Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

Gương sáng cho trẻ

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 08:06, under | No comments

Nhớ rằng con cái học bằng cách quan sát bạn, kể cả khi bạn không biết điều đó. Vì vậy, hãy trở thành hình mẫu lí tưởng cho trẻ noi theo. 10 lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn.
Thẳng thắn về nguyên tắc của gia đình


Ảnh minh họa - nguồn internet

Đừng nhầm tưởng rằng lũ trẻ đã nắm được tất cả các nguyên tắc không được đi chơi về muộn, không được hút thuốc, phải dọn dẹp và quét tước nhà cửa….
Hãy thường xuyên nói chuyện với trẻ về những đề tài đó. Dạy cho trẻ những nguyên tắc làm người quan trọng như trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao.
Chăm sóc cơ thể mình
Hãy chăm sóc bản thân bằng cách duy trì một chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh, tập thể dục thường xuyên, và dành thời gian để nghỉ ngơi.
Trẻ sẽ học theo và dần dần ý thức được rằng chúng phải yêu quí và chăm sóc bản thân mình. Nhờ đó, lòng tự trọng, tự tôn của trẻ sẽ phát triển và bạn cũng khỏe lên rất nhiều.
Đánh giá cao tính độc lập
Qua hành động và lời nói của mình, hãy cho trẻ biết rằng bạn không cần phải đi theo số đông, mà bạn thích được đưa ra ý kiến của riêng mình.
Tấm gương tốt trong sử dụng thuốc
Thận trọng khi dùng thuốc (chỉ uống theo đơn của bác sĩ, không lạm dụng), chứng tỏ bạn có thể chịu đựng được những cơn đau hay căng thẳng nhẹ mà không cần viện đến thuốc. Dạy cho trẻ biết không bao giờ được uống thuốc nếu chưa được sự cho phép của bạn.
Kiểm soát khi uống rượu
Uống rượu điều độ và tránh biện hộ cho biểu hiện quá chén của mình (ngày hôm nay của ba/mẹ tệ quá, công việc làm ăn không được suôn sẻ…).
Cách bạn uống rượu sẽ ảnh hưởng tới các con. Không bao giờ cho phép trẻ pha rượu hay mời rượu khách giúp bạn, và cũng không bao giờ được mời rượu chúng, cả bia và rượu vang cũng không.
Giải quyết tốt khó khăn
Nếu bạn bị stress hay gặp rắc rối trong cuộc sống, hãy thẳng thắn nói với con cái của bạn. Trẻ cần được biết rằng những khó khăn như vậy là một phần tất yếu của cuộc sống. Cách đương đầu và giải quyết khó khăn mới là điều quan trọng.
Chia sẻ
Có thể bạn đang cố gắng giảm cân, bỏ thuốc hay áp dụng một lối sống lành mạnh hơn. Khi bạn đang nỗ lực thay đổi thói quen của mình, hãy cởi mở chia sẻ điều đó với con cái của bạn.
Khi bạn gặp thất bại hay không thực hiện được mục tiêu mình đề ra, hãy cho trẻ biết. Điều đó khiến trẻ cảm thấy dễ dàng hơn khi kể với bạn về lỗi lầm của chúng.
Thẳng thắn bàn về tiến trình thực hiện mục tiêu cũng là cách giúp bạn truyền cho trẻ một thông điệp quan trọng: thay đổi không phải là điều dễ dàng và sai lầm là cơ hội tuyệt vời để chúng ta học tập.
Yêu và quí trọng các thành viên
Cho trẻ biết là bạn rất thích cả gia đình quây quần đầm ấm, vui chơi cùng nhau. Lập kế hoạch làm những điều đặc biệt như xem phim, đến thăm bảo tàng, nghỉ hè ở biển, tới thăm ông bà nội ngoại. Tham gia các hoạt động vui chơi như cả nhà cùng đi ăn kem, đi bộ trong công viên, hay đi mua sắm.
Thảo luận với trẻ
Về hình ảnh rượu, thuốc là và các chất kích thích xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, về những hình ảnh hay thông điệp mà trẻ xem và cảm nhận được từ ti vi, âm nhạc, phim ảnh, và các phương tiện truyền thông khác.
Có thể trẻ đã tán dương quá mức tác dụng của rượu và các chất kích thích. Hãy cho trẻ biết điều bạn nghĩ và dạy cho trẻ cách nhìn nhận mặt trái của những hình ảnh rạng rỡ, quyến rũ đó.
Quan tâm
Tới các hoạt động của con ở trường và tới cộng đồng. Hãy ủng hộ các chương trình hỗ trợ và phát triển dành cho trẻ em do trường học và cộng đồng phát động. Hãy là một tình nguyện viên tích cực và dành thời gian cho các hoạt động đó.
Tới dự đầy đủ các buổi họp phụ huynh, tham gia vào các hoạt động ngoại khóa ở trường nhằm chứng tỏ rằng bạn quan tâm tới trẻ. Nếu bạn không có nhiều thời gian, hãy cố gắng liên lạc thường xuyên với các phụ huynh khác để chia sẻ ý kiến về việc chăm sóc trẻ, hay làm sao để trở thành tấm gương tốt cho trẻ.

Hoàng Thoa

Theo IndoIndians

Việt Báo (Theo_ Dân trí )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive