Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

10 cách sống hoà bình với kinh nguyệt

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 20:23, under | No comments

Là nguyên nhân đầu tiên khiến nữ sinh nghỉ học và phụ nữ xin nghỉ việc, kinh nguyệt thường bị các bà các cô coi như một nhục hình mà họ phải chịu đựng mỗi tháng. Thoát khỏi nỗi khổ này là chuyện không tưởng nhưng chung sống hoà bình với nó lại là điều có thể. Dưới đây là 10 lời khuyên cho phái nữ không cảm thấy khó chịu mỗi kỳ kinh.


Ảnh minh họa - nguồn internet

1. Với các thiếu nữ mới trưởng thành, sự xuất hiện của kinh nguyệt thường gây lo lắng. Hãy yên tâm, chẳng có gì là đáng sợ cả. Từ 10 đến 16 tuổi, khi cơ thể bạn đã sẵn sàng, bạn sẽ thấy vài vết màu hồng nhạt hay màu nâu trên quần lót của bạn. Bạn không việc gì phải giấu diếm hay xấu hổ vì điều đó. Hãy nói chuyện với mẹ hoặc chị gái của bạn, họ sẽ cho bạn những lời khuyên bổ ích.

2. Thường thì kinh nguyệt xuất hiện khi bạn gái bắt đầu tuổi 13, nhưng nhiều em bé lên 10 đã thấy kinh nguyệt. Ngược lại, có thiếu nữ phải chờ đợi đến khi lên 17 tuổi. Điều này chẳng có gì là bất bình thường cả. Đợt kinh nguyệt đầu tiên xuất hiện vào khoảng 1-4 năm (trung bình là 2 năm) sau khi vú bắt đầu nhú. Nếu sau thời gian này mà không thấy kinh nguyệt, bạn nên đi siêu âm phần khoang chậu để xem cấu tạo tử cung của bạn có thích ứng với buồng trứng hay không.

3. Mỗi khi đến kỳ, lượng kinh nguyệt chảy ra trung bình là 85 ml, nhưng lượng máu mất đi chỉ lên đến 35 ml. Sau đó, máu lại tự sản sinh ra rất nhanh trong cơ thể. Nếu bạn thấy hành kinh chảy ra quá nhiều và gây khó chịu, hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa. Bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn dùng một loại thuốc tránh thai có tác dụng điều tiết lượng kinh nguyệt.

4. Chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ thường là 28 ngày. Để biết được ngày có kinh vào kỳ tới, tốt nhất nên ghi lại ngày bắt đầu có kinh. Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt thường không đều ở các em gái mới lớn trong vòng 1-3 năm bởi chu kỳ rụng trứng chưa ổn định. Để tránh cho quần không bị dây những vết ra bất thường, tốt nhất nên thường xuyên mang trong túi xách tay một băng thấm vệ sinh.

5. Nếu bạn có quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp tránh thai, nếu thấy trễ kinh, hãy mua que thử để kiểm tra xem mình có thai hay không. Các que thử được bán ở hiệu thuốc thường cho kết quả chính xác đến 99%.

6. Hành kinh không có gì là bẩn thỉu cả. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với không khí, thứ máu này lại có mùi hôi. Vì vậy, cần phải rửa ráy thường xuyên và kỹ lưỡng, thậm chí nhiều lần mỗi ngày. Nếu không biết cách chọn loại băng vệ sinh tốt và không thay thường xuyên, có thể máu sẽ làm bẩn quần của bạn. Dù bạn dùng băng vệ sinh loại nào đi nữa cũng cần giữ cho bộ phận nhạy cảm của bạn luôn được khô ráo.

7. Vài ngày trước khi có kinh, đôi khi người ta cảm thấy dễ nổi cáu hoặc bị trầm cảm. Đó là một trong những biểu hiện của “hội chứng tiền kinh”. Bụng bạn có thể bị trương lên, vú nhạy cảm hơn bình thường, thậm chí dễ bị đau. Có thể hội chứng này làm bạn khó chịu, nhưng không phải là một căn bệnh đáng lo ngại. Trong trường hợp này, cần kiểm tra lại chế độ ăn uống của bạn. Tránh ăn những món mặn vì chúng kích thích việc giữ nước trong cơ thể. Hãy từ chối café hoặc nước trà bởi những đồ uống này dễ gây phản xạ cáu. Cuối cùng, nếu bạn ngủ đủ và luyện tập thể dục đều đặn thì sẽ tránh được sự khó chịu mỗi kỳ kinh.

8. Một số phụ nữ đau bụng dữ dội hoặc bị đau lưng trong các kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân của hiện tượng này là do tử cung co thắt. Có thể tránh những cơn đau này bằng cách dùng paracetamol hoặc thuốc tránh co thắt. Tránh dùng aspirine vì loại thuốc này kích thích thông máu. Nếu những cơn đau quá mạnh, đừng ngại gặp bác sĩ phụ khoa. Bạn cũng có thể sử dụng những cách chữa đơn giản như tắm nước nóng, dùng túi chườm để chườm bụng và nhất là thả lỏng cơ thể.

9. Không nên vì có kinh mà tránh hoạt động. Trừ khi đau dữ dội ở bụng, bạn có thể tiếp tục theo lớp tập thể dục như thường lệ, thậm chí đi bể bơi nếu muốn. Có điều là bạn phải thay băng vệ sinh trước khi bắt đầu buổi tập.

10. Trừ khi bạn nói ra hoặc bạn tỏ ra đau đớn, không ai có thể nhận ra là bạn đang có kinh. Vì vậy, hãy học cách dự báo trước và sống chung với nó. Ngày nay, ai cũng biết những kiêng kỵ về sự nhơ bẩn, xấu xa của người phụ nữ trong thời gian có kinh chỉ là chuyện mê tín. Vì vậy, phụ nữ chẳng có lý do gì để tự ám ảnh mình khi kỳ kinh nguyệt đến.

(Mạnh Hùng - Theo Doctissimo.com)

Việt Báo (Theo_VietNamNet )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive