Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

Làm thế nào để có tuổi già khỏe mạnh

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 21:12, under | No comments

Theo quan điểm khoa học, lão hoá là hậu quả tổng hợp của tất cả các tổn thương xuất hiện và phát triển trong các tế bào, tổ chức, cơ quan, hệ thống của cơ thể do các gốc tự do gây ra.


Ảnh minh họa - nguồn internet

Khái niệm về "gốc tự do" được nhà khoa học Harman (Mỹ) đề xướng năm 1954. Chính các gốc tự do gây ra các tổn thương, các bệnh mãn tính ở người cao tuổi như xơ vữa động mạch, tiểu đường, đục thủy tinh thể, một số ung thư…
Các gốc tự do tăng cao bất thường do đời sống căng thẳng, gặp nhiều "stress", do môi trường ô nhiễm khói, xăng dầu, tia phóng xạ…Song song với việc sử dụng một số chất có tác dụng chống các gốc tự do như vitamin E, vitamin C, B-caroten, các chất màu trong rau quả, tanin trong trà, một số chất khoáng như Zn (kẽm), Cu (đồng), Mn (mangan), Se (selenium), một số acid hữu cơ trong rau quả, flavonoid trong thực vật.
Những biện pháp sau đây góp phần hạn chế tốc độ lão hoá:

Giữ tâm hồn thanh thản, vui vẻ lạc quan.
Niềm vui kích thích, tăng cường sức sống cho cơ thể, duy trì thăng bằng hệ thần kinh và là vũ khí chống lại mọi căng thẳng, mọi ưu tư, buồn phiền, mọi "stress" của cuộc sống hằng ngày.

Ăn uống hợp lý
Người cao tuổi thường mất cảm giác về mùi vị, giảm sự ngon miệng, mất răng gây khó nhai, khả năng tiêu hoá, hấp thụ giảm sút, giảm hoặc mất cảm giác khát (nước); mặt khác, có thể mắc một hay nhiều bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch, loãng xương… Do đó cần có một chế độ ăn uống phù hợp.

Năng vận động
Luyện tập thể dục dưỡng sinh để cho khí huyết lưu thông và thư giãn thần kinh. Vận động là cách chống oxy hoá cơ thể rất hiệu quả. Từ xưa, người ta đã biết "không có gì làm suy yếu và phá hủy cơ thể con người bằng việc không hoạt động kéo dài". Cơ thể năng vận động sẽ hoạt động hài hòa, đem đến cảm giác dễ chịu, vui tươi, phấn khởi, yêu đời, trí óc sáng suốt và lao động có năng suất cao. Phương pháp luyện tập thích hợp là đi bộ và tập thở sâu.
Tham gia các công tác xã hội, tăng cường giao tiếp, tham quan các danh lam thắng cảnh cũng là cách sống vui tươi, lành mạnh, bồi bổ cả vật chất tinh thần.

Việt Báo (Theo_VietNamNet )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive