Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 20:45, under | No comments


Đoàn Nguyên Đc còn có bit danh là Bu Đc (ông sinh năm 1962), quê quán ti xã Nhơn M, thuc Th xã An Nhơn, ca tnh Bình Đnh. Ông là mt người Vit ni tiếng như là mt “ông bu trong làng bóng đá và ông chính là mt doanh nhân thành đt qua các thương hiu ni tiếng như Hoàng Anh Gia Lai. Năm 2011, thì ông đã được Wall Street Journal đánh giá chính là mt trong 30 doanh nhân có quyn lc nht Đông Nam Á.


Đoàn Nguyên Đc đã khi nghip bng vic ông trc tiếp điu hành mt phân xưởng mc nho nh, anh chuyên đóng bàn ghế cho các hc sinh ti xã. Sau đó, thì ông đã m rng các hot đng kinh doanh sang sn xut các mt hàng ni tht và nhiu lĩnh vc khác.


Năm 1993, thì ông đã thành lp xí nghip tư doanh mang tên Hoàng Anh Pleiku. Đến năm 2006, thì nó đã tr thành Công ty C Phn ca Hoàng Anh Gia Lai vi rt nhiu lĩnh vc kinh doanh như các loi khoáng sn, g, cao su, thy đin, ngành đa c và bóng đá. Công ty đã bt đu niêm yết chng khoán ti S Giao dch Chng khoán ca Thành ph H Chí Minh (HoSE) vào trong năm 2008 vi mã là HAG. Tính cho đến thi đim ca tháng 11 năm 2010 thì tng vn hóa th trường ca chính Tp đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã đt được 22.524,09 t đng.
Ông chính là người giàu nht trên sàn chng khoán ca Vit Nam năm 2008.


Đoàn Nguyên Đc đã ni tiếng là mt người đam mê bóng đá, và ông đã được gii truyn thông th thao gi cái tên chung là bu Đc. T năm 2001, thì ông đã b ra mi năm hơn 10 t đng đ đu tư vào cho bóng đá. Năm 2002, thì ông đã tr nên ni tiếng vì đã đưa được mt chân sút s mt Đông Nam Á Kiatisak Senamuang v vi đi bóng ca mình. Nh đó mà đi bóng ca Câu lc b Hoàng Anh Gia Lai t ch là hng nht đã tr thành mt đi bóng đá 2 ln đã vô đch V-League và là mt trong các đi đã dn đu s nghip bóng đá chuyên nghip ca Vit Nam. Ch trong vài ba năm sau, thì thương hiu Hoàng Anh Gia Lai đã tr nên ni tiếng hơn trong và ngoài nước.


Năm 2007, thì ông đã thành lp Hc vin bóng đá mang tên là Hc vin Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG đ tham gia tuyn sinh và đào to các cu th tr theo mô hình ca chính Hc vin cu th tr Arsenal.
Năm 2011, thì ông đã cùng vi nhng doanh nhân làm bóng đá khác đó là Võ Quc Thng, Nguyn Đc Kiên đã vch ra ý tưởng và thành lp nên Công ty C phn bóng đá chuyên nghip ca Vit Nam, mt doanh nghip chuyên v điu hành các gii bóng đá chuyên nghip ti Vit Nam.
Năm 2015, Vi chính CLB HAGL, thì tp đoàn ca ông có doanh thu đã đem li nhng li nhun t bóng đá. Vi  nhng ngun thu t bán vé, t qung cáo hay t áo đu, thì đi bóng đến t Tây Nguyên đã k vng đem li khong 20 t.


Vào năm 2008, thì Đoàn Nguyên Đc đã được xem là mt người Vit Nam đu tiên có được máy bay riêng. Ông đã mi chính đi tá anh hùng không quân v hưu là Nguyn Thành Trung v đ lái máy bay riêng cho mình.
Tt nghip xong cp 3 h 12 ca năm (năm 1982), Đoàn Nguyên Đc đã vào Thành ph H Chí Minh đ thi đi hc. Năm y, thì ông Đc thi trượt. Không nn lòng, nên Đoàn Nguyên Đc đã tiếp tc va làm va hc, anh quyết thi đi hc, nhưng anh thi ti ln thi th 4, anh vn không đu.
“Con đường hc vn đã không mm cười vi chính mình thì mình nên chn con đường khác. Tt c các con sông đu dn ra được bin ln, mi con đường nó đu chia ra các li r riêng”.


Đoàn Nguyên Đc sinh ra trong mt gia đình có 10 anh ch em rut, quê quán ti xã Nhơn M, huyn An Nhơn, ca tnh Bình Đnh. Ông đã có v và có được 3 người con.
B là: Đoàn Tiến Quyết
M là: Nguyn Th Thơm
V là: Hoàng Th Ngc Bích
Con cái ca ông là:
Đoàn Hoàng Anh, Đoàn Hoàng Nam và Đoàn Hoàng Nam Anh


Theo báo cáo v tài chính trong cui năm 2011, thì Tp đoàn Hoàng Anh Gia Lai mà chính ông Đoàn Nguyên Đc đang s hu thì s n phi tr là 15.493 t đng, bng chính 63% tng tài sn, trong đó thì các khon n phi chu lãi sut chính là 11.622 t đng, bao gm nhng khon vay ngân hàng, các trái phiếu thông thường và các trái phiếu chuyn đi. Thm chí thì có chuyên gia cho rng vi s n như vy thì có nhiu ri ro. Tuy vy, thì đi din tài chính ca chính Tp đoàn đã cho rng trong tng s n, thì có đến hơn 70% là ngun vn dài hn nên nó s không có ri ro gì ln v tính thanh khon.

Theo chiều - cao



0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive