Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

Các quy tắc làm việc trước máy vi tính

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 21:27, under | No comments

Nên chú ý đến ánh sáng màn hình và chung quanh khi làm việc với máy tính.
Nếu bạn ngồi làm việc với máy tính hàng tiếng đồng hồ, cơ gáy, vai và lưng sẽ bị mỏi. Để tránh điều này, hãy chọn loại ghế tiện nghi và ngồi sát lưng ghế, tốt nhất là để đầu gối ngang với hông. Nếu bạn thấp hoặc bàn làm việc quá cao, hãy sử dụng một dụng cụ kê chân.


Ảnh minh họa - nguồn internet

Mỏi cơ, giảm thị lực, nhức đầu, stress... là các triệu chứng thường gặp ở những người thường xuyên làm việc với máy vi tính. Để bảo vệ sức khỏe, những người này nên thực hiện các nguyên tắc sau:

1. Đặt máy tính đúng vị trí
Để tránh mỏi mắt, cần đặt màn hình hơi nghiêng về phía sau và cách mặt 50-70 cm. Để đo được khoảng cách này, chỉ cần giơ tay ra phía trước, khi nào các đầu ngón tay chạm được vào màn hình là vừa. Mép trên màn hình nên đặt ngang với tầm mắt, trừ khi màn hình của bạn quá lớn.

2. Chọn màn hình loại tốt
Hãy chọn màn hình không bị lóa và điều chỉnh ánh sáng tùy theo công việc (xử lý văn bản, vẽ hình...). Hãy chủ ý cả ánh sáng chung quanh để tránh chói mắt vì màn hình lóa.

3. Bảo vệ cổ tay
Nếu làm việc nhiều với máy tính, 2 tay bạn rất dễ bị mỏi, nhất là cổ tay, sau đó là bàn tay và vai. Để phòng tránh, hãy đặt bàn phím cách mép bàn 10-15 cm, khuỷu tay tạo thành góc vuông khi gõ phím, tránh gập hoặc đặt cổ tay lên mép bàn. Lưu ý chọn con chuột phù hợp với bàn tay của bạn; tránh bóp chuột quá chặt để cơ ngón tay khỏi bị mỏi. Đặt văn bản cần gõ gần máy tính.

4. Thường xuyên nghỉ ngơi
Chứng mỏi mắt, đau đầu và rối loạn thị giác có thể xuất hiện nếu bạn không thường xuyên nghỉ ngơi. Các bác sĩ New Zealand từng phát hiện một trường hợp viêm phổi cấp do ngồi quá lâu trước máy tính. Nên nghỉ ngơi thường xuyên dù không cần quá lâu (chẳng hạn, bạn có thể rời chỗ ngồi đi lấy cốc nước).

5. Uống nhiều nước
Không khí quá nóng trong phòng làm việc có thể làm cho mắt bạn bị khô và cản trở lưu thông máu. Hãy uống nước đầy đủ để khắc phục tình trạng này. Việc uống nước thường xuyên cũng sẽ khiến bạn quên đi ý muốn uống cà phê hoặc hút thuốc lá để chống căng thẳng.

6. Loại bỏ những yếu tố gây căng thẳng
Đây là việc khó thực hiện. Để có thể loại bỏ những yếu tố gây căng thẳng, bạn cần tránh làm việc khi đang bực bội. Các nghiên cứu cho thấy, stress có thể gây rối loạn cơ xương. Vì vậy, hãy biết tổ chức công việc để tiết kiệm thời gian. Nếu có thể, hãy thay đổi thường xuyên công việc trên máy tính.

7. Làm vài động tác thể dục
Chỉ cần vài động tác là bạn có thể làm cổ, lưng, ngón tay và cổ tay thư giãn. Trong khi nghỉ, hãy cố gắng quay cổ nhiều vòng, duỗi lưng như thể bạn muốn chạm trần nhà và quay đầu sang mọi hướng. Lắc vai cũng là một cách tránh mỏi người.

8. Luyện thị giác
Hãy giữ nguyên đầu, nhìn xuống dưới rồi lại nhìn lên 10 lần; sau đó nhìn sang trái rồi sang phải (càng xa càng tốt) 10 lần. Động tác này giúp mắt đỡ mệt mỏi.

9. Khám bệnh ngay khi thấy có vấn đề
Nếu thấy cay hoặc đau mắt, hãy đi gặp bác sĩ xem có phải đeo kính hay không. Nếu mỏi cổ tay hay mỏi lưng, bạn đừng cố chịu đựng lâu mà hãy đi khám để tìm biện pháp khắc phục.

Nông Nghiệp Việt Nam (theo BBC)

Việt Báo (Theo_VnExpress) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive