Tỷ phú 66 tuổi Shahid Khan người
Pakistan đã di cư đến sinh sống tại Hoa Kỳ khi còn là một thiếu niên
để học đại học. Ông bắt đầu công cuộc mưu sinh bằng việc rửa bát thuê để kiếm
1,2 USD một giờ.
Vị tỷ phú phát tài nhờ công việc
kinh doanh những chiếc giảm xóc ô tô, đang trong cuộc đua để cứu cánh tập đoàn
sản xuất túi khí Nhật BảnTakata. Điều này khiến ông phải đọ sức với nhiều nhà
cung cấp phụ tùng có uy tín khác và một số công ty tầm cỡ trên thế giới.
Ông di cư đến Mỹ khi còn là một
thiếu niên để học đại học. Ông bắt đầu công cuộc mưu sinh bằng việc rửa bát
thuê để kiếm 1,2 USD một giờ. Sau đó ông đã biến tập đoàn Flex-N-Gate (bang
Illinois, thuộc thành phố Urbana) thành một nhà cung cấp các thiết bị phụ tùng
ô tô vô cùng lớn mạnh. Nhờ vậy, ông bước chân vào hàng ngũ những người giàu có
nhất nước Mĩ với tổng giá trị tài sản ước tính khoảng 5 tỷ USD.
Thừa thắng xông lên, người đàn
ông giàu có này còn thâu tóm hai đội bóng thể thao trên thế giới là đội bóng
bầu dục Jaguar Jacksonville tại bang Florida và CLB bóng đá Fulham của Anh để
đến năm 2012 được xuất hiện trên trang bìa tờ tạp chí nổi tiếng Forbes với hình
ảnh “Khuôn mặt của giấc mơ Mỹ”.
Hiện tại, tập đoàn sản xuất đèn
pha và giảm xóc của ông là một trong 5 công ty đang theo đuổi thâu tóm tập đoàn
Takata tại Tokyo Nhật Bản. Takata đang vướng vào vụ kiện trong đó hãng bị buộc
tội vô tình gây ra sự cố giết chết ít nhất 16 người, dẫn đến việc triệu hồi 100
triệu thiết bị trên toàn thế giới.
Flex-N-Gate sẽ phải cạnh tranh
với các nhà cung cấp có tên tuổi khác như tập đoàn liên doanh Autoliv có trụ sở
tại Stockholm, tập đoàn liên doanh Key Safety Systems củaTrung Quốc và tập đoàn
Daicel của Nhật Bản. Hai công ty cổ phần tư nhân của Nhật Bản là KKR & Co.
và Bain Capital, hợp tác với Daicel cũng được cho là có hồ sơ dự thầu để đạt
được Takata.
Flex-N-Gate bị bất lợi vì thiếu
kinh nghiệm trong ngành sản xuất túi khí, nhưng tỷ phú Khan tin rằng ông có thể
bù đắp điều này bằng đạo đức nghề nghiệp đã giúp ông có được thành quả như ngày
nay. Jim Womack- tác giả của nhiều cuốn sách về “Sản xuất tinh gọn” và có nhiều
lần tiếp xúc với Khan nói.
“Ông ấy có thể đi bộ qua một nhà
máy và ý thức thực sự về những gì đang xảy ra, không giống như hàng ngàn CEO mà
tôi đã từng gặp, những người chưa có thể chưa từng trải qua công việc thực tế.
Ông ấy là một anh chàng lái xe chứ không phải một con người đáng sợ và ông ở
đây để giành chiến thắng.”
Khan bắt đầu làm việc cho
Flex-N-Gate trong khi vẫn chỉ là một cậu sinh viên ngành kĩ thuật. Cha của ông
bán thiết bị khảo sát và mẹ ông là một giáo sư toán học tại Pakistan.
Flex-N-Gate lúc đó đã từng sản
xuất những chiếc giảm xóc ô tô bằng cách hàn các mảnh lại với nhau. Khan đã
nghiên cứu và sáng chế ra một chiếc giảm xóc liền mạch không có mối hàn khiến
cho công việc sản xuất trở nên dễ dàng hơn.
Sau đó ông rời công ty để sáng lập Bumper Works, công ty chuyên thiết kế và sản xuất những chiếc chắn bùn liền mạch siêu nhẹ. General Motors là khách hàng đầu tiên của ông. Hai năm sau đó ông đã mua lại công ty cũ nơi đầu tiên ông làm việc khi họ có ý định bán và xác nhập Bumper Works trở thành Flex-N-Gate.
Sau đó ông rời công ty để sáng lập Bumper Works, công ty chuyên thiết kế và sản xuất những chiếc chắn bùn liền mạch siêu nhẹ. General Motors là khách hàng đầu tiên của ông. Hai năm sau đó ông đã mua lại công ty cũ nơi đầu tiên ông làm việc khi họ có ý định bán và xác nhập Bumper Works trở thành Flex-N-Gate.
Công cuộc mở rộng kinh doanh
Trong suốt thập kỉ sau đó, Khan
đã chuyển đổi Flex-N-Gate từ một nhà sản xuất thiết bị phụ tùng quy mô nhỏ trở
thành nhà sản xuất thiết bị gốc tầm cỡ lớn. Ông hào hứng mua lại các công ty
sản xuất phụ tùng với nhiều chủng loại sản phẩm. Khách hàng của ông là những
hãng sản xuất ô tô lớn như Ford, Volkswagen AG, Toyota, Suzuki…
Đối với Khan, việc mua lại Takata
sẽ đem lại cho ông khoảng 22% thị phần toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất túi
khí. Doanh nghiệp này được Autoliv dự báo có thể mở rộng đến 10,3 tỉ USD vào
năm 2018 chỉ từ 9,5 tỉ USD trong năm 2015, khi các thị trường mới nổi như Ấn Độ
bắt kịp với các tiêu chuẩn về an toàn ở các nước phát triển.
Thâu tóm Takata cũng sẽ cho phép Khan đa dạng hóa công việc kinh doanh của Flex-N-Gate từ cung cấp các phần nhựa và bộ phận Mô-đun kết thúc trước sang các bộ phận có lợi nhuận cao hơn đã bị chiếm ưu thế bởi một vài nhà cung cấp khác.
Thâu tóm Takata cũng sẽ cho phép Khan đa dạng hóa công việc kinh doanh của Flex-N-Gate từ cung cấp các phần nhựa và bộ phận Mô-đun kết thúc trước sang các bộ phận có lợi nhuận cao hơn đã bị chiếm ưu thế bởi một vài nhà cung cấp khác.
“Bất chấp những rắc rối mà công
ty này đang gặp phải thì Takata có “công nghệ, các mối quan hệ lâu dài với
khách hàng và đang nằm trong một lĩnh vực có rất ít đối thủ cạnh tranh,”. “Đối
với Flex-N-Gate thì đây là một cơ hội tốt để đa dạng hóa vào một thị phần phân
khúc mới”, Deepesh Rathore – Giám đốc Emerging Markets Automotive Advisors
(London) – nói.
ST
0 nhận xét:
Đăng nhận xét