Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

Tự phát hiện ung thư tinh hoàn

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 18:50, under | No comments

Không gây cảm giác đau đớn nhưng làm người bệnh vô cùng khó chịu vì những cục sưng ở bìu dái. Người bị ung thư tinh hoàn chưa nhiều, nhưng số này chiếm gần 1/3 bệnh nhân ung thư ở độ tuổi thanh niên. Có thể chữa khỏi nhờ điều trị và phẫu thuật; chỉ tiếc đây là căn bệnh luôn bị người mắc tránh đề cập và giữ bí mật tuyệt đối.


Ảnh minh họa - nguồn internet

Nhân tố chính thức gây nên bệnh ung thư tinh hoàn được các nhà khoa học tìm ra phát sinh trong quá trình phát triển phôi. Lẽ ra hai tháng trước khi ra đời, thai nhi nam đã có 2 tinh hoàn, nhưng với một số trường hợp, điều này lại không xảy ra (những người này bị thiếu tinh hoàn, hoặc bị chứng tinh hoàn ẩn). Ở những người đàn ông này, nguy cơ mắc bệnh cao gấp 35 lần người bình thường.

Tuy nhiên theo công bố của Tạp chí Y học Anh (British Medical Journal) năm 1997, chính việc làm sinh thiết tinh hoàn cũng là một nhân tố nguy hiểm gây nên chứng tinh hoàn ẩn.

Chứng giảm thể tích tinh hoàn cũng được thừa nhận là một tác nhân.

Ngoài ra còn rất nhiều các nghi ngờ khác đang dần được chứng minh:

Nguồn gốc địa lý, chủng tộc:
loại ung thư này thường xuất hiện ở thanh niên da trắng với sự biến đổi mạnh mẽ về địa lý. Bệnh thường gặp ở thanh niên các nước Bắc Âu hơn là Nam và Trung Âu.
Nhân tố gen: ngay từ năm 1998 các nhà khoa học Mỹ đã thông báo về nguy cơ xuất hiện một loại gen gây ung thư tinh hoàn trên nhiễm sắc thể X. Sau 2 năm kết quả điều tra sáng tỏ hơn với xác nhận gen gây bệnh thuộc khu vực nhiễm sắc thể Xq27. Theo các nhà khoa học, loại gen đang được xác định này không chỉ là nhân tố làm xuất hiện bệnh ung thư tinh hoàn mà còn gây cả chứng tinh hoàn ẩn. Đến tháng 7/2002 các nhà khoa học lại phát hiện một loại gen tên là hiwi có nhiều gấp 16 lần ở những người bị mắc căn bệnh này. Những phát hiện trên có thể cho phép tìm ra điểm phát hiện đồng thời mở ra con đường giúp chẩn đoán sớm căn bệnh này.

Cắt ống dẫn tinh:
Trước đây, người ta đã loại bỏ lý thuyết khẳng định nguyên nhân của việc tăng bệnh ung thư tinh hoàn là do cắt ống dẫn tinh. Hai nghiên cứu rộng rãi đã chứng tỏ sự thiếu tính liên hệ giữa hai yếu tố này.
Rèn luyện thân thể: ít chơi thể thao cộng với lối sống lười vận động cũng liên quan đến nguy cơ tăng bệnh ung thư tinh hoàn.

Triệu chứng

Để phát hiện sớm ung thư tinh hoàn, việc tự kiểm tra đóng vai trò rất quan trọng. Dưới đây là những biểu hiện thường gặp nhất:

Có một cục nhỏ không đau gần tinh hoàn.
Cảm giác nặng ở bìu dái.
Đau không rõ ràng ở bụng dưới hay bẹn.
Đột nhiên thấy có máu hay chảy nước dịch ở bìu dái.
Trong một vài trường hợp, việc tăng kích thước của vòng ngực cũng cần được để ý.

Tự phát hiện

Kiểm tra bìu dái hàng tháng bằng cách sờ nắn theo cách kiểm tra phát hiện bệnh ung thư vú sau khi tắm hoặc tắm nước nóng vòi hoa sen.
Đứng trước gương kiểm tra xem có thấy hiện tượng sưng phù ở da hay bìu dái không.
Dùng hai tay, ngón trỏ và ngón giữa ở dưới tinh hoàn, ngón cái ở trên lần lượt nắn từng tinh hoàn một. Nếu có thấy to, nhỏ bất thường, phải gặp ngay bác sĩ.
Khi tự kiểm tra, bạn sẽ xác định được một ống nhỏ, đó là ống tinh dịch, có nhiệm vụ tập hợp và vận chuyển tinh dịch. Tránh không lầm ống tinh dịch với khối u (thường có xu hướng phát triển ở trước và bên cạnh tinh hoàn).
Khi sờ tinh hoàn không thấy đau hoặc những vấn đề về nước tiểu có thể là những vấn đề không trầm trọng nhưng tốt hơn hết là đến bác sĩ.

Hãy chú ý lắng nghe cơ thể của bạn. Đừng ngại đến bác sĩ kiểm tra và hãy vượt qua những cấm kỵ có hại cho chính bản thân mình

(Nguyễn An - Theo Doctissimo.com)

Việt Báo (Theo_VietNamNet )


0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive