Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2017

Thực phẩm giữ sắc xuân

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 01:41, under | No comments

Ngoài việc tập luyện thể dục thể thao, đầu tư thời gian làm đẹp... thì chế độ ăn uống giữ vai trò rất quan trọng để giữ gìn tuổi thanh xuân...
Bạn đừng quên sữa chua là nguồn canxi dễ hấp thu và có thể thay thế được sữa


Ảnh minh họa - nguồn internet

Thực phẩm giàu đạm thực vật: Đạm thực vật có nhiều trong rau đậu, ngũ cốc và các chế phẩm từ đậu nành ( như đậu hũ, sữa đậu nành, bơ đậu nành). Protein từ thực vật rất tốt cho tim, giúp giảm cholesterol...
Lượng đạm thực vật cao đi kèm với nhiều loại vitamin có tác dụng chống ôxy hóa, chất béo omega3... là nguồn cung cấp dưỡng chất rất tốt cho não. Vì thế, bạn hãy dùng ít nhất 25gr protein thực vật mỗi ngày.
Thực phẩm giàu folate: Folate rất quan trọng đối với phái đẹp (cần 400 microgram folate mỗi ngày) nhất là phụ nữ trong thời kỳ mang thai (cần 600 microgram folate mỗi ngày) để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.
Folate cũng rất quan trọng cho sức khỏe của tim. Các thực phẩm giàu folate như bông cải xanh, măng tây, chuối, cam, chanh, khoai tây, cà chua...
Tuy nhiên, folate rất dễ mất đi trong quá trình chế biến thức ăn. Vì thế, bạn nên tăng ăn rau quả tươi trong khẩu phần ăn của mình và thực phẩm mua về cần chế biến xào nấu ngay hoặc ăn ngay sau khi nấu...
Thực phẩm có lợi cho tim mạch: Quả hạch giàu chất béo monounsaturated có thể giúp giảm lượng choles-terol và chất béo polyunsaturated có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim.
Bên cạnh đó, quả hạch còn là nguồn thức ăn giàu protein, canxi, phosphor, kẽm, đồng, selenium, folate, vita-min E và vitamin A. Tuy nhiên chúng có nhiều calo, vì vậy hãy giới hạn chỉ ăn một chút mỗi ngày. Ngoài ra, cá hồi cũng là loại thực phẩm giàu omega-3 rất có lợi cho tim mạch.
Thực phẩm giàu chất xơ: Như các loại rau cải xanh, cải xoăn, rau diếp... Các loại rau này cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng như chất xơ. Bạn hãy ăn 20-35g mỗi ngày hay ít nhất 3 phần rau cải mỗi ngày.
Gạo nguyên chất và ngũ cốc cũng rất giàu chất xơ và do đó giúp phòng tránh các vấn đề về tiêu hóa. Bạn cũng có thể ăn táo mỗi ngày vì trong táo có chứa pectin là một dạng chất xơ hòa tan có khả năng hạ mức cholesterol trong máu.
Nước: Tuy không phải là thức ăn nhưng nước có vai trò quan trọng trong tất cả quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nó cũng có ích cho hệ tiêu hóa, giúp giảm cân và cải thiện làn da.
Uống 8 - 10 ly nước mỗi ngày. Bạn cũng có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng cách ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều nước như trái cây và rau củ mỗi ngày.
Thức ăn giàu canxi: Canxi giúp xương chắc khỏe và ngừa loãng xương. Canxi có trong: cua đồng, ốc, sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai...), rau củ xanh đậm lá rộng (cải xoăn, bông cải xanh...), các sản phẩm từ đậu nành, nước ép trái cây...
Hãy chú ý bổ sung lượng canxi cần cho cơ thể bạn mỗi ngày. Phụ nữ từ 19 - 50 tuổi cần có 1.000mg canxi mỗi ngày. Bạn đừng quên yaour là nguồn canxi dễ hấp thu và có thể thay thế được sữa, đặc biệt có lợi với những người dị ứng với đường lactose có nhiều trong sữa.
Thức ăn giàu chất sắt: Phụ nữ cần nhiều sắt hơn nam giới do chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Nhưng trên thực tế, bữa ăn hàng ngày nhiều calo hơn nhưng lại ít vitamin và chất khoáng khiến nguồn cung cấp sắt giảm đáng kể trong khi nhu cầu của cơ thể luôn lớn. Thiếu sắt là một trong những con đường ngắn nhất dẫn đến thiếu máu, khiến cơ thể mệt mỏi, xanh xao, đau đầu, chóng mặt...
Các thức ăn giàu sắt có trong các loại thịt đỏ, gừng, đậu lăng, gan, đậu hũ, hàu, đậu xanh, hạt điều, cải xoong, đậu trắng... Phụ nữ cần tới 12 -15mg sắt mỗi ngày so với 10 - 12mg ở nam giới.
Thực phẩm giàu vita-min C: Có trong các loại trái cây (như cam quýt, dâu tây, kiwi...) và các loại rau củ (như bông cải, cây bông cải xanh, rau bina, cà chua, khoai tây, ổi, rau mùi tây...). Chúng là những chất chống oxy hóa, rất tốt cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
Hãy ăn ít nhất 2-3 phần trái cây trong khẩu phần ăn của bạn mỗi ngày. Ít ai biết vitamin C là yếu tố cải thiện đáng kể việc hấp thụ sắt. Vì vậy, bạn nên chọn hoa quả giàu vitamin C cho bữa tráng miệng là rất hợp lý.

Theo Tố Uyên

Tin tức Online

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive