Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

Dinh dưỡng chống lại lão hoá

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 08:04, under | No comments

Sự lão hóa đến một cách âm thầm, khi ta nhận ra thì nó đã đi được một chặng đường dài. Vì thế, hãy ra tay từ khi nó mới ở vạch xuất phát. Vitamin C, E, betacaroten và selen là 4 chất then chốt giúp bạn chống lại lão hóa.


Ảnh minh họa - nguồn internet

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một trong những nguyên chính của sự lão hóa tế bào là việc sản sinh ra các gốc tự do. Sự xâm nhập của những chất độc từ môi trường, các chất thải lưu cữu trong cơ thể do quá tình chuyển hóa sẽ gây độc cho tế bào và làm cho con người già đi. Sự tích tụ gốc tự do là dấu hiệu đặc trưng cho sự lão hóa ở mức độ phân tử.

Vậy gốc tự do là gì?

Đó là những phân tử hay những mảnh vỡ của phân tử có một điện tử lẻ đôi ở quỹ đạo vòng ngoài. Do sự có mặt của điện tử này, các gốc tự do có một thuộc tính đặc biệt quan trọng là có khả năng oxy hóa rất cao, có thể phá vỡ hoàn toàn màng tế bào, làm hư hại gen hoặc hủy hoại toàn bộ tế bào.

Gốc tự do sinh ra từ đâu?

Hoạt động sống của mỗi tế bào (hô hấp tế bào), stress (căng thẳng thần kinh, chấn thương tâm lý...), tác động của môi trường sống (tia phóng xạ, tia tử ngoại, các bức xạ có năng lượng cao, các chất độc hại do ô nhiễm môi trường...) chính là những yếu tố sản sinh ra các gốc tự do.


Gốc tự do gây nên sự lão hóa do phá hủy các tế bào và là thủ phạm gây ra các bệnh thường gặp như tim mạch, dạ dày, khớp, đục thủy tinh thể, đái tháo đường, ung thư, sa sút trí tuệ, suy giảm hệ thống miễn dịch..

Làm thế nào để chống lại gốc tự do?

Cần phải cung cấp cho cơ thể các chất chống lại các gốc tự do (còn được gọi là các chất chống oxy hóa (antioxydan). Cho đến nay, đã có một số chất được khẳng định và chứng minh là có tác dụng chống lại các gốc tự do như vitamin E, betacroten (tiền vitamin A), selen, vitamin C, tanin của trà xanh, các chất khoáng (đồng, kali, kẽm, sắt...) và một số axit hữu cơ. Trong số đó, 4 chất dưới đây đã được khẳng định rất có hiệu quả:

Vitamin E: Có nhiều trong mầm ngũ cốc, các loại dầu thực vật, rau xanh, trái cây, gan động vật, lòng đỏ trứng.

Betacaroten: Là tiền vitamin A có nhiều trong các loại quả có màu vàng, đỏ và trong các loại rau có màu xanh đậm.

Selen: Là một nguyên tố vi lượng thiết yếu của tế bào sống, là yếu tố không thể thiếu được của yếu tố miễn dịch chống lại gốc tự do và các vai trò sinh hoạt khác. Selen có nhiều trong các cây họ đậu, cà phê, nấm, trong gan và da các loại cá nhất là cá ngừ. Gan cá, dầu cá, mỡ cá có hàm lượng selen rất lớn.

Vitamin C: Có vai trò lớn trong việc làm tăng sức để kháng của cơ thể, hỗ trợ hấp thu sắt từ bữa ăn, góp phần phòng chống thiếu máu thiếu sắt. Quan trọng hơn, vitamin C có tác dụng chống lại các gốc tự do, chống căng thẳng.

(Theo TTT)

(Theo_VnMedia )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive