Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

Phương pháp phòng tránh bệnh tai biến mạch máu não

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 08:23, under | No comments

Bệnh  tai biến mạch máu não có thể là biến chứng của một số bệnh như  tăng huyết áp, huyết áp thấp, bệnh tim mạch, sơ vữa động mạch, tiểu đường, béo phì… Tai biến mạch máu não là bệnh nguy hiểm song chúng ta  hoàn toàn có thể giảm được nguy cơ bị bệnh nếu biết cách phòng ngừa, kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ.


Tai biến mạch máu não có thể gây tử vong ngay hoặc để lại di chứng tàn phế… (ảnh minh hoạ).
Tai biến mạch máu não là một biến chứng hay gặp và thường nặng, có thể gây tử vong ngay hoặc để lại di chứng tàn phế rất nghiêm trọng. Tai biến mạch máu não có 2 dạng là nhũn não(tắc mạch máu não) và xuất huyết não. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi.
Đối với bệnh nhân tăng huyết áp phải kiểm soát tốt trị số huyết áp: với mục tiêu điều trị nhằm đạt trị số huyết áp dưới 140/90mmHg. Thay đổi lối sống và dùng thuốc đối với các bệnh nhân có huyết áp trên 140/90mmHg.
Đối với bệnh nhân mắc các bệnh lý về tim mạch như hẹp, hở van hai lá, rối loạn nhịp tim, suy tim, co thắt mạch vành…phải đi bác sĩ khám và dùng thuốc đúng y lệnh. Đồng thời tránh căng thẳng xúc động.
Đôí với bệnh nhân béo phì nên kiểm soát cân nặng, làm xét nghiệm máu để kiển tra đường huyết và mỡ máu. Tránh hiện tượng sơ vữa thành mạch làm thành mạch dày nên rồi bong ra, sau đó được đưa đến não gây tắc nghẽn  dẫn đến tai biến mạch máu não.
Đối với bệnh nhân tiểu đường nên thường xuyên kiểm tra đường huyết để tránh biến chứng. Nên ăn giảm tinh bột, giảm đường.
Thay đổi lối sống (thực hiện chế độ ăn kiêng và hoạt động thể lực) là biện pháp quan trọng làm giảm nguy cơ bị vữa xơ động mạch nói chung và tai biến mạch máu não nói riêng.
Thay đổi lối sống bao gồm: Cai thuốc lá, có chế độ dinh dưỡng giàu vitamin, khoáng chất, hạn chế ăn quá nhiều chất béo và các thực phẩm giàu calo, liệu pháp dinh dưỡng còn nhằm làm giảm lượng lipid máu, giảm huyết áp và giảm đường máu nếu bệnh nhân bị đái tháo đường; Tăng hoạt động thể lực sẽ làm cải thiện tình trạng tim mạch và làm cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch như rối loạn lipid máu, béo phì và tăng huyết áp.
Khi thời tiết thay đổi đột ngột, lúc chuyển mùa, người cao tuổi, nhất là người có bệnh tăng huyết áp, không nên đi tiểu ngoài trời lạnh vào ban đêm. Tránh tắm khuya và ở nơi gió lùa.
Nên định kỳ đến bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ. Khi có các triệu chứng nhức đầu, buồn nôn, nói khó, cứng hàm bạn nên đến ngay bệnh viện để khám và điều trị kịp thời nhằm tránh và làm giảm các tai biến đáng tiếc xảy ra.

Trần Thảo – Lê Nguyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive