Một cậu bé 11 tuổi ở Ấn Độ gần đây trở thành nguồn cảm hứng của xã
hội với tấm lòng nhân ái… Việc làm của cậu bé này thật đáng tôn vinh.
Ở độ tuổi này, khi hầu hết các bạn cùng trang lứa dành thời gian
xem phim hoạt hình, chơi trò chơi hay ôn tập cho bài kiểm tra sắp tới, thì cậu
bé Anand Krishna Mishra lại bận rộn với việc dạy học cho những đứa trẻ kém
may mắn. Hiện tại đang là học sinh lớp 7 ở Lucknow, Ấn Độ, vị giáo sư nhỏ tuổi
(chota masterji) này đã tập hợp các trẻ em từ các khu ổ chuột và ở trên 125
ngôi làng quanh thành phố và tổ chức Bal Choupals (nhóm học trẻ em).
(Ảnh: Internet)
Bal Choupals của Anand bắt đầu từ năm 2012, khi cậu bé
có dịp chơi với vài bạn nhỏ khác ở một khu ổ chuột. Cậu bé chia sẻ cho các bạn
tất cả những kiến thức mà cậu bé học ở trường. Rất nhanh chóng sau đó, sự khởi
đầu này đã dần hình thành nên một mô hình và là xuất phát điểm để cậu bé bắt
đầu dạy học cho các bạn. Mỗi ngày cậu dành 1 tiếng đồng hồ để chia sẻ kiến
thức, nhưng chính tầm nhìn và sự kiên trì của cậu đã khiến quy mô của mô hình
càng ngày càng mở rộng ra xã hội. Hiện tại, cậu bé đang dạy toán, tin học và
tiếng Anh cho trẻ em và truyền cảm hứng cho hơn 700 em nhỏ tới trường học.
Cha mẹ của Anand, ông Anoop và bà Rina Mishra, được làm việc tại
bộ công an và họ đã ủng hộ sứ mệnh của Anand. Sự nổi tiếng của lớp học cũng
giúp họ nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho mọi người, họ đã cùng nhau có
những đợt đi trồng rừng.
Lớp học của cậu bé 11 tuổi khởi nguồn như thế
nào?
(Ảnh: Internet)
Cha của Anand, ông Anoop kể lại: “Khi Anand học lớp 4, chúng
tôi đã tới Maharashtra trong các kỳ nghỉ và nhìn thấy cảnh một đứa nhỏ
đang ngồi ở một góc và học bài. Mỗi khi có người đến ngôi đền cầu nguyện, đứa
nhỏ chạy vào và dẫn một nhóm hát. Sau khi cầu nguyện xong, cậu quay lại chỗ cũ
và tiếp tục việc học dưới ánh đèn mờ. Trông thấy quần áo của đứa nhỏ sờn rách,
chúng tôi đưa em một chút tiền để mua quần áo mới, nhưng đứa nhỏ từ chối không
nhận. Sau khi chúng tôi cố gắng thuyết phục, cậu bé này đã ngỏ lời xin sách
học. Thấy vậy, chúng tôi liền mua một số sách ở một hiệu sách gần đó. Được một
bạn nhỏ cùng tuổi truyền cảm hứng, việc này đã tạo một bước ngoặt lớn trong
cuộc đời của Anand”.
Sau khi trở về nhà, cha mẹ của Anand đã đưa cậu bé đến những
ngôi làng xung quanh Lucknow. Họ trông thấy rất nhiều đứa trẻ không được đến
trường bởi phải dành thời gian làm việc nhà hay làm công việc khác để kiếm tiền
phụ giúp gia đình. Họ có thể thuyết phục một số đứa trẻ học cùng với Anand. Dần
dần theo thời gian, những đứa trẻ này là rủ bạn của chúng đến học cùng. Và Bal
Choupal ra đời từ đây.
Phương pháp dạy học
Anand là học sinh trường City Montessori, Lucknow. Mỗi ngày
sau khi tan học, cậu bé nghỉ ngơi một lúc vào buổi chiều. Đến 5 giờ chiều, cậu
bé bắt đầu mở Bal Choupal. Khi được phỏng vấn về phương pháp dạy, Anand chia sẻ
như sau.
Kiến thức Anand truyền đạt ở Bal Choupal không chỉ giới hạn
trong sách giáo khoa, mà còn vươn ra các giá trị đạo đức. Anand nói: “Bal
Choupal sẽ bắt đầu bằng việc hát ca khúc ‘Hum Hone Kaamyaab’
(TD: Chúng ta sẽ vượt qua) và kết thúc bằng hát Quốc ca. Cháu tin rằng
điều này giúp các bạn nâng cao nhận thức về trách nhiệm của bản thân với cộng
đồng, với dân tộc và họ sẽ trở thành những công dân có trách nhiệm cho đất nước”.
Dự định mở nhiều thư viện
(Ảnh: Internet)
Anand đã giành được nhiều giải thưởng cho công việc mà cậu đang
theo đuổi, trong đó bao gồm hai giải thưởng danh giá của Ấn Độ
là Satyapath Bal Ratan và Seva Ratna. Với sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm
trong khu vực, Anand đang cố gắng mở những thư viện địa phương tại các địa điểm
khác nhau quanh thành phố. Cậu bé đã mở một vài thư viện thành công ở những
ngôi làng gần nhà.
Theo Bringing humanity back
Thanh Hoa
0 nhận xét:
Đăng nhận xét