Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Oprah Winfrey – Người phụ nữ da màu tạo nên ‘giấc mơ Mỹ’


Bà sinh ra tại một xóm nghèo, lúc nhỏ thường bị lạm dụng, 14 tuổi đã mang thai, nhưng bà đã vươn lên thành một trong những người có tầm ảnh hưởng quốc tế.
Nếu như có ai đó hỏi rằng, người phụ nữ có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với nước Mỹ là ai? Tên tuổi của bà nhất định sẽ nằm trong câu trả lời của hầu hết người dân Mỹ. Cho dù bà không xinh đẹp, dáng người thô kệch, một người da màu chỉ có tài thuyết nói nhưng bà đã trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng và có nhiều quyền lực nhất thế giới.
Rất nhiều phụ nữ Mỹ hỏi về bí quyết sống của bà, về món ăn yêu thích, sở thích riêng tư như: kem dưỡng da, size quần áo,… Hơn nữa họ còn học hỏi được từ những quyết định lớn trong đời mà bà đã làm.
Đây chính là Oprah Winfrey, bà được ví như một “bà hoàng” của nước Mỹ.


(Ảnh: Internet)

Có thời điểm làn sóng con người yêu thích xem ti vi lên cao trào. Họ đã dùng tiền tích cóp để mua tivi và đầu tư thời gian để xem chương trình chất lượng cuộc sống của Oprah Winfrey.


Oprah Winfrey là gương mặt quen thuộc trên các trang bìa của những tập chí danh tiếng. (Ảnh: Internet)
Bà là người có biệt tài hùng biện và có cái nhìn rất sắc bén về thương mại. Nhưng bà không bén duyên với việc kinh doanh, mặc dù vậy bà vẫn trở thành một tỷ phú! Hiện bà đang sống trong một căn biệt thự xa hoa và hưởng thụ cuộc sống có người hầu hạ. Từ dưới đáy xã hội, bà đã vươn lên thành người có thể đưa ra được những lời khuyên thiết thực và tích cực cho cuộc sống.
Qua những chia sẻ khinh nghiệm sống đặc sắc của bà, chúng ta có thể hiểu được, tại sao những lời thuyết của bà khiến nhiều người thích thú, bởi vì bà có đủ trải nghiệm từ cuộc sống khó khăn cho đến vinh quang. Những cuốn sách, những chương trình của bà luôn gây được tiếng vang. Oprah đã cùng nhiều người tạo nên “giấc mơ Mỹ”.


Sinh ra từ khu ổ chuột, bà có cuộc sống rất cơ cực khi còn bé. (Ảnh: Internet)
Oprah Winfrey sinh ra ở một ngôi làng nghèo thuộc ngoại ô vùng Mississippi (Hoa Kỳ), mẹ của bà tên là Vernita Lee, là một người hầu. Cha là Vernon Winfrey, ông là một thợ mỏ. Tuy nhiên khi mới sinh ra cha bà đã đi lính và mẹ của bà phải đi lên phương Bắc để tìm việc làm, cô bé Oprah phải sống cùng bà ngoại trong căn nhà không có điện cũng không có nước.


(Ảnh: Nick Hedges)

Bà trở thành đứa trẻ bị bỏ rơi. Bị bà ngoại thường xuyên đánh mắng, Oprah Winfrey nhớ lại lúc đó: “Bà ngoại ngày nào cũng đánh tôi, đánh mà không biết mệt mỏi”.
Không lâu sau, Oprah Winfrey đến sống cùng mẹ, bà thoát được cảnh sống bị đánh đập cả ngày lẫn đêm. Đối với Oprah mà nói, bà được hưởng niềm vui này khoảng 1 năm, có mẹ và thầy cô quý mến, và đó cũng là những ngày cuối cùng trong tuổi thơ của bà.
Vào mùa hè năm đó, bà đã bị người anh họ hãm hiếp. Là một cô bé 9 tuổi, không hiểu lúc đó trên người phát sinh chuyện gì, Oprah chỉ thấy lúc đó cảm giác rất đau và nghĩ đây không phải là việc tốt. Sau đó, người anh họ dẫn Oprah đến công viên mua cho ly kem và uy hiếp cô bé phải giữ bí mật.
“Tốt nhất là em không nói cho người khác biết, ngoại trừ thượng đế. Nếu không, chuyện này sẽ để cho mẹ em suy sụp tinh thần”. Oprah Winfrey nhắc lại lời đe dọa của người anh họ đã cưỡng hiếp bà khi đó. Mọi chuyện còn không dừng lại ở đó, các thanh niên trưởng thành đã không ngừng quấy rối và xâm phạm bà như người anh họ, bạn trai và người chú.
Những điều này cứ lặp đi lặp lại đã khiến bà lúc đó nghĩ rằng đây là sự khởi đầu cho cuộc sống. Vẫn ở tuổi vị thành niên, bà đã trở nên vô cùng phóng túng bản thân, gây đủ loại phiền toái, mới 14 tuổi bà đã mang thai. Tuy nhiên, có thể số phận không ngược đãi người có tâm và xuất phát điểm của đời người không có theo một khuôn mẫu định sẵn.
Mẹ của bà sau khi biết chuyện đã đưa bà vào trại quản giáo thanh thiếu niên. Ở trong trại, bà bị cách ly với thế giới bên ngoài. Đến cuối cùng, bà bị mẹ đưa trả về cho cha của bà giáo dục. Khi mới bước vào cửa nhà, cha của bà đã đưa ra gia quy: “Cha tình nguyện để cho xác con trôi sông, chứ không muốn đứa con khiến gia đình phải hổ thẹn”.


(Ảnh: Internet)

14 tuổi, Oprah Winfrey phải vật lộn trong gia quy nghiêm khắc của cha cùng với đứa bé trong bụng. Bà đã từng có ý định phá thai và tự kết liễu cuộc đời mình, nhưng không thành công. Tuy vậy, con bà sau khi được sinh ra đời vài tuần thì qua đời. Đây là giai đoạn đau khổ nhưng cũng từ đó bà bắt đầu làm lại cuộc đời.
Cha cùng dì đã rất nghiêm khắc giáo dục để thay đổi con người bà. Họ đã vì bà mà dạy từ cái cơ bản, khiến cho bà trước đây mỗi ngày lêu lổng thì giờ mỗi ngày phải học thuộc lòng từng từ, từng chữ, nếu không học thuộc thì không được ăn cơm. Từ đó trở đi, Oprah Winfrey đã đọc rất nhiều sách và viết bút ký. Trong thời gian này bà đã học được rất nhiều tri thức, đọc sách đã cải biến vận mệnh của bà. Bà bắt đầu thay đổi cách sống.
Bà nhận được phần thưởng trong cuộc thi đọc diễn cảm và được đánh giá cao nhất. Thậm chí, trong một cuộc thi diễn thuyết với 10.000 người tham gia, bà đã giành phần thắng tuyệt đối với phần thưởng học bổng 1000 đôla.


(Ảnh: Internet)

Năm 1971, Oprah Winfrey 17 tuổi, bà đã được đánh giá là một tài năng bốc lửa “Miss Fire”. Cũng cùng năm đó bà còn dành được vòng nguyệt quế của bang Tennessee.


(Ảnh: Internet)

Năm 1972, bà vào học đại học tại bang Tennessee, chuyên ngành dẫn chương trình. Nhập học không lâu, bà tìm đến nhiều công ty quảng cáo để xin việc làm.


(Ảnh: Internet)

Từ khi còn bé, trong khi phơi quần áo cho người khác, một bà người hầu đã nói với bà: “Cháu sau này cũng nên học làm công việc này”. Nhưng trong lòng Oprah lúc đó nghĩ: “Không, cháu không muốn, cuộc sống của cháu sau này sẽ không như vậy”.
Trong cuốn tự truyện, bà có chia sẻ. “Tôi không muốn sống một cuộc sống bế tắc – chết trong sự vô cảm, không nhìn thấy gì. Tôi muốn mỗi ngày đều có khởi đầu mới, đi thăm dò hết khả năng của bản thân, đi cảm thụ từng cấp độ niềm vui của cuộc sống”.
Nhờ bị đuổi việc bà mới có sự khởi đầu cho sự thành công.
Bước vào sự nghiệp làm truyền hình, Oprah bị yêu cầu từ bỏ tính cách kỳ quái của bản thân. Họ muốn biến bà thành một “Suzie” dễ thương. Ngoài ra, thân hình tròn trĩnh, cái mũi lớn và cái hàm rộng luôn khiêu khích khiến ông chủ muốn bà đi làm phẫu thuật. Mặc dù có sự đóng góp rất lớn cho nhà đài nhưng Oprah vẫn không thể tiếp tục công việc.


(Ảnh: Internet)

Bà tâm sự: “Sau 8 tháng, tôi bị đuổi việc. Họ nói tôi quá sử dụng cảm xúc. Nhưng vì không muốn vi phạm hợp đồng, nên họ đưa tôi đi Baltimore để quản lý một chương trình trò chuyện cùng khách mời.
Từ lúc đó tôi bắt đầu dẫn chương trình, cảm nhận giống như được về nhà vậy. Tôi nhận ra rằng, truyền hình không phải là một sòng bạc, phải sử dụng nó với mục đích giúp cho cuộc sống của người khác tốt hơn. Thời kỳ đầu làm dẫn chương trình, giống như được thở. Cảm giác cũng rất tốt. Công việc này chính thức được bắt đầu”.


(Ảnh: Internet)

“Ở đây tôi học được kinh nghiệm. Đó là xem những gì mình làm như là thực hiện một công việc yêu thích, cảm giác làm việc sẽ rất tốt. Dù bạn muốn kiếm bao nhiêu tiền, bạn đều có thể kiếm được”.
Các tiết mục bà đối thoại, càng ngày càng hấp dẫn khán giả. Đài ABC Chicago WLS TV đã chú ý tời bà và trả bà 23.000 đôla một năm cho một chương trình nói chuyện buổi sáng chứ không thấp như mức lương ở chương trình của “AM Chicago”.


(Ảnh: Internet)

Lúc đó bà đã thốt lên: “Chúa ơi! Thật không thể tin nổi! Ở tuổi 22 tôi đã có thể kiếm được 23.000 đôla mỗi năm. Tưởng tượng thêm, nếu đến 40 tuổi tôi có thể kiếm 40.000 đôla mỗi năm!”. Nhưng lúc đó bà còn không thể tưởng tượng được rằng mình còn kiếm được cả 100 triệu đôla mỗi năm.
Điều mà mọi người còn không ngờ tới là, chỉ trong vòng mấy tháng, chương trình nói chuyện của bà đã được người dân Chicago bình chọn là chương trình hay nhất.
Ngày 8 tháng 9 năm 1986, chương trình được đổi tên thành “Oprah Winfrey Show”, thời gian phát sóng kéo dài đến một giờ đồng hồ trên phạm vi toàn quốc. Chỉ trong một tháng, hiệu suất người xem “Oprah Winfrey Show” đã tăng vượt bậc. Từ đó về sau chương trình không thể dừng lại, còn Oprah Winfrey đã thẳng tiến đến danh hiệu vàng “talk show nổi tiếng nhất nước Mỹ”.


(Ảnh: Internet)

Bà đã có chương trình truyền hình của riêng mình mang tên “Oprah Winfrey Show”. Mỗi tuần, chương trình của bà thu hút tới 33 triệu lượt xem, phát liên tục trong suốt 23 năm, trong 16 năm nó luôn chiếm giữ ngôi vị đầu bảng. “Oprah Winfrey Show” là trương trình đã in sâu trong lòng khán giả và bà đã trở thành tỷ phú da đen đầu tiên.
Tiền không phải là tiêu chí duy nhất để nói về sự thành công của bà
Bà chia sẻ rằng: “Thật sự thì, tiền là thứ thực sự tốt, tôi thích tiền, đặc biệt là khi tôi cần mua một cái gì đó. Nhưng có rất nhiều tiền không có nghĩa là bạn đã thành công. Bạn không chỉ làm vì mục đích kiếm tiền, mà còn phải làm cho công việc của bạn trở nên có ý nghĩa. Bởi vì một công việc có ý nghĩa sẽ mang đến cho bạn sự giàu có thật sự. Khi bên cạnh toàn là người tin tưởng bạn, quý trọng người khác và quý trọng bạn, đây mới là sự giàu có thật sự”.
Vì vậy khi bạn xem chương trình của Oprah Winfrey, bạn sẽ không cảm thấy sự thiếu trung thực và giả tạo. Bà luôn hòa nhịp với khách mời của chương trình, có lúc cùng cười lớn, có lúc lại khóc ròng. Những nhân vật nổi tiếng rất hiếm khi chia sẻ những suy nghĩ thật trong nội tâm, tuy nhiên, khi nói chuyện với bà, họ lại chia sẻ cả những chuyện riêng tư trước ống kính cùng bà, cứ như thể họ tìm được nơi nuôi dưỡng tâm hồn cho họ vậy.
Năm 1993, Oprah Winfrey đã có cuộc phỏng vấn với Michael Jackson, anh đã chia sẻ rằng hình ảnh của anh trên sân khấu có một chút hoang dã không phép tắc, nó hoàn toàn khác với con người thật của anh, khiêm tốn, nhẹ nhàng và như một “thiên thần”.


(Ảnh: Internet)

Năm 2005 trong chương trình phỏng vấn với anh chàng điển trai Tom Cruise. Trên chếc ghế dài nơi trường quay của chương trình, bà đã khiến anh nói ra tình yêu điên cuồng của anh và Katie Holmes. Thước phim này đã trở thành thước phim kinh điển của “Oprah Winfrey talk show”.


(Ảnh: Internet)

Một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng: “Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008 của Mỹ, trong sự thành công của chiến dịch Obama tiến vào nhà trắng, sự công khai ủng hộ của bà được coi là nhân tố quan trọng trong sự thành công đó.” Bà cũng đã khiến cho Obama ngay trước ống kính mà quên đi mình là một chính khách, ông đã thổ lộ về chuyện của gia đình.


(Ảnh: Internet)

Oprah có thể làm bạn với khán giả qua ống kính màn ảnh. Vì vậy mà tất cả mọi người khi xem bà nói chuyện thường cùng khóc, cùng cười với bà. Trong những thảo luận của bà về các vấn đề xã hội đã khiến nhiều người Mỹ ngày nay thay đổi cách nhìn về những giá trị truyền thống. Thậm chí, những phát biểu của bà còn rung động đến luật pháp của Mỹ. Tháng 12 năm 1993, Tổng thống Bill Clinton đã ký một dự luật gọi là “Oprah Bill” về việc bảo vệ trẻ em.
“Oprah Winfrey Show” đã hoạt động được hơn 25 năm, nhưng nó còn tiến xa hơn nữa trong tương lai
Ngày 25 tháng 5 năm 2011, trong bản tổng kết về quá trình hoạt động, Oprah Winfrey đã cho biết thông tin, chương trình đã hoạt động được 25 năm và đã có 4561 kỳ truyền hình.


(Ảnh: Internet)

Khi Oprah Winfrey lên sân khấu, khán giả thường thể hiện sự hoan nghênh bằng tiếng vỗ tay kéo dài. Bà nói: “Tại thời điểm này, tôi không biết phải nói gì”. Tại thời điểm có quá nhiều người yêu mến, cảm xúc của bản thân không có ngôn ngữ nào có thể dùng để diễn đạt dù người đó có tài hùng biện phi thường đến đâu.
Kiên trì với một sự kiện trong thời gian dài sẽ đạt được điều gì? Một chương trình có thể tồn tại trong 25 năm, dù không có sức mạnh thành một chương trình nổi tiếng, thì nó cũng là một sự thành công lớn.
“Chúng ta phải thực sự đối diện với từng vấn đề và vượt qua nó bằng năng lực của chính mình, than trách bản thân sẽ làm người khác lo lắng và chính bản thân cũng không thể tự giải quyết.
Khi nhận thức được mặt đất đang rung chuyển, chúng ta sẽ hoảng sợ, quên hết thảy những hiểu biết của bản thân, mà ôm chặt lấy sự sợ hãi. Chỉ cần suy nghĩ một chút, chúng ta sẽ biết được chuyện gì đang xảy ra và cân bằng lại nó”. Oprah Winfrey chia sẻ.
Oprah Winfrey giờ đây đã trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên sở hữu công ty sản xuất giải trí. Bà được tạp chí Forbes bình chọn 5 lần cho vị trí danh nhân nổi tiếng nhất thế giới. Từ năm 1999, chỉ có ba người luôn xuất hiện các giải thưởng, họ là Oprah Winfrey, Howard Stern và Steven Spielberg.


(Ảnh: Internet)

Không kết hôn, không có con nhưng bà sẽ không cô đơn một mình
Mặc dù, Oprah có gần như tất cả mọi thứ mọi người mơ ước, nhưng họ vẫn quan tâm nhiều đến vấn đề sống độc thân của bà.
50 tuổi, khi được hỏi:
“Bà có hối hận khi không có con không?”
“Không”.
“Bà có muốn kết hôn không?”
“Không”.
Có lẽ tất cả những nguyên nhân này là có nguồn gốc từ việc bị tổn thương tâm lý khi còn nhỏ. Nhưng đối với bà, không kết hôn và sinh con cũng sẽ không rơi vào trạng thái như mọi người vẫn nghĩ: “Sống cô độc trong quãng đời còn lại”. Bà đã có sự nghiệp, sự giàu có, bạn bè, năng lực ảnh hưởng lớn. Nhìn vào bà, mọi thứ sẽ nói lên rằng, cuộc sống của bà chắc chắn là thú vị hơn bạn nghĩ.
Khi bạn đang học theo những gì mà bà Oprah đang nói ở trước màn hình, rất có thể khiến bạn tăng nhiệt huyết tạo dựng một không gian riêng ngay tại nơi làm việc, có thể nó đang chờ đợi đến thời khắc chuyển mình. Chắc chắn rằng bạn sẽ học được nhiều điều từ cuộc sống độc thân của bà.
Bởi vì chúng tôi tin rằng: Để mọi người nhìn bạn như một tấm gương trong cuộc sống. Bạn cần học cách thưởng thức những khổ nạn, đem những sai lầm và thất bại biến thành những viên đá quý giá trải đường đến tương lai, điều này sẽ cho bạn thấy con đường bạn đang đi là đúng hướng.
Nếu hôm nay bạn cảm thấy mệt mỏi, có chút bi quan về tương lai, hoặc cảm thấy tự ti khi mình làm gì cũng không được. Dù trong sinh hoạt hay công việc, hãy xem bài phát biểu của Oprah năm 2013 tại Đại học Harvard, có thể bạn sẽ biết làm thế nào để học được bài học từ những thất bại và tìm được mục đích thật sự trong cuộc sống.

Theo Toments

San San biên dịch


0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive