Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Kỳ bí ngôi làng sản sinh ra toàn thạc sĩ, tiến sĩ

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 21:39, under , | No comments

Tuy chỉ là một thôn nhỏ nằm xa trên núi nhưng ngôi làng kỳ lạ này đã sản sinh ra rất nhiều người tài giỏi. 


Tại Thái An, một địa cấp thị bao quanh núi Thái Sơn thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc có một ngôi làng kỳ lạ, nơi sản sinh ra rất nhiều các bậc anh tài, trong đó có cả học vị trên tiến sĩ, tiến sĩ và thạc sĩ. Bên cạnh đó học sinh đỗ đại học danh giá cũng rất nhiều và những người thi đỗ, được lựa chọn làm nghiên cứu sinh. (Nguồn Sina)


Ngôi là nhỏ đó chính là thôn Oa Lý, nằm tại nơi vắng vẻ, heo hút của Thái An. Tuy chỉ là một thôn làng nhỏ nhưng nơi đây truyền thống hiếu học rất cao. Người có học vị trên tiến sĩ đầu tiên của làng tên là Bành Thục Trinh, hiện đang được đào tạo sâu hơn ở Học viện Khoa học Trung Quốc. Cha của Thục Trinh là Bành Tây Khánh, hiệu trưởng trường tiểu học địa phương, rất nhiều tiến sĩ, thạc sĩ trong thôn đều đã từng được ông Tây Khánh dạy dỗ. (Nguồn Sina)


Ông Tây Khánh nói với các phóng viên, nơi đây rất trọng việc học do ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo. Từ năm 1992 đã thực hiện chính sách khuyến học, cứ học sinh nào có thành tích tốt sẽ được thưởng tiền và năm nào số học sinh xuất sắc của thôn cũng rất cao. (Nguồn Sina)


 Trong thôn có rất nhiều tấm gương vượt khó học giỏi, sau này thành đạt, đứng trên đỉnh cao, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khiến những đứa trẻ trong thôn thực sự tin tưởng rằng "tri thức có thể thay đổi số phận". (Nguồn Sina)


Bành Kiệt, một nghiên cứu sinh cho biết, tất cả những bậc phụ huynh trong thôn dù rất vất vả nhưng luôn ưu tiên cho con cái, muốn con cái dốc sức học hành. Hơn nữa, họ cũng chưa bao giờ phân biệt đối xử giữa nam và nữ như nam thì cho học còn nữ phải làm nông. "Chúng tôi liều mạng làm ruộng, trồng cây chỉ vì muốn có điều kiện cho con cái có thể học hành đến nơi đến chốn, trai cũng như gái, tất cả đều có cơ hội", một phụ huynh cho biết. (Nguồn Sina) 


Trong thôn, cũng có cả sinh viên học giỏi được trường cử đi du học ở nước ngoài, khiến cả nhà được dịp nở mặt tự hào. Một người dân trong lành chia sẻ: "Tại thôn chúng tôi, giàu có không bằng có học, tài giỏi. Giàu có không làm ai ngưỡng mộ, ghen tị nhưng nếu nhà đó có con học giỏi, đỗ cao, tất cả mọi người sẽ tán thưởng, xuýt xoa". (Nguồn Sina)


Trong ảnh là một thôn dân đang giới thiệu ngôi nhà của Anh Hoa, người đầu tiên trong thôn được du học tại Mỹ. Mặc dù đã lấy bằng Tiến sĩ trong nước nhưng Anh Hoa vẫn tiếp tục tu nghiệp ở Mỹ 6 năm và hiện tại đang là giáo sư tại Viện Khoa học Nông Nghiệp Trung Quốc, là niềm tự hào của nhiều người trong thôn. (Nguồn Sina)


 Theo thống kê, thôn Oa Lý có 320 hộ gia đình nhưng có 1 người học vị cao hơn Tiến sĩ, 4 người là Tiến sĩ, hơn 10 người là Thạc sĩ và rất nhiều nghiên cứu sinh tài giỏi. Không chỉ thế, tính bình quân, cứ 3 hộ gia đình thì có 1 hộ có con em là sinh viên trường đại học danh giá ở Trung Quốc. (Nguồn Sina)


 Theo chia sẻ, bởi vì ở nơi hẻo lánh, tài nguyên chẳng có nhiều, người dân thôn Oa Lý chủ yếu làm nông, điều kiện kinh tế rất khó khăn. Chính vì thế, người dân nơi đây có một tín ngưỡng học tập rất cao, họ tin tưởng rằng "Tri thức có thể thay đổi số phận". Chỉ có mài giũa mình trên con đường tri thức, cuộc sống mới khấm khá hơn, bản thân cũng có nhiều lựa chọn hơn. (Nguồn Sina)


Học tập, thi thố, tự mình cố gắng hàng ngày là phương châm của những đứa trẻ thôn Oa Lý. Bởi theo các em, chỉ khi nắm được tri thức, bản thân mới quyết định được cuộc đời và hướng đi vận mệnh của mình. (Nguồn Sina)

Đinh Ngân (Theo Sina)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive