Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Những điều cần biết trong cuộc sống

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 02:29, under | No comments

Cuộc sống xung quanh ta còn biết bao điều kỳ diệu, càng khám phá chúng ta càng cảm thấy thế giới rộng lớn hơn và dường như những điều ta biết chỉ là những hạt cát nhỏ giữa sa mạc mênh mông.
Và dưới đây là một số khám phá mới về cuộc sống.


Ảnh minh họa - nguồn internet

Người mù có trí nhớ phi thường
Người khiếm thị rất giỏi trong việc ghi nhớ mọi thứ theo đúng trình tự. Chẳng hạn, để nhận biết các vật thể không khác nhau rõ rệt, như các loại sữa chua, người mù thường đặt các vật thể theo sự sắp xếp của riêng mình và tự đánh dấu chúng trong trí óc, chẳng hạn như “vật thứ 2 bên tay trái”.
Zohary và cộng sự cho rằng do người mù thường xuyên vận dụng các chiêu thức để ghi nhớ đồ vật nên họ đã phát triển nên một kỹ năng ghi nhớ siêu việt. Các nhà khoa học đã kiểm tra 19 người mù bẩm sinh và 19 người sáng mắt. Trong bài đầu tiên, những người tham gia nghe một danh sách gồm 20 từ và phải đọc lại chúng. Bài kiểm tra thứ hai, họ không chỉ ghi nhớ từ mà phải nhớ cả thứ tự của chúng.
Người mù nhớ lại nhiều hơn 20-35% số từ so với người sáng mắt, cho thấy họ có trí nhớ tổng quát tốt hơn. Nhưng lợi thế lớn nhất của họ là có khả năng nhớ từ theo đúng trật tự - cao gấp đôi so với người thường. “Khoảng 20-30% bộ não dành cho hình ảnh. Với người mù bẩm sinh, vùng não này của họ không được hoạt động vì vậy nó đã được dành cho mục đích khác liên quan tới ghi nhớ và xử lý ngôn ngữ”, Zohary nhận định.
Thai phụ nên tránh ánh nắng mặt trời
Các nhà khoa học thuộc Đại học Phụ sản Hoàng gia Anh khuyến cáo thai phụ không nên sưởi nắng trong suốt thời gian mang thai, nhất là 3 tháng đầu khi thai nhi đang phát triển nhanh nhất. Họ cho rằng phụ nữ có thai khá nhạy cảm với nhiệt độ cao, và thời tiết nóng bức có thể khiến họ cảm thấy mệt mỏi. Một số nghiên cứu cũng cho rằng nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong 12 tuần đầu tiên, do đó có khả năng dẫn đến việc đứa trẻ sinh ra bị nhẹ cân, chỉ số IQ thấp và sau này dễ có những vấn đề về thái độ ứng xử ở trường học.
Ngoài ra, nhiệt độ cao trong mùa hè cũng tác động không tốt tới những phụ nữ mang thai ở thời kỳ cuối, điều này dễ dẫn đến khả năng sinh thiếu tháng. Đồng thời cũng nên tránh những bài tập thể dục “nặng” khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng lên. Ngoài ra, để đảm bảo sinh ra những đứa trẻ thông minh và khỏe mạnh, những phụ nữ chuẩn bị làm mẹ không nên uống nước chè, cà-phê và rượu vì các chất kích thích này có thể tăng nguy cơ mất nước.
Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tử vong
Cho đến nay, các nhà khoa học đã xác định được rằng thiếu ngủ trong thời gian dài gây những ảnh hưởng về thần kinh cũng như hành vi ứng xử, như thiếu tập trung, giảm độ chính xác trong sự kết hợp tay - mắt, tính khí thất thường... Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Trường Đại học Y Pennsylvania (Mỹ), đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy người thiếu ngủ kéo dài có thể còn có nguy cơ tử vong cao hơn người được ngủ đầy đủ.
Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra chức năng tim đối với 39 người trong hai lần, một lần vào sau giấc ngủ đêm dài 10 giờ, và một lần sau 5 đêm liền mỗi đêm chỉ ngủ 4 giờ. Kết quả cho thấy toàn bộ số người tham gia thử nghiệm có nhịp tim đập nhanh hơn và loạn nhịp sau những đêm thiếu ngủ. Theo các chuyên gia, chỉ cần thiếu ngủ 5 đêm là chức năng tim của bạn đã có thể bị suy yếu. Phát hiện này trùng với nghiên cứu trước đó cho thấy những người làm ca kíp thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn vì ngủ ít hơn và giấc ngủ thất thường hơn so với người làm việc giờ giấc bình thường.
Trong một nghiên cứu khác mới được công bố liên quan đến y tế sức khỏe, các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Stanford thấy rằng ngủ thêm giờ có thể giúp các vận động viên tập luyện tốt hơn và đạt được các thành tích cao hơn.
Nuôi con bằng sữa mẹ: con khỏe, mẹ giảm viêm khớp
Theo các nhà khoa học Trường Đại học Y Malmo (Thụy Điển), đã thực hiện một cuộc nghiên cứu so sánh thông tin sức khỏe của 136 phụ nữ bị mắc bệnh viêm khớp. Nghiên cứu cho thấy những bà mẹ cho con bú trong 13 tháng trở lên có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp. Người ta cũng nhận thấy, thời gian cho con bú càng dài thì về sau nguy cơ mắc bệnh viêm khớp của bà mẹ càng giảm. Đồng thời nghiên cứu cũng cho thấy thuốc uống tránh thai và liệu pháp thay thế hormon không có tác dụng nhiều trong việc ngăn cản nguy cơ phát triển căn bệnh này.
Bác sỹ Mitra Keshavarz, trưởng nhóm nghiên cứu, Trường Đại học Y Malmo, Thụy Điển cho biết, đây là bằng chứng ủng hộ việc nuôi con bằng sữa mẹ và gợi ý một biện pháp nâng cao sức khỏe tích cực không chỉ cho con mà còn cho cả mẹ nữa. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng an toàn, quý giá và lý tưởng cho em bé, bảo vệ bé trước các nguy cơ bệnh tật tốt hơn hẳn các loại sữa của các nhà máy sản xuất. Trẻ em được nuôi bằng sữa mẹ có sự phát triển về nhận thức tốt hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh viêm phổi, tiểu đường loại 2, tránh được các bệnh về tai, bệnh tiêu chảy, chứng phát ban, dị ứng và các vấn đề y học khác. Bên cạnh đó, nuôi con bằng sữa mẹ còn tiết kiệm hơn về mặt kinh tế so với các sản phẩm sữa bán trên thị trường.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) cũng đã cảnh báo trẻ em không được bú sữa mẹ có nguy cơ tử vong cao và kêu gọi người dân tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ.

Theo Phùng Bình- Báo Giáo Dục TP.HCM

(Theo_Tuổi Trẻ )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive