Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Xăm và những nguy cơ

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 02:20, under | No comments

Không chỉ xăm mắt, môi, lông mày, ngày nay nhiều người còn xăm hình ở những vùng da khác nhau trên cơ thể như lưng, cánh tay, bụng... Đằng sau việc làm đẹp, xăm tiềm ẩn những nguy cơ gì?


Ảnh minh họa - nguồn internet

Xăm là cách người ta dùng vật nhọn đâm xuyên vào da vừa đưa các chất có màu vào sâu tới trung bì da. Chính vì vậy, nó có thể gây ra một số tai biến sau:

Chỗ xăm bị nhiễm trùng, thông thường do các vi khuẩn tụ cầu, liên cầu làm cho nơi xăm bị viêm mủ. Đôi khi nghiêm trọng hơn, chỗ xăm bị nhiễm trùng sau gây viêm quầng, hoại thư, nhiễm trùng máu.

Không chỉ xăm mắt, môi, lông mày, ngày nay nhiều người còn xăm hình ở những vùng da khác nhau trên cơ thể.

Nhiễm trùng loại này ngày nay ít gặp do công nghệ xăm sử dụng các dụng cụ sạch và người xăm được kê đơn kháng sinh sớm. Y học đã gặp một số trường hợp bị mắc giang mai, bệnh phong, lao do xăm. Ngày nay, xăm còn có thể làm lây nhiễm các bệnh nghiêm trọng hơn là viêm gan siêu vi B&C, HIV.

Các bệnh đậu mùa, hạt cơm và u mềm cũng có thể lây do xăm trổ

- Da phản ứng với chất xăm. Chất sử dụng để xăm được đưa vào da và gây các phản ứng tại chỗ. Thuỷ ngân có trong chất xăm có thể gây đỏ da tại chỗ hoặc phản ứng toàn thân. Crôm gây đám da nhiễm màu xanh lá cây. Côban cũng gây đám da màu xanh nhạt và có người bị viêm màng bồ đào... Nhìn chung, các phản ứng xảy ra thường gây ngứa, rấm rứt, đỏ, phù nề.


Phản ứng có thể xảy ra sớm nhưng cũng có thể xảy ra sau vài tuần lễ hoặc hàng năm. Đôi khi phản ứng lan rộng ra ngoài vùng xăm gây eczema, viêm da tiếp xúc hoặc nặng hơn là viêm da tróc vẩy.

- Vùng xăm bị phản ứng viêm khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

- Một số bệnh về da có thể xảy ra sau khi xăm như bệnh liken phẳng, vẩy nến. Có báo cáo trường hợp u hắc tố ác tính xảy ra tại nơi xăm nhưng cũng có thể do sự trùng hợp mà không phải do xăm gây nên...

(Theo TTT)

(Theo_VnMedia )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive