Nói đến Toyota, Honda,
Nissan... thì người ta nhớ đến Nhật Bản; Hyundai của Hàn Quốc... Những thương
hiệu ô tô này đã trở thành biểu tượng và niềm tự hào của các quốc gia đó. Nước
nào cũng có một giấc mơ thương hiệu ô tô của
riêng mình.
Phối cảnh trụ sở
VINFASTẢNH: VINGROUP
Ông Lito Camacho, Giám đốc điều hành kiêm Phó chủ
tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Credit Suisse, cho rằng: “VINFAST
không chỉ mở ra cơ hội sở hữu ô tô với chi phí phù hợp, đặc biệt là thân thiện
với môi trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước mà
còn chính thức ghi dấu VN trên bản đồ sản xuất xe thế giới với dòng xe thương
hiệu Việt đầu tiên”.
Với VN,
sau gần 3 thập niên xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô nội địa, hôm
qua ngày 2.9, Tập đoàn Vingroup đã chính thức công bố sản xuất xe hơi thương
hiệu Việt mang tên VinFast.
Là tập
đoàn bất động sản hàng đầu “rẽ ngang” sang công nghiệp sản xuất nhưng không đi
theo lộ trình phân phối, lắp ráp mà ngay lập tức tuyên bố sản xuất xe hơi,
Vingroup đã có gì trong tay và sẽ làm thế nào để biến giấc mơ xe hơi Việt của
hàng triệu người dân VN thành hiện thực, Thanh Niên đã có cuộc
phỏng vấn ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, ngay trước lễ
khởi công dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải
(Hải Phòng).
Đầu tư cả
tỉ USD vào sản xuất xe hơi ngay thời điểm được coi là khó khăn nhất của ngành
công nghiệp ô tô trong nước khi thuế nhập khẩu xe từ khu vực Asean vào VN sẽ
xuống 0% vào 1.1.2018, nhiều ý kiến cho rằng cú "rẽ ngang" này của
Vingroup là quá rủi ro, ông lý giải thế nào về điều này?
Thuế nhập
khẩu sẽ về 0% vào năm 2018 là một thách thức nhưng nhìn tích cực thì VN lại
đang nổi lên là thị trường tiêu thụ ô tô tiềm năng nhất thế giới. Tỷ lệ sở hữu
ô tô tại VN hiện mới chỉ đạt 23 xe/1.000 dân, so với tỷ lệ tương đương tại Thái
Lan là 204/1.000 và tối thiểu là 400/1.000 tại các nước phát triển.
Bên cạnh
đó, việc cơ sở hạ tầng đang được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt
ngưỡng 3.000 USD/năm vào năm 2020 sẽ làm bùng nổ nhu cầu sở hữu ô tô tại thị trường
nội địa.
Ngoài ra,
với nguy cơ ngành công nghiệp ô tô sẽ chuyển hẳn từ lắp ráp sang nhập khẩu từ
ASEAN khi thuế nhập khẩu về 0% kéo theo khả năng mất việc của hàng trăm ngàn
lao động Việt - tôi tin Vinfast sẽ được xã hội ủng hộ, để từng bước giành thế
tự chủ và chủ động về công nghiệp ô tô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia trong
khu vực.
Tại sao
lại là ô tô mà không tiếp tục là bất động sản hay dịch vụ, những lĩnh vực đã
làm nên thương hiệu Vingroup, thưa ông?
Ô tô là
ngành công nghiệp đầu ra của nhiều chuỗi công nghiệp sản xuất, lắp ráp... Nói
cách khác, đây là một ngành kinh tế chủ chốt của những quốc gia công nghiệp. Đó
là lý do bất chấp các xuất phát điểm kinh tế, rất nhiều nước đã đặt công nghiệp
ô tô nội địa là mục tiêu hàng đầu, nhằm tạo động lực cho các ngành công nghiệp
khác cùng phát triển. Tại châu Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc… đều nỗ
lực xây dựng công nghiệp ô tô và đã thành công.
Khát vọng
xây dựng được một thương hiệu ô tô Việt có tầm vóc thế giới, đồng thời góp phần
phát triển một ngành công nghiệp mang tính dẫn dắt tại VN là lý do Tập đoàn
Vingroup đã quyết định tập trung tâm huyết và các nguồn lực về tài chính, nhân
sự để tham gia lĩnh vực này.
Ngành công
nghiệp xe hơi trong nước đã được khởi động cách đây gần 3 thập niên nhưng đến
nay vẫn dừng ở giai đoạn nhập khẩu và lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa thấp, công
nghiệp hỗ trợ thô sơ. Vingroup đã có gì trong tay và sẽ làm thế nào để thực sự
sản xuất ô tô thương hiệu Việt?
Sản phẩm
của chúng tôi được các công ty hàng đầu thế giới thiết kế, từ vỏ xe đến động
cơ, các hệ thống cơ khí, công nghệ, nội thất với định hướng rất rõ ràng là tạo
ra một dòng xe sang trọng, đẳng cấp, an toàn và phù hợp với thị hiếu của người
tiêu dùng. Tất cả các công đoạn sản xuất được các chuyên gia hàng đầu thế giới
trực tiếp vận hành, kiểm soát trong giai đoạn đầu và trực tiếp đào tạo người VN
để kế cận, chuyển giao công nghệ. Vì vậy, chất lượng sản phẩm chắc chắn sẽ
không thua kém bất cứ một dòng sản phẩm cùng hạng nào.
Toàn bộ
quy trình sản xuất được đặt tại Nhà máy VINFAST Hải Phòng gồm 5 phân xưởng
chính: Phân xưởng ép; Phân xưởng thân xe; Phân xưởng sơn; Phân xưởng sản xuất
động cơ; Phân xưởng lắp ráp. Trong đó, các cấu phần quan trọng như động cơ và
hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế hàng đầu châu
Âu và Mỹ. Riêng kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio danh tiếng của Ý -
nơi sáng tạo nên những thiết kế sang trọng cho Alfa Romeo, Aston Martin, Audi,
Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Mercedes-Benz, Porsche,
Rolls-Royce...
VINFAST
cũng sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất trong nước để cùng sản xuất và
phát triển các linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ
công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực.
Lễ khởi công dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFASTẢNH: CTV
Ông có thể
nói rõ hơn về tỷ lệ nội địa hóa 60% và vốn đầu tư cho dự án này?
Chúng tôi
đã ký thỏa thuận về thu xếp vốn với Tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới Credit
Suisse. Theo đó, Credit Suisse sẵn sàng thu xếp cho chúng tôi một khoản tín
dụng ban đầu là 800 triệu USD, và có thể tăng lên theo nhu cầu phát triển của
VinFast. Về nhân sự, chúng tôi đã tuyển dụng được các chuyên gia công nghệ và
sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như BMW, General Motors, Bosch… về làm việc.
Chúng tôi đã ký hợp đồng hợp tác, tư vấn với các đối tác hàng đầu thế giới như
Boston Consulting Group, Magna Steyr, AVL, Durr, Henn… và các studio thiết kế
xe hàng đầu thế giới như Pininfarina, Zagato, Torino Design và ItalDesign.
Trên hết,
chúng tôi có khát vọng và quyết tâm dùng mọi nguồn lực để xây dựng một thương hiệu Viêt Nam có đẳng
cấp và được công nhận trên trường quốc tế.
Ở góc độ
một người dân, điều chúng tôi quan tâm trước hết khi nghe tin một doanh nghiệp
sản xuất xe hơi thương hiệu Việt là liệu giá xe nội có rẻ hơn giá xe lắp ráp và
nhập khẩu đang được bảo hộ bằng một hàng rào thuế quan rất cao nhiều năm nay?
Lúc này
chưa có mức giá cụ thể nhưng tôi khẳng định, chúng tôi sẽ xây dựng bảng giá
cạnh tranh và phù hợp với thu nhập người tiêu dùng VN.
Vậy thì
bao giờ chúng tôi có thể mua xe hơi VinFast, thưa ông?
Sản phẩm
VinFast đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24
tháng là ô tô. Sản phẩm chủ lực của Vinfast là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử
dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường, với công suất thiết
kế lên đến 500.000 xe/năm vào 2025 và mục tiêu là trở thành nhà sản xuất ô tô
hàng đầu Đông Nam Á. Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1
mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện, công suất dự kiến đạt 100.000 - 200.000 xe/năm.
Vingroup
sản xuất ô tô là hành động yêu nước
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi
côngẢNH: CTV
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy tại
lễ khởi công dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST do Tập đoàn Vingroup làm chủ
đầu tư vào ngày 2.9, tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (TP.Hải Phòng). Theo Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Vingroup sản xuất ô tô là một kỳ công, một hành động
yêu nước. Một quốc gia có từ 50 triệu dân thì phải có công nghiệp ô tô, sản
xuất ô tô cần rất nhiều ngành công nghiệp phụ trợ nên dự án sẽ tạo ra bước phát
triển đột phá cho TP.Hải Phòng và khu vực”.
Thủ tướng
cũng nhắc nhở Vingroup cần quan tâm tới thị trường, đến nhu cầu của người dân
để có những sản phẩm phù hợp.
Dự án Tổ
hợp sản xuất ô tô VINFAST được xây dựng trên diện tích 335 ha, gồm 5 phân xưởng
là: sản xuất động cơ; ép; thân xe; sơn; lắp ráp, dự kiến đi vào hoạt động chỉ
sau 1 năm. Thông tin từ Vingroup cho biết VINFAST sẽ là thương hiệu ô tô VN,
viết tắt của các từ VN - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong, do Công
ty TNHH sản xuất và kinh doanh VINFAST, thuộc Vingroup.
Lưu Quang
Giấc mơ ô
tô Việt bắt đầu
Một tin
rất đáng mừng vì đây là dự án lớn của doanh nghiệp tư nhân có uy tín tham gia
nghiêm túc và tôi thật tâm cầu mong cho doanh nghiệp thành công. Thậm chí nếu
làm được việc gì để giúp họ, vì một chiếc ô tô mang thương hiệu “made in
Vietnam”, tôi sẵn lòng.
Nếu theo
tư duy “đồng tiền đi liền khúc ruột” thì tôi tin nhà đầu tư này dám tuyên bố,
dám làm. Ở đây, có hai yếu tố tôi chú ý là họ sử dụng thiết kế của Ý, phối hợp
với đối tác từ Mỹ và châu Âu để làm động cơ là điều quá tốt.
Thứ hai là
thuyết phục được ngân hàng uy tín của Thụy Sĩ cho vay lên đến 800 triệu USD. Cả
hai chi tiết này không phải chuyện đơn giản. Tài chính mà “gõ cửa” nhà băng
Thụy Sĩ và được đón tiếp, chi tiền là điều không phải dễ.
Quốc gia
nào cũng nuôi giấc mơ thương hiệu ô tô riêng. Chúng ta đã bỏ lỡ hay nói đúng
hơn đã thất bại trong thời gian dài do không xây dựng được nền công nghiệp ô tô
Việt như kỳ vọng. Vậy nên thời điểm này, có nhà đầu tư trong nước, tuyên bố làm
ô tô “made in Vietnam” với tỷ lệ nội địa hóa lên 60% theo tôi, là bắt đầu một
giấc mơ ô tô Việt.
Chuyên gia
ô tô Khương Quang Đồng
Giảm thiểu
ngoại tệ chảy ra nước ngoài
Tôi nghĩ
dự án này nếu thành công sẽ được người tiêu dùng trong nước ủng hộ do nhu cầu
mua xe giá rẻ vẫn còn rất cao.
Về lâu
dài, nó giúp giảm thiểu phần lớn ngoại tệ bị chảy ra nước ngoài do VN từ trước
nay chỉ nhập khẩu xe về bán trong nước. Tôi chưa rõ chiến lược phát triển thị
trường của nhà đầu tư thế nào, nhưng chỉ cần tập trung sản xuất xe bán cho
người dân trong nước sẽ khả thi hơn là vội nghĩ chuyện xuất khẩu hay ra cạnh
tranh thị trường thế giới.
Ô tô chỉ
có giá thành rẻ nếu được sản xuất đại trà, nếu thị trường nhỏ, không làm được
đại trà, sẽ khó cạnh tranh. Chi tiết gây yên tâm hơn là ngân hàng đầu tư tham
gia vào dự án chứ không phải ngân hàng thương mại, điều này có nghĩa dự án được
tổ chức tín dụng uy tín cùng tham gia. Và đây là điều tốt cho tương lai của dự
án.
Chuyên gia
tài chính Nguyễn Trí Hiếu
N.Nga (ghi)
Nguyên
Hằng
(thực hiện)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét