Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Kỹ thuật “người nói - người nghe”

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 21:31, under | No comments

Vợ chồng bạn đồng quan điểm trong rất nhiều chuyện của đời sống trừ vấn đề tiền bạc. Không ít lần hai người tranh cãi với nhau triền miên chỉ vì rắc rối này. Bài viết sau sẽ giúp bạn giảm thiểu và tiến tới xoá bỏ những xung đột không cần thiết.


Ảnh minh họa - nguồn internet

Chúng ta hiểu rằng cách hành xử với tiền bạc của mỗi người đều bị chi phối bởi quá trình người đó được nuôi dưỡng, bởi những trải nghiệm trong đời, bởi quan niệm về cách dùng tiền thế nào là đúng và muôn ngàn lý do khác.
Đôi lúc, vì chúng ta nói chung một thứ ngôn ngữ nên ta nghĩ những người quanh mình cũng đồng quan điểm trong cách hiểu cùng một khái niệm, song điều này không phải luôn đúng.
Các tác giả Howard Markman, Scott Stanley và Susan Blumberg đã trình bày một quá trình gọi là “Kỹ thuật người nói - người nghe” và “Tranh đấu vì hôn nhân của bạn”. Mục đích mà kỹ thuật này đặt ra không ngoài việc giảm thiểu số lần cãi vã.
Ai trong chúng ta cũng hiểu rằng gia tăng xung đột gia đình đồng nghĩa với việc hình thành suy nghĩ ác ý trong mỗi người cũng như giảm bớt mong muốn kiếm tìm một giải pháp tích cực cho mối quan hệ đôi bên. Kỹ thuật này vô cùng đơn giản. Bạn cần chọn thời điểm vui vẻ nhất với cả hai vợ chồng để triển khai.
Hãy để một trong hai người bắt đầu nói liên tục mà không hề ngắt lời về mọi thứ cho tới khi họ có thể “dốc” toàn bộ tâm tư của mình. Mục đích không phải để buộc tội hay chỉ trích mà chính là để người nghe hiểu được những suy nghĩ của người đang nói.
Để làm được điều này, bản thân mỗi người phải tự thành thật với chính mình trong việc nhìn nhận nỗi sợ hãi cũng như lo lắng từng góp phần “châm ngòi” cho những cuộc tranh cãi.
Sau khi người thứ nhất nói xong, người nghe sẽ tóm tắt lại những điều vợ/chồng vừa nói. Rõ ràng, để làm được việc đó, người nghe phải rất chú tâm. Nếu người nghe không thể tóm tắt chính xác, người nói cần bình tĩnh làm rõ những điểm chưa hoàn chỉnh.
Xin nhắc lại một lần nữa, mục đích của việc này nhằm nỗ lực để hai người cùng hiểu rõ về nhau hơn chứ không phải để chỉ trích thêm về nhau.
Tới lượt người nghe có cơ hội diễn giải một mạch về những cảm giác, suy nghĩ và lo lắng của họ, người thứ nhất sẽ lại đóng vai trò “thính giả”, rồi tiếp tục tóm tắt lại những gì vừa nghe để đảm bảo họ có để tâm tới chúng.
Thường thì nếu hiểu được cảm giác thật sự của mỗi người đằng sau những trận cãi vã, người ta dễ tạo được không khí ôn hoà, cởi mở để đi tới quyết định chung hơn. Còn nếu những cảm giác đó chưa “xuôi chèo mát mái” thì hai vợ chồng hoàn toàn có thể tiếp tục thảo luận với nhau bằng cách quy ước thời điểm sẽ làm rõ thêm vấn đề.
Làm được như thế, vợ chồng đều phấn khởi và sẵn sàng dồn tâm sức cho việc tìm giải pháp cho xung đột sao cho cả hai cùng thấy mình được tôn trọng, củng cố thêm mối quan hệ gia đình.
Rõ ràng, đây là một kỹ thuật đơn giản song lại khá hiệu quả vì nó giúp hai vợ chồng thấu hiểu những khác biệt của nhau và cùng hướng tới những quyết định tích cực hơn trong đời sống.


Dương Kim Thoa

Theo Sheknows

Việt Báo (Theo_ Dân trí )

CÁC BÀI CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Kéo dài cảm hứng

Kích thích chuyện yêu

Kiêng sex cách nào

Kỹ thuật “người nói - người nghe”

Khoảng trống gia đình

Không hợp “cạ” - Làm sao đây

Làm gì khi cách xa

Liệu pháp hạ hỏa

Mãi như thuở ban đầu

Mật độ cho chuyện ấy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive