Sáng nay
2/9, cây cầu vượt biển được coi là dài nhất Đông Nam Á, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện
(Hải Phòng) với tổng chiều dài cầu 5.443 mét có tổng vốn đầu tư lên đến gần
12.000 tỷ đồng đã chính thức thông xe kỹ thuật.
Bắt đầu
từ hôm nay (2/9) đoạn tuyến từ Km2 + 810 đến Km15 = 630 thuộc dự án đường ô tô
Tân Vũ - Lạch Huyện đã chính thức được TP Hải Phòng và Bộ Giao thông vận tải
đưa vào khai thác sử dụng.
Dự án
đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) là một trong hai hợp phần chính của
Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, là cảng cửa ngõ quốc tế và tương
lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc nước ta.
"Hơn
1.000 ngày tích cực thi công, đặc biệt phần cầu Đình Vũ - Cát Hải trong điều
kiện khí hậu khắc nghiệt vẫn vượt tiến độ. Tôi biểu dương tinh thần của Bộ
GTVT, Ban quản lý dự án 2, tư vấn giám sát, nhà thầu, kỹ sư công nhân phấn đấu
hoàn thành công trình sớm hơn dự kiến. Biểu dương Hải Phòng, đặc biệt huyện Cát
Hải phối hợp tốt giải phóng mặt bằng. Nhờ Ngài đại sứ chuyển lời tới Chính phủ,
Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA đã kịp thời phối hợp triển khai công trình.
Tình hữu nghị của Nhật Bản - Việt Nam tiếp tục được củng cố", Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.
Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các bộ ngành, TP Hải Phòng, nhà thầu và
chủ đầu tư cắt băng khánh thành cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, chính thức thông xe
cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.
Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo trung ương, thành phố Hải Phòng và đại
diện phía Nhật Bản vui mừng có mặt tại lễ khánh thành cây cầu "mang ý
nghĩa quan trọng vì kết nối các tỉnh bắc bộ, không chỉ có ý nghĩa kinh tế
mà quốc phòng an ninh" như lời Thủ tướng đã phát biểu tại buổi lễ.
Tổng chiều dài cầu là 5.443m, mặt cắt ngang 16m với
mỗi chiều 2 làn xe chạy.
Tổng mức
đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng, trong đó có 50,171 tỷ Yên vốn vay ODA của
Chính phủ Nhật Bản và 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Toàn dự
án có tổng chiều dài là 15,63km với điểm đầu tại nút giao Tân Vũ giao với đường
cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại lý trình 100 + 891, điểm cuối tiếp giáp với cổng
cảng Lạch Huyện.
Lực lượng
chức năng phục vụ tại sự kiện quan trong của TP Hải Phòng diễn ra đúng ngày
Quốc khánh 2/9.
Thứ
trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng dự án đạt các tiêu chuẩn về kỹ thuật,
chất lượng và chấp thuận cho phép thông xe để khai thác, sử dụng vào dịp 2.9
này.
Về góc
độ tổ chức thông xe, cần bảo đảm các điều kiện về tổ chức giao thông, lưu ý bảo
đảm an toàn đối với người đi xe thô sơ, người đi bộ qua cầu. Bộ Giao thông Vận
tải và UBND thành phố Hải Phòng có chỉ đạo về công tác tổ chức giao thông, bảo
đảm an toàn cho các phương tiện.
Cầu được
thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, không hạn chế các loại xe.
Theo đánh
giá chung, đoạn từ Km 2+700 đến Km15+630 đã hoàn thành, bảo đảm chất lượng kỹ
thuật, đáp ứng yêu cầu đưa vào vận hành, khai thác.
Các hạng
mục của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã hoàn thành từ tháng 8.
Sau khi
cầu được đưa vào hoạt động, việc đi lại bằng ô tô giữa đất liền từ TP Hải Phòng
sang đảo Cát Hải chỉ mất khoảng 5 phút thay vì mất hàng tiếng đồng hồ đi phà
như hiện nay. Cây cầu không chỉ phục vụ phát triển kinh tế mà còn là
tuyến đường tiệm cận đến đảo Cát Bà, cạnh đảo Cát Hải, mở ra cơ hội lớn cho
phát triển du lịch tại Cát Bà.
Bảng
đồng được gắn ở đầu cầu với thông tin dự án, nhà thầu và chủ đầu tư cũng như
năm hoàn thành.
Cây cầu
kết nối các khu vực đang phát triển tại phía đông thành phố Hải Phòng với cảng
Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ, cũng như kết nối với đường cao tốc Hà Nội
- Hải Phòng. Dự án này đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng và tiến độ triển
khai cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.
HOÀNG MẠNH THẮNG
0 nhận xét:
Đăng nhận xét