Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

4 sai lầm thường gặp khi nuôi con

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 20:31, under | No comments

Bạn băn khoăn vì tuy không thiếu thốn gì nhưng con vẫn suy dinh dưỡng? Có thể bạn đã mắc một số sai lầm như không cho con bú ngay sau đẻ, cho ăn dặm quá sớm, hoặc nghĩ rằng nước hầm thịt xương rất bổ dưỡng...


Ảnh minh họa - nguồn internet

Mặc dù đời sống người dân khá lên rất nhiều nhưng tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng vẫn rất cao (hơn 1.4 số trẻ dưới 5 tuổi). Nguyên nhân có thể do các sai lầm sau:
Không cho con bú sớm
6 tháng đầu đời đặc biệt quan trọng đối, sẽ quyết định sự phát triển toàn diện của trẻ sau này. Trong giai đoạn này, sữa mẹ là thức ăn phù hợp nhất, đặc biệt là trong 3 ngày đầu sau khi sinh vì đó là nguồn sữa non (tên khoa học là colostrum) vô cùng quý giá. Sữa non có màu vàng, hơi đặc hơn so với sữa thường, rất giàu chất đạm, vitamin A (gấp 6 lần so với sữa mẹ sau này) và đặc biệt là các kháng thể tự nhiên, nhằm làm tăng khả năng chống lại tác nhân gây bệnh.
Thế nhưng theo điều tra của Viện Dinh dưỡng, cứ 4 bà mẹ thì có một người chưa cho con bú trong vòng nửa giờ đầu sau khi sinh như khuyến cáo của ngành y tế. Đây là một thiệt thòi lớn cho bé.
Hiện sữa non đã được một số hãng sữa cao cấp bổ sung vào sữa công thức cho trẻ em. Những trẻ không có điều kiện bú mẹ hoàn toàn hoặc phải ngừng bú sớm, bạn nên tìm thành phần colostrum trên nhãn sữa bột. Tuy nhiên, phương châm vẫn là: Không gì quý bằng sữa mẹ.
Cho ăn dặm quá sớm
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, thời điểm ăn dặm hợp lý là vào tháng thứ 6. Thế nhưng ở Việt Nam, 3/4 số trẻ em được cho ăn dặm từ tháng thứ tư, thậm chí có những trẻ từ tháng thứ hai, thứ ba đã được ăn bổ sung. Những trẻ này không tận dụng được nguồn sữa mẹ, lại dễ bị tiêu chảy do hệ thống tiêu hóa chưa đủ hoàn thiện để "xử lý" những thức ăn khác, dẫn đến suy dinh dưỡng.
Cho ăn quá "thanh đạm"
Nhiều bà mẹ chỉ dùng nước rau quấy bột, không dùng xác rau sợ dạ dày trẻ không tiêu hóa được. Thực ra, tiền sinh tố A chỉ có trong lá rau, đậu. Tương tự, một số bà mẹ vẫn cho rằng nước luộc thịt, nước hầm xương là đủ dinh dưỡng, không cần cho ăn cái, trong khi các loại nước hầm này hầu như không chứa đạm.
Kỳ thị với chất béo, nhiều bà mẹ không thêm dầu mỡ vào bát bột của con, làm thiếu hụt dinh dưỡng. Có người cũng bắt trẻ kiêng cá, tôm, trứng vì sợ dị ứng. Điều này dễ gây chán ăn, tạo thói quen ăn uống thiên lệch, khó thay đổi về sau.
Cho trẻ ăn như người lớn
Trẻ ngoài một tuổi, nhiều gia đình cho rằng trẻ đã lớn, có thể ăn theo bữa ăn của mọi người trong gia đình. Thực ra, khi 1-3 tuổi, trẻ cần ăn 4-5 bát cháo đặc hoặc cơm nát mỗi ngày. Vì thế, ngoài 3 bữa ăn cùng gia đình, bạn cần cho bé ăn thêm 2-3 bữa phụ như sữa, cháo, chè, chuối...
Và ở tuổi này, trẻ vẫn cần được ăn sữa. Sau khi bé đến tuổi cai sữa, bạn nên cho bé dùng các loại sữa có bổ sung chất dinh dưỡng thiết yếu và nguồn kháng thể tự nhiên như DHA, omega, canxi, colostrum, FOS...

BS Bùi Hoàng NgânBV Bạch Mai

Việt Báo (Theo_VnExpress )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive