Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2017

Dạy con biết bảo vệ bản thân

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 18:50, under | No comments

Càng lo lắng cho con, bạn càng nên dạy con những kỹ năng tối thiểu để giữ mình an toàn một cách thông minh và khoa học. Bởi sớm hay muộn, trẻ rồi sẽ không còn trong vòng tay bao bọc của cha mẹ nữa.


Bé lên ba
Tuổi này, chúng ta nên bắt đầu dạy trẻ những luật lệ an toàn đơn giản, ví dụ như không được đi với người lạ, thậm chí là không đi với trẻ khác nếu chưa hỏi bố mẹ.
Trẻ đã bắt đầu biết nhận thức và ghi nhớ, bạn hãy dạy con nhớ tên đầy đủ của bé, địa chỉ, số điện thoại (có thể bé chưa nhớ được cho đến khi lên năm hoặc sáu tuổi).
Dạy bé cách qua đường an toàn, hỏi đường, cùng bé thực hành các tình huống đó. Chỉ cho bé chỗ chơi an toàn và cả những nơi nguy hiểm như sông, ao hồ hay những con phố đông, giải thích tại sao lại nguy hiểm và nhắc bé tránh.
Nên dạy con cả cách hỏi và tìm sự giúp đỡ từ người khác dưới hình thức trò chơi, như thế trẻ sẽ không sợ sệt khi gặp những tình huống tương tự.
Lứa tuổi nhỏ
Tính hiếu động của bé lúc này là mối nguy hại hàng đầu. Chúng ta nên xem xét đến việc giữ trẻ bằng một đoạn dây hay những vật dụng mà trẻ khó có thể tháo được phòng trẻ thất lạc.
Phòng trẻ lạc
Chỉ cho bé một chỗ an toàn để bé có thể đến nếu lạc mất cha mẹ. Ví dụ chỗ thanh toán tiền trong siêu thị hay quầy tiếp tân.
Cho bé biết ai là người bé có thể nhờ giúp đỡ khi không thấy cha mẹ (nhân viên cửa hàng, bảo vệ, công an, cảnh sát…). Xem xét nhưng nơi an toàn trên đường cùng đi với con, những nơi trẻ chú ý hay dễ nhớ và lấy đó làm điểm hẹn trong trường hợp bé bị lạc.
Giải thích cho bé rằng nếu cảm thấy sợ hãi hay không an toàn, bé có thể kêu réo hoặc thậm chí đá và chạy trong trường hợp gặp kẻ xấu.
Cách tiếp cận an toàn
Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng không nên cấm trẻ nói chuyện với người lạ. Bởi điều đó khiến trẻ sợ hãi, ác cảm với thế giới bên ngoài, sợ người xung quanh, dẫn tới việc có thể làm đau người khác (đánh, đấm, cấu).
Nếu không nói với người lạ, bé không thể tìm được sự giúp đỡ khi gặp nguy hiểm. Đồng thời bé mất đi cơ hội làm quen với những người bạn khác hay những người tốt.
Khi trẻ lớn hơn
Bạn không nhất thiết phải cấm hầu hết các mong muốn của trẻ, hãy để trẻ độc lập và tự do khám phá.
Giúp trẻ nhận ra tình huống nào là nguy hiểm. Chơi trò “Phải làm gì khi lo lắng hay nguy hiểm”. Ví dụ: Nếu con ở trong một cửa hàng, bi lạc đường và không tìm thấy bố mẹ thì con nên làm gì?”, hay: Nếu người lạ rủ con lên xe của người ta và nói “mẹ cháu bảo thế” thì phải làm sao?. Hãy can thiệp vào những suy nghĩ của con và nhắc lại các ý tưởng để trẻ dễ nhớ.
Tuổi teen
Các chứng cứ cho thấy, người trẻ tuổi càng tự tin bao nhiêu thì càng ít gặp rắc rối bấy nhiêu. Bạn hãy:
- Động viên con kiên cường, quả cảm và độc lập.
- Để con thử một số tình huống nguy hiểm (mà bạn có thể kiểm soát được).
- Cho con vui chơi và đùa nghịch với trẻ khác nhiều hơn. Đừng ngăn cấm hay giám sát con quá chặt.
- Động viên trẻ giao tiếp, cùng làm việc với các bạn đồng lứa.
- Một số trẻ ngại thử làm những việc mới, hãy tập cho trẻ ý nghĩ “mình có thể làm được”.

Sid

Theo BBC

Việt Báo (Theo_ Dân trí )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive