Không
khen ngợi tài năng thiên bẩm, người Nhật đề cao nỗ lực của mỗi người ngay từ
khi còn rất nhỏ.
Kate Lewis là nhà văn
tự do người Mỹ đang sống ở Nhật Bản cùng gia đình. Cô thích dịch chuyển và luôn
đưa các con theo cùng trên mọi hành trình khám phá. Kate chia sẻ trên Savvy
Tokyo về cách người Nhật dạy trẻ tính kiên cường.
Tính kiên cường, tức
khả năng vực dậy sau vấp ngã là chìa khóa để kiểm soát sự căng thẳng và mạnh mẽ
hơn. Đó là điều chúng ta nên dạy con từ khi còn thơ bé.
Là một đứa trẻ mới
chập chững biết đi, con trai tôi thường xuyên bực bội khi cố gắng thử một nhiệm
vụ nào đó. Thằng bé dễ bỏ cuộc khi gặp việc gì đó quá khó khăn và yêu cầu mẹ
hoàn thành nốt. Với một phụ huynh đề cao tính tự lập, tôi xem sự thiếu nỗ lực
này là đáng báo động, thậm chí dù đứa trẻ còn rất nhỏ.
Tôi muốn con trai kiên
trì với những thách thức, không từ bỏ ngay từ khó khăn đầu tiên. Nếu không
thành công, tôi muốn thằng bé thử lần nữa. Quan trọng nhất, tôi tin rằng những
gì tôi dạy nó lúc hai tuổi sẽ hình thành cách nó đối mặt với cuộc sống trong
tương lai. Tôi muốn trao cho nó những công cụ để trở nên kiên cường.
Giáo viên tiếng Nhật
đã nói với tôi về một câu tục ngữ Nhật Bản gói gọn hoàn toàn những gì tôi muốn
dạy con: Nana korobi ya oki (ngã bảy lần, đứng dậy tám lần).
Câu chúc may mắn của
người Nhật
Một người bạn nói
“Good luck!” (Chúc may mắn) trước khi tôi leo núi Phú Sĩ. Đột nhiên, tôi nhận
ra khác biệt lớn giữa suy nghĩ của người Mỹ và người Nhật khi tiếp cận thách
thức lớn trong cuộc sống.
Một người Mỹ có thể
nói “Good luck!” trước kỳ thi hay buổi thuyết trình quan trọng. Nhưng ở Nhật,
người ta nói “Ganbatte!”, nôm na là “Hãy làm tốt nhất nhé!”.
Người Nhật chú trọng dạy trẻ tính kiên cường ngay
từ bé.
Khen ngợi nỗ lực thay
vì gán kết quả với may mắn hay khả năng thiên bẩm là hiểu biết mới về nuôi dạy
con cái ở Mỹ, nhưng đã là một phần văn hóa nuôi dạy trẻ ở Nhật trong suốt lịch
sử lâu dài. Sau nhiều thập kỷ người Mỹ khuyến khích trẻ với những cụm từ như
“Con thật thông minh”, một nghiên cứu đột phá năm 2013 của Đại học Chicago và
Stanford cho thấy bố mẹ nên khen ngợi con vì nỗ lực, chẳng hạn “Con đã rất chăm
chỉ!”.
Thay vì giới hạn trẻ
bằng cách nói về những gì chúng có, hãy khuyến khích chúng tin rằng tiềm năng
của bản thân là vô hạn. Trẻ có thể làm bất cứ điều gì mình muốn, có thể trở
thành bất kỳ ai mình mơ ước, miễn luôn nỗ lực hết sức.
Để áp dụng, tôi nhắc
“Chúng ta luôn phải thử lại” mỗi khi con trai nản chí.
Sức mạnh của từ “chưa”
Thay vì nói “Tôi không
biết”, “Tôi không hiểu”, “Tôi không thể làm việc này”, bạn hãy đổi thành “Tôi
chưa biết”, “Tôi chưa hiểu”, “Tôi chưa thể làm được việc này”.
Sự thay đổi mạnh mẽ
trong tư duy này được thực hiện ở Nhật Bản, nơi học sinh có khả năng khác nhau
được học cùng nhau, tham gia các hoạt động với nhau.
Trong một bữa ăn trưa,
người bạn Nhật của tôi chỉ ra hệ thống trường học ở Mỹ có một số lợi thế là trẻ
có thể tiến nhanh dựa vào tài năng thiên bẩm. Trẻ em Mỹ có thể được xếp
vào các lớp năng khiếu, thậm chí nhảy một lớp ở cấp tiểu học. Trẻ vật lộn với
môn học nào đó có thể bị yêu cầu học đúp một lớp.
Trong khi bạn tôi cảm
thấy hệ thống Mỹ đáng ngưỡng mộ, nhà tâm lý học người Mỹ Angela Duckworth có
cách nhìn khác trong cuốn sách bán chạy Grit. Theo bà, hệ thống giáo
dục Nhật Bản là hình mẫu của việc dạy trẻ tính kiên cường, hoặc theo cách dùng
từ của bà là “grit” (gan góc, can đảm).
"Thay vì phân loại trẻ em, một niềm
tin phổ biến được nhấn mạnh trong trường học Nhật Bản - bạn sinh ra như thế nào
không quan trọng bằng việc bạn thể hiện ra sao”, Duckworth viết.
Trường
học Nhật Bản không phân loại học sinh theo khả năng.
|
Một số trẻ có thể nổi
trội về toán học, số khác có tài năng thiên bẩm về mỹ thuật hay âm nhạc. Tuy
nhiên, các trường học không khuyến khích tài năng thiên bẩm. Họ dạy trẻ rằng
chỉ cần nỗ lực, mọi người ở bất kỳ mức độ khả năng nào đều có thể trở nên tài giỏi.
Trẻ có thể chỉ chưa biết cách làm điều đó.
Văn hóa “hansei”
Website trường
mẫu giáo của con trai tôi tuyên bố nguyên tắc trọng tâm là cung cấp nền tảng
vững chắc cho trẻ, giúp trẻ mạnh mẽ cả về cơ thể lẫn tinh thần. Trong các cuộc
họp phụ huynh, giáo viên phản hồi chi tiết về nỗ lực của con trai tôi, bao gồm
cả việc đã không (chưa) cất đồ chơi một cách vui vẻ.
Đối với những đứa trẻ
lớn hơn, khái niệm về “haisei” (tự phê bình) trở nên cấp thiết. “Hansei” giúp
bạn xác định mình đang nỗ lực đến đâu và quan trọng nhất là cách đạt được mục
tiêu. Học sinh thường được yêu cầu đặt mục tiêu và xác định kế hoạch thực hiện.
Tư duy cầu tiến này
mang lại cho học sinh cảm giác nắm bắt được tương lai. Nếu muốn kết quả tốt
hơn, chúng phải lập kế hoạch và thực hiện chăm chỉ.
Con trai tôi giờ đã ba
tuổi rưỡi, thi thoảng tôi nghe lỏm thằng bé tự nói “Chúng ta luôn phải thử lại”
mỗi khi làm việc gì đó khó khăn. Tôi hy vọng sẽ theo sát quá trình trưởng thành
cùng nó.
Ngoài mong đợi của
tôi, thằng bé còn khuyến khích em gái một tuổi về tính kiên cường. Khi em
nghịch một món đồ chơi phức tạp nào đó hoặc học cách leo cầu thang, nó luôn ở
bên cạnh và cổ vũ: “Hãy thử lại đi! Em có thể làm được mà!”.
Thùy
Linh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét