Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

4 nguyên tắc vàng cứu người đuối nước

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 02:34, under | No comments

Ranh gii ca vic giúp đ người b nn và bo toàn mng sng ca mình rt mong manh. Cu người theo bn năng là tt nhưng cu người khi có kiến thc vng chc thì còn tt hơn, bn hoàn toàn có th bo toàn tính mng cho người được cu và chính mình. Hãy cùng chúng t nm vng nhng nguyên tc vàng sau đây nhé!

1. Khi cu người b chết đui, tt nht bn nên chun b áo phao hoc nhìn quanh xem có th gì đ bn có th ni lên được khi cn thiết không (ví d mt khúc g, mt tm ván nh). Vic bn cu người là mt vic tt, nhưng hãy tnh táo đ an toàn cho bn thân na. Nhng vt dng cn thiết như thế s giúp bn nhng lúc đui sc đy.

2. Bn nên trang b tt nhng kiến thc đ sng sót khi b chìm, đ nh không may trong lúc cu người, bn gp s c mà chìm xung thì vn còn cách đ thoát nn. Khi mi chìm xung, ngay lp tc hãy bt mũi, nhm mt nín th đ người ni lên cho khi b tràn nước vào phi. Sau đó, dùng tay hoc chân làm mái chèo, qut nước đy đu nhô khi mt nước hoc cũng có th qut nước xiên, đy người bơi đi d dàng bi trong nước người tr nên nh hơn so vi trên cn.


Các teen cun chú ý cách hít th và th ni đ t cu mình. nh: Internet.

3. Đng c vùng vy khi bn không còn sc, bình tĩnh, th lõng người và nín th đ cơ th có th ni lên. Đng nghĩ rng mình biết bơi thì có th sng sót mà ch quan vi làn nước. Bn nên nh rng, khi đui sc, cơ th bn s càng nng hơn, điu đó dn đến vic vùng vy ch làm nước nhanh chóng nhn chìm bn . Nh nhé!

4. Cui cùng, bn vn cn s giúp đ t nhng người xung quanh. Bn đng nghĩ sc tr ca mình có th cu được nhiu người. Lm to đy nhé. Nhiu trường hp, sc kho ch là mt phn đ cu người thôi, quan trng là kinh nghim sng đ khng chế nhng ri ro. Cho nên, hãy kêu gi mi người khi bn thy nguy him xy ra. Thêm mt người s thêm mt phn cơ hi cu người mà.


Phi luôn cn thn khi đi bơi sông sui ao h nha các y. nh: Mai Nht

Trao đi v vic cu người b nn, Thc sĩ Tâm lý hc Nguyn Hoàng Khc Hiếu, ging viên ĐH Sư phm TP HCM chia s 3 nguyên tc quan trng:

- Đi vi người đi cu, do cn hành đng khn cp nên có th bn không suy nghĩ kp phương án tt nht. Tuy nhiên, khi đã kit sc thì bn hoàn toàn có th cm nhn được trng thái th lc ca mình. Nếu thy đã đến cc hn ca bn thân, kh năng cu sng người khác mà vn bo toàn tính mng ca mình là thp, t l mt mng là cao, bn phi tìm phương án khác hoc nh vào s tr giúp ca người khác hay vt dng khác đ kh năng cùng được sng cao nht có th. Mt mng đi mt mng qu tht là điu không ai mong mun.

- Đi vi nhng bn đã được cu, khi đã được gii thoát, các bn cũng phi lp tc c hết sc mình đ tìm cách đ cu nhng bn còn li. Ví d: Dù không còn sc đ bơi, thì bn vn có th kêu gào đ nhng người đi đường nghe thy và giúp đ, thm chí phi tìm cây, tìm dây leo hay vt ni đ tr giúp người đang hành đng. Đó cũng là trách nhim ca người đã được cu.

- Đi vi nhng người đang quan sát và bình lun v s vic này, cn phân bit gia thy chết mà không cu vi vic “đã cu nhưng không còn sc đ tiếp tc. Đng bo người ta C cu đi, không cu là ích k, mình chết mà người ta được sng thì cũng đáng làm!”. Liu trong trường hp ca người ta, bn có dám hy sinh mình chết đ người ta sng không? Nói thì lúc nào cũng d. Cn đt mình vào trong chính trường hp ca người ta và gia đình ca người ta na.


Hãy phân bit rõ ràng gia "thy chết mà không cu" vi "đã cu nhưng không còn sc đ tiếp tc" teen nhé! nh minh ha
Không cu người cũng có th thành ti phm!

Khon 1 Điu 102 BLHS quy đnh Ti không cu giúp người đang trong tình trng nguy him đến tính mng:
“Người nào thy người khác đang trong tình trng nguy him đến tính mng, tuy có điu kin mà không cu giúp dn đến hu qu người đó chết, thì b pht cnh cáo, ci to không giam gi đến hai năm hoc pht tù t ba tháng đến hai năm.

Theo Điu 102 ca BLHS, hành vi khách quan ca ti phm được thc hin dưới hình thc không hành đng vi li c ý:
- Thy người khác đang trong tình trng nguy him đến tính mng: trc tiếp nhìn thy, nghe thy, hoc bng bt k hình thc nào mà biết được, nhn thc được người khác người khác đang trong tình trng nguy him đến tính mng.

- Người đang trong tình trng nguy him đến tính mng: là người mà tính mng ca h đang b trc tiếp đe da, đòi hi phi có s cu giúp kp thi ca người khác. S nguy him này có th do yếu t khách quan (tai nn, ri ro,) hoc có th chính người đang trong tình trng nguy him đó gây ra.

- Có điu kin đ cu giúp nhưng không cu giúp: Người phm ti có đ điu kin đ cu giúp, ngăn chn hu qu chết người xy ra. Vic cu giúp không gây nguy him cho bn thân người cu giúp cũng như người khác. Tuy nhiên, người phm ti đã không cu giúp, không thc hin vic làm mà pháp lut cũng như đo đc đu đi hi phi làm, gây ra hu qu là nn nhân chết.

Tuy nhiên, nếu bn thân người đó không có kh năng đ cu nn nhân (VD không biết bơi nên không th cu người b đui nước) hoc nn nhân không chết (VD nn nhân được mt người khác cu sng) thì cá nhân đó s không phm ti theo Điu 102 BLHS.

Theo Ione

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive