Ở Mỹ, chương trình học của các trường phổ
thông không chỉ khác nhau tuỳ theo các bang mà còn khác nhau tuỳ theo từng
vùng, từng quận, thậm chí tuỳ theo từng trường. Rất nhiều người không biết rằng
rất nhiều học sinh Mỹ không hề biết gì về thuyết Darwin.
Trẻ em Mỹ "không cần" trường
"Không cần" theo nghĩa đen, không phải một cách nói ví
von hoa mỹ về một thực tế khác cũng ngược đời nếu so với giáo dục Việt Nam: Nhà
trường chỉ là một thành phần, cho dù là một thành phần quan trọng, trong một
phức hợp xã hội có nhiệm vụ giáo dục những công dân Mỹ tương lai.
Ảnh có tính chất minh họa
|
Nhà trường không và cũng không thể thay thế được gia đình, cộng
đồng sinh hoạt, các đoàn thể, các tổ chức tôn giáo, văn học nghệ thuật, viện
bảo tàng, lễ hội, các phương tiện thông tin đại chúng, các hoạt động thể
thao... "Không cần" ở đây có nghĩa là trẻ em Mỹ có thể học ở nhà,
theo chế độ homeschooling (học tại gia).
Chế độ "Học tại nhà" (Home schooling) cho phép cha mẹ
tự giáo dục con cái thay vì cho chúng đến trường mà không yêu cầu phải có chứng
chỉ gì đặc biệt. Nhiều người Mỹ cho rằng đó là cách để trẻ em có thể phát huy
tính tự lập, chủ động trong cả 365 ngày chứ không chỉ tiếp nhận kiến thức một
cách thụ động trong những lúc đến trường. Đó là một nguyên lý giáo dục khác
hẳn, dựa trên quan điểm là mọi bậc cha mẹ đều có thể giúp đỡ con cái học tại nhà.
Nhiều gia đình không hề sử dụng các tài liệu hướng dẫn hay
chương trình giảng dạy chính thức, mà căn cứ vào thiên hướng và phong cách cá
nhân của trẻ em để áp dụng các phương pháp và nội dung cụ thể.
Ngay cả trong trường hợp có sử dụng các tài liệu hướng dẫn, thời
gian học tập hàng ngày cũng không kéo dài quá vài tiếng đồng hồ, thời gian còn
lại dùng để du lịch, biểu diễn, tham quan, đọc sách, tiến hành các dự án nghiên
cứu hay tham gia hoạt động từ thiện.
Hiện nay có khoảng 1 triệu gia đình ở Mỹ áp dụng và theo thống
kê đang tăng lên khoảng 15% mỗi năm.
Trẻ em Mỹ cũng không theo một chương trình
thống nhất
Ở Mỹ, chương trình học của các trường phổ thông không chỉ khác
nhau tuỳ theo các bang mà còn khác nhau tuỳ theo từng vùng, từng quận, thậm chí
tuỳ theo từng trường. Rất nhiều người không biết rằng rất nhiều học sinh Mỹ
không hề biết gì về thuyết Darwin.
Ở một số địa phương, đặc biệt là tại các bang ở miền Nam, do ảnh
hưởng mạnh mẽ của Thiên Chúa Giáo, giảng dạy thuyết Darwin thậm chí còn bị coi
là phi pháp.
Vì không học theo một giáo trình thống nhất, trình độ của học
sinh khi tốt nghiệp trung học rất khác nhau. Chính vì lẽ đó, ở năm thứ nhất,
các trường đại học Mỹ thường có 3 môn bắt buộc là Học nghĩ, Học nói và Học
viết. Trong số 18 sinh viên lớp Học viết (English 101) do tôi phụ trách, có
những sinh viên hiểu biết rất rộng và sâu, nhưng cũng có sinh viên thậm chí
viết tiếng Anh còn sai chính tả và ngữ pháp.
Tuy vậy, họ có một điểm chung là rất tự tin. Đó là kết quả của
một triết lý giáo dục mang tính dân chủ. Việc chấm điểm, chẳng hạn. Nếu ở ta
chấm điểm là biện pháp nhằm xếp loại học sinh và đánh giá giáo viên, điều cuối
cùng dẫn giáo viên đến tình trạng chạy theo thành tích và rất nhiều học sinh
đến tâm lý tự ti.
Không tự ti sao được khi một đứa trẻ từ lớp 1 đến lớp 12 luôn
luôn đội sổ, và điều đó được công bố cho tất cả bạn bè cùng lớp. Ở Mỹ, việc
chấm điểm là vấn đề tế nhị, thường là giữ kín. Nó là cơ sở để học sinh tự biết
mình và để giáo viên điều chỉnh phương pháp giáo dục với từng học sinh.
Nhà trường Mỹ luôn cố gắng để học sinh không cảm thấy thua chị
kém em. Ngay cả thi tốt nghiệp phổ thông cũng không có vai trò quan trọng như ở
Việt Nam hay ở Châu Âu. Có thể nói, nhà trường ở Mỹ là nhà trường không nhằm
mục đích thi cử.
Các trường phổ thông của Mỹ không có SGK chung
trong cả nước
Việc lựa chọn các loại sách để dạy trong nhà trường thuộc thẩm
quyền của cơ quan chuyên trách địa phương và nhà trường, nhưng vai trò cá nhân
của giáo viên và ý kiến của phụ huynh cũng rất quan trọng. Chẳng hạn, cuối
tháng 9 năm 2003, khi tôi vừa đến Normal, cuốn sách nổi tiếng của nhà văn Hoa
Kỳ đoạt giải Nobel John Steinbeck, "Of Mice and Men" (Hoàng Ngọc Khôi
và Nguyễn Phúc Bửu dịch là "Của chuột và người"), cùng hai tác phẩm
kinh điển khác là "The Adventures of Huckleberry Finn" (Những cuộc
phiêu lưu của Huckleberry Finn) của Mark Twain và "To Kill a
Mockingbird" (Giết chết một con chim Mocking) của Harper Lee, bị cha mẹ
học sinh các trường trung học phản đối và đòi đưa ra khỏi chương trình văn học.
Hai trường trung học Normal Comunity High School và Normal West
High School phải thành lập một chuyên ban, bao gồm hiệu trưởng, một chuyên gia
thông tin đại chúng và một giáo viên, để nghiên cứu và trả lời phụ huynh học
sinh.
Bà Tripp, phụ huynh học sinh và là tác giả một trong hai lá thư
khiếu nại, phê phán cuốn sách của John Steinbeck là chứa đựng thái độ kỳ thị
chủng tộc, ngôn ngữ thô tục và báng bổ, "không thể hiện các giá trị truyền
thống", "gây phản cảm" đối với con gái bà.
Đây không phải là trường hợp cá biệt. Năm 1992, khi một nhóm độc
giả ở bang Ohio chỉ ra 108 chỗ tục tĩu, 12 chỗ chứa đựng thái độ kỳ thị chủng
tộc và 45 đoạn báng bổ Chúa, cuốn sách này đã bị buộc đưa ra khỏi chương trình
của một trường phổ thông địa phương.
Ngay sau đó, 150 nhà giáo, sinh viên và phụ huynh học sinh đã tổ
chức một cuộc hội thảo ca ngợi giá trị của cuốn sách, cuối cùng nó được đưa trở
lại chương trình. Mùa hè năm 2003, Hội đồng giáo dục quận Coffee County (Bang
Georgia) cũng phải tiến hành thẩm định vấn đề "ngôn ngữ dung tục" của
cuốn sách "Of Mice and Men" khi có khiếu nại của một số phụ huynh học
sinh. Đầu năm 2003, Hội đồng nhà trường quận George County ở Lucedale (Bang
Mississippi) đã nhất trí loại "Of Mice and Men" cùng hai cuốn sách
khác ra khỏi chương trình.
Coi nhà trường như doanh nghiệp
Nếu như ở Việt Nam, cho đến nay thương mại hoá giáo dục vẫn gây
tranh cãi và bị nhiều người coi là tồi tệ, thì ở Mỹ nó đang tồn tại như một cái
gì đó hết sức tự nhiên.
Khác với Việt Nam, các trường đại học Mỹ nói chung không có thi
đầu vào. Quan điểm của họ rất đơn giản: Học tập là quyền chính đáng của mọi
người, mặc dù xuất phát điểm có thể khác nhau. Nhờ vậy, tất cả những ai có chí
đều có thể có cơ hội, ngược lại quốc gia cũng không bỏ phí nhân tài.
Vào thập kỷ 1960, số học sinh Mỹ tốt nghiệp phổ thông học tiếp
lên đại học chiếm tỷ lệ 60%. Hiện nay, tỷ lệ này có giảm đi, nhưng vẫn đứng đầu
thế giới. Nhưng muốn học, phải trả tiền. Khi anh bỏ tiền để mua kiến thức, anh
sẽ có ý thức về việc học tập hơn. Còn nếu anh trả tiền mà không học, tức không
nhận kiến thức, thì đó cũng là quyền của anh.
Nói vậy, nhưng việc đăng ký học cũng không phải hoàn toàn chỉ có
chuyện tiền nong. Một số trường nổi tiếng khá kén chọn sinh viên. Một số bang
cũng ưu tiên nhận sinh viên từ bang mình. Còn đối với sinh viên nước ngoài,
điểm thi tiếng Anh (TOEFL) đặc biệt quan trọng. Trường Đại học Y khoa là một
ngoại lệ. Muốn vào trường, sinh viên phải có bằng tốt nghiệp đại học thuộc một
số ngành như sinh hoá, sinh vật...Chương trình kéo dài 4 năm nữa, sau đó phải
thực tập từ 2 đến 4 năm. Như vậy, để hành nghề chữa bệnh, cần phải học và thực
tập từ 10 - 12 năm!
Việc học tập ở Mỹ rất tốn kém. Mức chi tiêu tối thiểu của một
sinh viên ở các trường công, vào khoảng 10 ngàn USD/năm, còn ở các trường tư
khoảng 35 ngàn USD. Vì thế, trừ một số người được nhận học bổng hoặc gia đình
giàu có, sinh viên Mỹ hầu hết vừa học vừa làm, một số làm việc ngay tại
trường.5.
Chuyện ngược đời thứ năm là bất chấp những chuyện ngược đời vừa
kể giáo dục Mỹ vẫn có chất lượng cao nhất thế giới.
Bằng chứng là họ kinh doanh giỏi nhất, nghiên cứu khoa học giỏi
nhất, đóng phim giỏi nhất, chơi đàn giỏi nhất, hát hay nhất, chơi thể thao giỏi
nhất, và ngay cả trong văn học cũng là một trong những nước có nhiều nhà văn
đoạt giải Nobel nhất.
(TheoNgô Tự Lập - Diễn đàn Doanh nghiệp)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét