Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

Học sinh lớp 1, 2 của Nhật Bản học môn đạo đức như thế nào

Điều khác biệt nhất trong việc dạy Đạo đức trong nhà trường ở Nhật Bản không chỉ là nằm ở nội dung, mà còn cách giảng dạy thiết thực và sinh động.
Người Nhật cho rằng “Sách giáo khoa Đạo đức đảm đương vai trò vô cùng quan trọng, đó là nuôi dưỡng tính nhân văn trong mỗi con người, dạy trẻ em biết suy nghĩ cho người khác, bên cạnh những bài học về bản thân, cách giao tiếp xã hội, ý thức quy phạm, để từ đó các con tự tin tạo dựng một cuộc sống tích cực, tốt đẹp hơn”.
Ngay từ lớp nhỏ nhất là lớp 1, lớp 2, trẻ em Nhật Bản đã được dạy đầy đủ các bài học đạo đức và kỹ năng cơ bản để xây dựng nên những con người có phẩm cách cũng như một xã hội văn minh.


Một tiết học đạo đức của học sinh Nhật Bản.
Phương thức dạy học của giáo viên
Trên lớp, các học sinh sẽ đọc câu chuyện rồi cùng nhau suy nghĩ, viết ý kiến cá nhân vào chỗ trống, chia nhóm để thảo luận. Về cơ bản, cô giáo chỉ là người giúp học sinh tổ chức thảo luận hoặc đưa ra câu hỏi thôi chứ không thuyết giảng mà để tự học sinh bày tỏ ý kiến của mình. Dù đúng dù sai thì mỗi em đều có thể trình bày nhận thức của mình. Nếu sai, cô giáo có thể tìm cách hỏi han và trao đổi để giúp học sinh ấy nhận ra.
Điều cơ bản của tiết đạo đức là “để học sinh bày tỏ suy nghĩ riêng của các em về vấn đề này, chia sẻ với các bạn về việc thực hành nó trong cuộc sống hàng ngày…”. Ngoài ra, các em còn về nhà trao đổi, hỏi han người lớn trong gia đình hoặc hàng xóm. Vì thế, SGK Đạo đức ở Nhật không chỉ dùng trong nhà trường mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ từ gia đình, người thân, hàng xóm và cả khu dân cư nơi học sinh ở.
Nội dung sách giáo khoa Đạo đức 1-2
Trang đầu tiên bao giờ cũng là tự giới thiệu bản thân thông qua các câu hỏi. Ví dụ với học sinh lớp 1 sẽ là đồ ăn em thích ăn nhất, việc gì em giỏi nhất, điều gì em quý trọng nhất, kỷ niệm vui nhất của em là gì, em thích chơi trò gì nhất, giấc mơ sau này của em?…
Học sinh lớp 2 sẽ có câu hỏi giống hệt như vậy. Vì có thể qua thời gian mỗi em sẽ thay đổi trong suy nghĩ và sở thích của mình. Những câu hỏi đại khái như vậy sẽ giúp người khác hình dung được cá tính và con người mỗi học sinh. Trang cuối là tự bản thân ghi lại những việc mình đã học được, làm được và ý kiến của người thân.
Phần I: Khám phá bản thân
To thói quen sinh hot hàng ngày đúng quy tc, với tinh thần phấn chấn vui tươi.
Hãy tích cc và hăng hái vi mi vic mình làm, vic ca bn thân không nh v người khác.


Hãy luôn chào hỏi người khác với thái độ thân thiện.
Khi làm vic tt tâm trng s rt vui, bn thân s có động lc để tiến lên phía trước nên nhng vic tt dù là nh bé đi na hãy c làm: nht rác b vào thùng, nhường ghế cho người già,… Học sinh sẽ cùng nhau thảo luận đưa ra ý kiến của mình về những việc như nói dối, nói xấu bạn, giấu đồ của bạn, nói chuyện riêng, ăn cắp đồ của bạn…
Làm thế nào để mi ngày đều sng trung thc vi bn thân, ngay thng, không nói di, làm điều xấu lại đổ lỗi cho người khác…


Không nên làm những điều xấu như chơi xấu bạn, ăn cắp, vẽ bậy…/ Hãy là một thành viên tích cực trong gia đình.
Phần II: Bản thân trong mối quan hệ với người khác
Chào hi mi người: mt ngày chúng ta gp rt nhiu người vì thế chào hi là điu cn thiết và giúp kết ni chúng ta vi mi người, li chào hi s đem li tâm trng vui v cho tt c mi người, k c bn thân ta.
Giúp đỡ người khác: mang đồ nng giúp người già, đấm lưng cho ông bà, giúp đỡ em nhỏ… Cm ơn người đã giúp đỡ mình.http://tinhhoa.net/wpcontent/uploads/2014/08/BcKCN8.jpg
Hãy vui v đoàn kết vi bn bè.
Phần III: Chạm vào sự sống
  Hãy coi trng s sng, mm sng và sinh mnh ca muôn loài: con người, động vt, c cây, và đặc bit hãy nghĩ rng bn thân mình sng cũng là mt điu k diu và tuyệt vời.
Hc cách chăm sóc con vt, cây ci để có trái tim nhân ái biết yêu thương động vt, cây c.
Hãy tìm trong cuc sng và thiên nhiên nhng gì khiến tinh thn sng khoái. Có phi đó là khi nhìn thy cnh thiên nhiên tuyt đẹp, nghe mt bn nhạc hay, có một cuộc trò chuyện thú vị,… hãy tích cực tìm kiếm những điều đó.http://tinhhoa.net/wpcontent/uploads/2014/08/BcKCN8.jpg
Phần IV: Sinh hoạt trong cộng đồng
Công viên, nhà ga, đường ph, hàng cây đều là ca chung nên phi có nhng quy tc ng x nơi công cng nhm gìn gi cho c cng đồng: không b cây, không phá đồ, gi gìn ca chung, tuân thủ luật lệ giao thông,…
Yêu lao động: cn nhn thc rng lao động là hành động tt đẹp, hãy trân trng nhng con người lao động dù h làm bt c ngh gì.
Gia đình là quan trng nht đối vi mi con người. Hãy tham gia vào mi vic trong gia đình vì mình là mt thành viên trong đó: giúp m trông em, quét nhà, dn dp, ra bát nu cơm
Hãy tri nghim sinh hot vui v trường hc: đọc sách thư vin, phòng giáo viên, giữ gìn nhà vệ sinh, các phòng học, nhà ăn,…
Tích cc tham gia vào các hot động ca khu ph hoc ca địa phương như là l hi, gi gìn công viên, thư vin,


Dù làm bất cứ điều gì cũng hãy làm một cách thật nghiêm túc, tận tâm.
Mỗi cuốn SGK Đạo đức gồm nhiều bài học, đưa ra đề tài dưới hình thức câu chuyện, và có phần để học sinh ghi lại những điều đã thực hành, hoặc ghi ý kiến, nhận xét của người thân hoặc người xung quanh về bài đạo đức đó của trẻ.
Những người soạn sách đạo đức cho trẻ em Nhật Bản nhắn nhủ rằng “Bất kỳ ở đâu, bất kỳ khi nào, bao nhiêu lần đi nữa các em hãy giở cuốn sách đạo đức, để suy nghĩ xem trong cuộc sống điều gì là quan trọng nhất đối với chúng ta, và hãy phát huy nó trong đời sống của bản thân mình”.
Cha mẹ cũng có thể dùng nó để dạy dỗ con cái. Có thể nói, điều khác biệt nhất trong việc dạy Đạo đức trong nhà trường ở Nhật Bản không chỉ là nằm ở nội dung, mà còn cách giảng dạy thiết thực và sinh động. Chính vì vậy, để lại dấu ấn rất sâu sắc trong tâm hồn và ý thức của mỗi học sinh.

Theo Trí Thức Trẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive