Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Giúp trẻ yêu đọc sách

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 02:44, under | No comments


Hãy đưa ra những kinh nghiệm học đọc, học viết thú vị, mang lại cho trẻ cơ hội có được sự hiểu biết, ý thức, các kỹ năng và tình yêu đối với học tập, cần thiết cho trẻ khi đến trường.
Chọn sách thích hợp
Hãy chọn những cuốn sách to có hình ảnh nhiều màu, mỗi trang viết vài từ, đề cập tới các khái niệm, con người hay đồ vật trong cuộc sống của trẻ.
Nhờ vậy, trẻ có thể biết sách vở giải thích về thế giới mình đang sống và từ đó hiểu bản thân mình hơn.
Đọc to
Đọc cho trẻ nghe đều đặn và thường xuyên. Chọn một giờ đọc sách cố định, nhưng cũng tìm những cơ hội đọc các dấu hiệu, các kí tự khi đưa trẻ đi chơi công viên hay chơi phố một cách ngẫu nhiên.
Thường xuyên đọc sách cho trẻ nghe giúp trẻ tăng vốn từ và nhận thức. Dành 15 phút mỗi ngày cho hoạt động rất ý nghĩa này vì thế có thể mang lại những lợi ích lớn lao.
Tạo sự thú vị
Sử dụng nhiều giọng điệu, cách biểu cảm khác nhau để làm cho câu chuyện thêm thú vị. Cho phép trẻ lắng nghe theo tốc độ riêng của mình.
Nếu trẻ quấy rầy hay bò đi, đừng lo lắng. Hãy tạm dừng và thử lại vào lúc khác.
Trẻ có thể chỉ nghe một hoặc hai phút mỗi lần thôi. Trẻ cũng muốn bò loanh quanh khi bạn đọc, hay nghe vài trang, rồi quay sang nghịch đồ chơi, và lại trở lại nghe thêm vài trang nữa.
Khuyến khích trẻ lặp lại các cụm từ hay vần điệu. Bạn có thể đọc một cuốn sách nhiều lần.
Để sách sẵn cho trẻ
Hãy sắp xếp để sách luôn trong tầm với của trẻ. Trẻ không phân biệt được sách với các đồ chơi khác. Trẻ có thể kéo, xé hay nhai sách. Sự khám phá sách bằng xúc giác này rất quan trọng đối với sự phát triển khả năng đọc viết.
Giải thích về cuốn sách
Chỉ ra đâu là bìa sách, đâu là phần đầu, cuối, trước, sau của cuốn sách hay các từ được đọc từ trái sang phải của trang như thế nào. Dùng ngón tay của bạn để chỉ vào một từ và bức tranh tương ứng trên trang sách.
Nói chuyện với trẻ
Cần nhớ rằng khả năng đọc viết không chỉ đơn thuần là đọc các chữ in trong sách mà chính là sự giao tiếp và nhận biết. Trò chuyện là việc làm rất cần thiết.
Trẻ học về âm thanh, ý nghĩa và các ý tưởng từ ngôn ngữ khi người lớn nói chuyện với chúng. Trẻ chưa đi học sẽ mở rộng vốn từ của chúng và học được cấu trúc câu.
Giao tiếp với trẻ về những gì chúng được đọc rất quan trọng. Trò chuyện về các cuốn sách sẽ giúp trẻ hiểu nội dung câu truyện và mục đích sử dụng ngôn ngữ. Trong khi đọc, hãy dừng lại và nói về các bức tranh và từ ngữ trên trang sách.
Lắng nghe trẻ
Trẻ không chỉ cần nghe nhiều từ ngữ mà còn cần tập luyện và bắt chước các âm thanh và từ ngữ.
Hãy lặp lại các từ trẻ nói. Đặt ra các câu hỏi để cho trẻ thấy bạn đang lắng nghe, điều đó sẽ khuyến khích trẻ nói. Nghe các câu hỏi của trẻ và dành thời gian để trả lời.
Hát với trẻ
Trẻ thích hát và có thể học được rất nhiều từ các câu chuyện, ngôn ngữ trong bài hát quen thuộc. Qua bài hát, trẻ học được bảng chữ cái, cách đếm. Bạn hãy tìm và học thuộc các bài hát như thế để có thể cùng hát với trẻ, hoặc bắt nhịp cho trẻ hát.
Hãy để trẻ viết
Khi trẻ viết, tự nhiên trẻ sẽ bắt đầu chú ý tới âm do từ ngữ tạo ra và những ký tự hình thành từ.
Trẻ phát âm thế nào không quan trọng lắm. Một vài nghiên cứu cho thấy trẻ nhỏ được viết thường xuyên với cách phát âm tự tạo sẽ phát triển khả năng trở thành độc giả giỏi.

Thanh Hà

Theo Buzzle


Việt Báo (Theo_ Dân trí )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive