Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

Cặp tình nhân độc đáo

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 20:37, under | No comments

Chàng là tù nhân, còn nàng là nhà chức trách trực tiếp lấy lời khai lập hồ sơ vụ án. Như chuyện trong phim, nhưng lại xảy ra trong đời thực hẳn hoi…


Katia và Vitali cùng 2 người con

Ekaterina (còn được gọi là Katia) sau khi tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Odessa đã tìm đến chỗ dễ vào biên chế nhất- ngành cảnh sát, và được nhận vào làm ngay. Thoạt tiên, cô được giao giám sát trẻ vị thành niên tại quận Peresypi, một địa bàn khá “xương xẩu”. Rồi cô được chính thức làm điều tra viên.
Thời gian này, cô điều tra viên trẻ tuổi mắt xanh, tóc hung được cả quận đánh giá cao ở tính trung thực, khiêm tốn, không ngại khó ngại khổ, chắc chẳng bao lâu nữa sẽ mang hàm đại úy… Và dịp thử thách đã đến: Katia được phân công chuyên điều tra các vụ trộm cắp.
Tháng 8/1998, người ta giao cho cô một tên phạm: “Thằng cha bị bắt quả tang, làm vụ này chẳng có gì là khó”. Tay đạo chích 32 tuổi Vitali có một tiền sử lạ đời: lớn lên từ vùng Moldavalka, trong vòng 7 năm đã phải vào tù hai lần, gần đây nhất: thụ án 3 năm tại trại biệt giam. Trong thời gian 8 tháng, Vitali đã tiến hành trót lọt 27 vụ trộm.
Việc thẩm vấn kéo dài ba tháng, và đúng vào thời gian đó, sức khoẻ của mẹ Katia sa sút nghiêm trọng, phải phẫu thuật đến lần thứ hai. Katia phải chạy đi chạy lại như con thoi: Quận Công an, phòng hậu phẫu, về nhà vòng lại cơ quan làm việc tiếp, đến ăn cũng không kịp, bụng lẳn nhẳn đau như sắp loét dạ dày. Thời gian này, cô sụt 20 ký, khiến đồng nghiệp vô tâm cứ đùa “nom như chiếc áo ướt mới đem phơi”.
Chẳng ai trong đơn vị buồn tìm hiểu chuyện gì xảy ra với Katia, vậy mà, trong một cuộc hỏi cung, tên phạm Vitali lại tỏ ý săn đón: “Cán bộ đang gặp chuyện gì phải không?”. Thấy thái độ tên phạm chân thành và thân thiện, cô điều tra viên không kìm giữ được, đã chia sẻ bầu tâm sự của mình.
Từ đó quan hệ giữa hai người chuyển sang tình bằng hữu. Moretz thổ lộ rằng vụ trộm đầu tiên là nhằm mục đích kiếm tiền mua ma túy cho cô bạn gái, anh bị sập bẫy, khi ra tù thì cô kia đã lìa đời. Quen thói, không dừng được nữa, lại chôm chỉa, lấy đồ bán tống bán tháo để có tiền khao rượu bia lũ bạn. Hết tiền tiêu, lại đi ăn trộm…
Ít lâu sau, khi vào trại tiếp tế cho con, mẹ của Vitali cho Katia xem một bức thư của con trai gửi từ trại: “Con đã nặng lòng yêu quý một người phụ nữ, nhưng cô ấy lại ngược hẳn với con. Giữa hai chúng con có rất nhiều rào cản, mà tương lai thì thật tù mù… Tên cô ấy là Katia, người vẫn thường lấy cung con”.
Tháng 11, Kata chuyển toàn bộ hồ sơ sang tòa. Khi bàn giao, cô không cưỡng nổi những lời khẩn khoản và đã cho Vitaly biết địa chỉ của mình. Bức thư đầu tiên cô nhận được có một đề nghị: vào hôm sinh nhật của mình, 8/12, cô nhớ mở đài JUTAR nghe chương trình ca nhạc theo yêu cầu thính giả. Quả có thế: trong chương trình đó, có ca khúc Riêng mình em được phát để gửi tặng cô.
Phát hiện thêm nhiều tình tiết mới, và lại về tay Katia khai thác. Với cương vị của mình Katia có thể đưa Vitali ra ngoài để phục vụ công tác điều tra. Năm cuộc hò hẹn đã diễn ra, trong đó có cuộc đúng vào ngày 23/2 – sinh nhật của Vitali. Hai người ghé vào một phòng trong khu tập thể mà mẹ Katia làm quản trị. Hôm đó, họ đã thề nhất quyết sẽ lấy nhau.
Bi kịch bắt đầu xảy ra vào ngày 18/3/1999: họ gặp nhau trong khu tập thể, Vitali nhờ Katia cắt tóc... Một tiếng sau, khi đang giũ tấm vải vương đầy tóc người yêu, Katia biết: có mật phục.
Các cuộc kiểm thảo dồn dập trong Công an quận đi đến kết luận: bắt giữ cô điều tra viên Katia. Cô bị tạm giam 15 ngày. Khi được trả lại tự do, về nhà chưa gột hết mùi tù ngục, cô chẳng biết nói với mẹ thế nào, chỉ khóc nấc. 12 ngày sau, mẹ cô qua đời ở tuổi 54.
Vitali trốn trại được mười ngày thì bị bắt. Đó là cuộc vượt ngục được những chuyên gia nhận định là không chuẩn bị trước, rất vội vàng, và Katia đinh ninh rằng người yêu muốn ra tự do ít ngày để kiếm tiền giúp cô chạy chữa cho mẹ. Quả có thế: anh ta đã đến vay mượn được một người bạn cũ…
Nhưng Vitali đâu có biết rằng cuộc vượt ngục của anh khiến người yêu phải trả giá rất đắt: theo luật, Katia sẽ bị tước quyền tự do từ 10 đến 15 năm, song, Tòa chiếu cố cô cựu điều tra viên, chỉ tuyên 3 năm án treo, còn Vitali, như một tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm- 8 năm biệt giam.
Từ trong tù, Vitali viết thư tỏ ý rất ăn năn về chuyện trốn trại, và khi Katia vào thăm, ngày 7/12/1999, hai người quyết định đi tới hôn nhân. Đang trong vòng tù tội, đương nhiên, không thể làm đám cưới, nhưng đây là một cuộc hôn nhân theo tiếng gọi của tình yêu.
Cứ ba tháng một, Katia lại vào trại giam đặc biệt số 96 thăm vị hôn phu, nơi Vitali đứng chân thợ máy, biết đọc bản vẽ kỹ thuật và sửa chữa mọi hỏng hóc. Anh tu chí làm việc, ki cóp từng đồng tiền thu được, ít ỏi thôi, nhưng đủ thuê nhà trọ cho vợ.
Phải một năm rưỡi nữa mới hết hạn tù, nhưng cả hai vợ chồng đều hy vọng được trả lại tự do trước thời hạn. Sau khi bị công an sa thải, Katia đã kiếm được một chân bán hàng, còn Vitali - anh đã hứa với vợ không bao giờ đi ăn trộm nữa.
Vitali là người sớm mồ côi cha, chỉ sống với mẹ và thuộc tạng người có lòng tham thì ít, máu phiêu lưu thì nhiều. Anh chàng khét tiếng bởi biệt danh “Nhện” sau những vụ một mình đột nhập nhà cao tầng- mục tiêu thấp hơn tầng năm là Vitali không thèm đếm xỉa. Kỹ năng đó, có lẽ được rèn luyện trong quá trình tham gia câu lạc bộ điền kinh.
Một con người thích những cảm giác mạnh, sở thích của anh ta cũng thật lạ: chỉ ăn trộm của đám nhà giàu, và vào nhà nào, hễ thấy tượng thờ, hoặc sổ tiết kiệm cho tuổi già thì không đụng đến.
12/12/2003, ngày chồng được ra tù trước hạn quả là bất ngờ to lớn đối với Katia. Cô đến trại giam số 11 nộp đơn xin vào thăm chồng vài ngày, và đến hôm công bố lệnh đặc xá, hai vợ chồng cùng rời nhà tù rồi vào thẳng… nhà hàng. Chủ nhà hàng lại là mẹ một người bạn thân của Vitali, nên họ liên hoan “vô tư đi”.
Một năm sau, Katia cho ra đời cặp song sinh, đều là con trai. Hai cháu bị đẻ non ở tháng thứ 8, phải nuôi bộ... Sinh hoạt hàng ngày, rồi thuốc men cho trẻ, nhà cửa... tất cả đang còn tùng tiệm, nhưng Katia thấy lòng mình yên ổn, một khi người đàn ông trong nhà đã quyết chí hoàn lương...

Theo Nguyên Đăng

Tiền Phong/Trud

Việt Báo (Theo_ Dân trí )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive