Có thể đây là câu hỏi vô nghĩa với nhiều
người nhưng nó lại thực sự quan trọng. Làm thế nào để biết chính xác cân nặng
của 1 chiếc máy bay?
Ngày
nay máy bay được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực như
chờ hàng, chuyên chở hành khách, phục vụ giải trí, cứu hỏa, y tế, quân sự hay
hộ tống người nổi tiếng... Quả thực rất hữu ích nhưng tại sao lại cần biết cân nặng chính xác của 1 chiếc máy bay?
Điều này
quan trọng hơn nhiều so với bạn nghĩ đó! Mọi tác nhân dù là nhỏ nhất đều được
các hãng hàng không cập nhật liên tục. Theo thông lệ, cứ 4 năm 1 lần, những
chiếc máy bay sẽ được cân lại chính xác trọng lượng.
Theo
Michel Heese, kỹ sư đã làm việc cho Weight & Balance của hãng KLM được 14
năm cho biết: "Cứ 4 năm 1 lần, chúng tôi phải cân lại những chiếc máy bay
để biết chính xác tải trọng rỗng cơ bản (là trọng lượng của máy bay khi không
có hành khách, hàng hóa) để đảm bảo các dữ liệu liên quan đến trọng lượng và
trọng tâm máy bay luôn được cập nhật".
Ngoài
ra, cũng có 1 quy định bắt buộc rằng nều không được cân trọng lượng trong vòng
4 năm thì những chiếc máy bay sẽ không được cất cánh để đảm bảo an toàn bay và
hiệu quả tối đa cho mỗi chuyến!
Quá trình
cân đo tải trọng rỗng cơ bản vô cùng nghiêm ngặt. Mọi chi tiết bên trong máy
bay đều được cân nhắc riêng biệt: Từ rèm cửa, đệm, thảm, tạp chí trên chuyến
bay, xe đẩy phục vụ, thậm chí đến cả giấy vệ sinh.
Trọng
lượng của mỗi vật đó đều được tính toán và lưu trữ lại. Ví dụ 1 tờ hướng dẫn an
toàn nặng 0,018kg, 1 quyển tạp chí thông thường nặng trung bình 0,306kg. Và
khác với việc cân cả máy bay, đối với 1 số hãng hàng không lớn thậm chí còn cập
nhật trọng lượng những vật nhỏ này vài tháng 1 lần.
Tiếp
theo, Michel đi đến khu vực Hangar 10, nơi một chiếc 737-700 đang chờ đợi để
được đo trọng lượng của nó. Có 2 cách để cân trọng lượng của 1 chiếc máy bay,
hoặc sử dụng Loading Cell, thiết bị cảm biến chuyển đổi lực thành tín hiệu điện
hoặc dùng cân điện tử chuyên dùng.
Đối với
cân điện tử, chiếc máy bay sẽ được kéo lên các nền vàng sao
cho khớp với các bánh xe, sau đó, chúng ta có thể biết được chính xác trọng
lượng nhờ vào việc kết hợp thông số từ các nền vàng đó.
Video
tạm dừng
Quá trình
cân máy bay của hãng KLM
Đây là
trọng lượng trung bình của một số máy bay thương mại:
A330:
120.000 kg
777-200:
143.000 kg
777-300:
166.000 kg
747:
180.000 kg
Nhưng tất
cả những công việc trên được xem xét, tính toán trong 1 thời gian dài, nhưng
trong từng chuyến bay, từng chặng bay, những nhân viên sân bay cũng vẫn phải
tính toán làm sao để máy bay có được sự cân bằng
Bởi
không chuyến bay nào giống hết chuyến bay nào khi có quá nhiều biến số từ hành
khách và đồ đạc của họ. Việc đưa hành lý, hàng hóa không đơn giản cứ chất lên
là được. Trong mỗi chuyến bay, luôn có 1 vài nhân viên đặc biệt phụ trách việc
xếp đồ ở đâu, như thế nào sao cho ở phần đầu, thân và đuôi máy bay có được sự
cân bằng.
Việc tính
toán này không những giúp cân bằng máy bay, đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến bay
mà còn giúp các hãng hàng không tính toán được lượng nhiên liệu tối ưu phải
dùng để tối đa hóa hiệu quả.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét