Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Sự thật thú vị gây sốc quanh ta không phải ai cũng biết

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 20:24, under | No comments


Một sự thật thú vị không phải ai cũng biết là núi Everest có độ cao so với mực nước biển lớn nhất nhưng không phải là núi cao nhất thế giới tính từ chân lên đến đỉnh. Trên thực tế, Mauna Kea mới là núi cao nhất thế giới tính từ chân lên đến đỉnh. Cụ thể, đỉnh Everest cao 8.848m so với mực nước biển trong khi đỉnh Mauna Kea cao 4.205 m so với mực nước biển. Tuy nhiên, Mauna Kea có phần chìm dưới Thái Bình Dương lên tới gần 5.995m. Theo đó, độ cao tuyệt đối của Mauna Kea là 10.200m, cao hơn Everest gần 1.350 m.


Đường Kármán là ranh giới được quốc tế công nhận, nằm ở độ cao 100 km so với mực nước biển. Mặc dù bầu khí quyển của Trái đất còn cao hơn nữa nhưng đường ranh giới đặc biệt này đã được Hiệp hội thể thao không gian thế giới công nhận là biên giới chung giữa bầu khí quyển và không gian vũ trụ.


Nhiều người tin rằng, nơi khô nhất trên thế giới là sa mạc Atacama ở Chile - địa điểm không mưa trong suốt nghìn năm qua. Tuy nhiên, sự thật là thung lũng McMurdo Dry ở Nam Cực mới là nơi khô hạn nhất khi không mưa trong gần 2 triệu năm. Gió ở đây có thể đạt tốc độ tới 320 km/h.


Nước ngọt chỉ chiếm 3% trong tổng lượng nước trên Trái đất. Cụ thể, các đại dương và biển trữ tới 97% lượng nước của Trái đất nhưng lại mặn và không phù hợp làm nước sinh hoạt. Trong khi đó, 3% tổng lượng nước ngọt trên thế giới có ở sông băng (chiếm 70%) và hồ Baikal (20%).


Göbekli Tepe là ngôi đền cổ nhất thế giới, nằm ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các nhà nghiên cứu, những dấu vết chạm khắc trên trụ cột ở đây có từ 11.000 năm trước.


Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển cho hay khoảng 4.36 tỷ năm trước, Trái đất đã va chạm với một hành tinh theo giả thuyết có tên Theia, từ đó dẫn tới sự hình thành của Mặt trăng.


Theo các chuyên gia, Pangea là một siêu lục địa tồn tại từ 335 - 175 triệu năm trước, chia thành 2 lục địa khác nhau, tạo thành Laurasia và Gondwana. Sau đó, cả hai tách ra để tạo thành 7 lục địa. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng, các lục địa sẽ hợp nhất trở lại trong khoảng 250 - 300 triệu năm nữa và tạo thành siêu lục địa đơn có tên Pangea Ultima.


Mọi người đều biết đại dương chiếm tới 71% diện tích bề mặt hành tinh. Ánh sáng mặt trời tiếp xúc với nước đạt độ sâu không quá 200m. Vì vậy, phần còn lại của nước vĩnh viễn nằm trong bóng tối. Điều này cho thấy phần lớn các sinh vật trên trái đất đều sống trong môi trường bóng tối, bất kể đêm ngày.
  

Một điều thú vị là các quốc gia lân cận nhau cũng chênh nhau tới 24 múi giờ. Ví dụ như Samoa thuộc Mỹ, chỉ cách quần đảo Line của Kiribati khoảng 2000 km nhưng hai địa điểm này chênh nhau 24 múi giờ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive