Lời Phật
dạy về tình yêu không phải là lời khuyên nên yêu hay không, cũng chẳng chỉ xem
yêu thế nào thì tốt, thế nào thì không tốt. Đơn giản đây chỉ là một chút triết
lý ở đời, suy ngẫm thêm để hiểu nhân tình thế thái.
Tình yêu
là tình cảm nguyên thủy nhất của con người, bất cứ ai khi đến với nhân thế đều
mong muốn một lần được nếm trải. Tình yêu có ngọt và đắng, có hạnh phúc và khổ
đau, đó là đạo lý ở đời, không ai thoát khỏi vòng quay của số phận.
Phật
giáo là tôn giáo có ngũ giới, trong đó có sắc giới tức là cấm người tu hành có
quan hệ yêu đương nam nữ. Nhưng Phật giáo cũng như bất kì tôn giáo nào khác,
đạo gắn với đời, không xa rời thực tiễn. Sắc giới dành cho người tu hành khổ
luyện, còn lời Phật dạy về tình yêu dành cho những người hiểu
về chữ “duyên” ở đời.
Phật
giáo luôn nhắc tới “duyên” như một yếu tố cốt lõi của cuộc sống. Duyên khởi là
nhân, duyên cạn là quả, gieo nhân nào gặt quả ấy, quả của việc này lại là nhân
của việc khác. Chung quy lại, bất cứ mối quan hệ nào trên đời đều là duyên,
tránh không được, lùi không xong, duyên chỉ có thể mong chứ chẳng thể cầu.
Lời Phật
dạy về tình yêu chính là chỉ ra bản chất của những mối duyên, mong rằng thông
qua đó chúng ta sẽ hiểu được yêu và buông bỏ, hiểu được hạnh phúc và thứ tha,
để không còn những éo le, dằn vặt và cả sai lầm giữa những người yêu nhau.
1. Duyên
đến duyên đi, vạn sự tùy duyên
Duyên là
khởi nguồn của những cuộc gặp gỡ và chia ly, của những ngọt ngào và cay đắng.
Yêu một người chính là duyên, chia tay một người cũng là duyên. Đời này vạn sự tùy duyên, không ai quyết định được
chính xác mình sẽ yêu người thế nào, sẽ không yêu người thế nào.
Giữa
dòng đời tấp nập, biết ai chờ ta ở góc phố kia, biết ai sẽ là người chung đường
chung lối. Đều nhờ duyên, mà duyên chính là kết nghiệp, thành kết quả của rất
nhiều nợ từ kiếp trước, nợ từ kiếp này. Lời phật dạy về hôn nhân có câu: tu
trăm kiếp mới ngồi chung một thuyền, tu ngàn kiếp mới cùng chung chăn gối. Kiếp
trước phải ngoái đầu 500 lần thì kiếp này mới được một lần gặp gỡ thoáng qua.
Bởi thế
nên duyên không theo ý người, duyên là tùy vào rất nhiều những lựa chọn, rất
nhiều những ngã rẽ và rất nhiều những định mệnh mà bản thân mỗi chúng ta đã tạo
nên cho mình. Người ấy là người ta yêu tha thiết nhưng chẳng thể lâu dài, người
ấy là người ta yêu đậm sâu nhưng mãi mãi dừng lại ở thời điểm đó, vì duyên giữa
ta và họ chỉ đến thế thôi, không hơn không kém, đủ dài cho những trải nghiệm đã
qua và đủ ngắn để ta đau đớn tột cùng, khốn khổ không nguôi.
2. Hứa
hẹn là chấp niệm
Mỗi
người khi đến với tình yêu đều là trái tim thuần khiết nhất, chỉ vì tình mà lại
gần với nhau. Thứ tình cảm có sự xuất hiện của vật chất, toan tính không gọi là
tình yêu dù hình thức thì như thể là yêu. Hai tâm hồn đồng điệu, những rung cảm
sâu thẳm, hòa nhịp về tinh thần, tình yêu nguyên thủy và đẹp đẽ.
Nhưng
con người ai mà không tham, vì tham mà sân, vì tham mà hận. Biểu hiện cụ thể
nhất của lòng tham là những lời hứa hẹn, là sự cố chấp muốn có một chỗ dựa vững
vàng trong tình yêu. Vốn tình yêu thì làm gì có chắc chắn, cảm xúc chính là
duyên kia, có đến có đi, sớm nở tối tàn, phụ thuộc vào độ nông cạn của duyên mà
thôi, vậy hứa hẹn để làm gì.
Hứa hẹn
là sự chấp nhất, là lòng tham muốn sở hữu. Vì hứa hẹn nên níu lấy nó làm binh
phong, vì hứa hẹn mà nổi lên tính toán, nổi lên được mất, nổi lên hơn thua, vì
hứa hẹn mà thù ghét khi lời hứa không thành hiện thực. Tự làm khổ mình, tâm đổi
vì vật đổi, tâm không đổi thì vật cũng chẳng hề hấn gì, yêu hay không yêu,
trong lòng đã rõ, sao cần phải lời hứa nơi đầu môi.
3. Duyên
đến một lần, có rồi đừng bỏ lỡ
Duyên
không cầu được, nên duyên quý, có người chỉ có thể gặp một lần trong đời, vào
chính thời điểm ấy, bỏ lỡ rồi chính là tiếng thở dài. Nhân sinh như mộng, cuộc
đời này vốn chỉ là một giấc mơ, Phật chẳng đã nhấn mạnh, cuối cùng cát bụi sẽ
trở về với cát bụi đó thôi. Nhanh như vậy, sao còn không mau tận dụng, trân
trọng từng mối duyên.
Thế giới
biến đổi không ngừng, mọi việc thay đổi chỉ trong chớp mắt, yêu được thì hãy
yêu đi, tin được thì hãy tin đi, sao còn phải bận tâm có duyên hay vô duyên,
duyên ngắn hay duyên dài. Đã đến tức là duyên, duyên tức là đáng trọng, có thể
giây sau sẽ không còn là của mình nữa, nên cứ nồng nàn và tha thiết cho ngay
phút giây này.
Tình yêu
cũng như cuộc đời, những triết lý Phật giáo về tình yêu ở trên
cũng là triết lý cuộc sống mà chúng ta nên ghi nhớ. Cuộc sống vốn ngắn ngủi, có
duyên hãy nhận, có phận hãy yêu, chia ly là hết duyên, hết duyên hãy thuận theo
tự nhiên.
Tâm Lan
0 nhận xét:
Đăng nhận xét