Không
bài tập về nhà, hạn chế thi cử, tăng giờ chơi, giảm giờ học, nhưng chất lượng
học sinh vẫn hạng nhất thế giới, đó là điều kỳ diệu mang tên giáo dục Phần Lan.
Sẽ không
thể có một nền giáo dục được ngưỡng mộ nếu như không tồn tại một đội ngũ giáo
viên giỏi. Ở Phần Lan, người ta coi những thay đổi trong công cuộc trồng người
là một cuộc cách mạng từ "dưới lên": Nền giáo dục tốt xuất phát từ
các trường học tốt, lớp học tốt và cơ bản nhất là từ những người giáo viên thật
nhiệt thành.
Việt Nam
thi Sư Phạm 6 điểm/môn là đỗ, Phần Lan khó như kì tuyển dụng của tập đoàn đa
quốc gia
Hiếm có
một đất nước nào lại tôn trọng những người "gõ đầu trẻ" như Phần Lan.
Và hiển nhiên đầu vào ngành Sư phạm tại Phần Lan cũng thuộc vào hàng khó nhất
trong các ngành học.
Nếu như
bạn vẫn quen với câu chuyện được 6 điểm/môn là đỗ Đại học Sư phạm ở Việt Nam
thì hãy đọc quy trình tuyển lựa và đào tạo những người "gõ đầu trẻ" ở
Phần Lan dưới đây.
Thi vào Sư Phạm ở Phần Lan rất khó.
Khó vì trọng trách
của những thầy cô giáo đối với tương lai đất nước là rất cao cả
Kỳ tuyển
sinh vào các khoa Sư Phạm thường gồm 3 vòng. Ở vòng 1, các thí sinh được đưa
cho một cuốn sách để đọc. Ngay sau đó, họ sẽ thi viết về chính nội dung trong
cuốn sách. Kiểu thi này sẽ kiểm tra thí sinh khả năng tiếp nhận vấn đề thật
nhanh nhạy.
Qua vòng
1 đến vòng 2, thí sinh được chia nhóm để soạn một giáo án ngắn dạy một nội dung
theo yêu cầu. Và ở đây, không còn là câu chuyện giáo án tốt đến đâu, giám khảo
sẽ còn quan sát cả cách các thí sinh thể hiện khi làm việc nhóm để đánh giá.
Người
quá rụt rè tất nhiên khó lòng được điểm cao, những kẻ thích thể hiện, lấn lướt
người khác cũng sẽ bị loại đầu tiên.
Là không
sai khi nói kỳ thi vào ngành Sư phạm ở Phần Lan khá giống với những vòng tuyển
dụng vào các tập đoàn đa quốc gia ở Việt Nam, ví dụ như các công ty kiểm toán
Big4, nơi cũng có một vòng thi phỏng vấn nhóm tương tự.
Đối với
người Phần Lan, điều đó không sao cả. Họ quan niệm ứng viên lý tưởng phải là
người biết cách khơi gợi tiềm năng, truyền cảm hứng cho người khác, điều tiết
cái tôi của bản thân... Không chỉ các nhân viên cao cấp, những thầy cô giáo
cũng cần những tố chất này, bởi thế hệ họ đang đào tạo sẽ là tương lai đất nước
Phần Lan.
Sau vòng
2 là đến vòng 3, phỏng vấn cá nhân để khai thác cá tính, động cơ nghề nghiệp
của các thí sinh. Có rất nhiều bạn trẻ tuy dễ dàng vượt qua 2 vòng thi trước
nhưng đã phải dừng bước trước những thử thách của vòng 3 này.
Hoặc đôi
khi, thí sinh phải từ bỏ đơn giản chỉ vì lời khuyên thật lòng của giám khảo:
"Tính cách em không hợp với nghề này". Đối với người Phần Lan, thầy
cô giáo tốt trước nhất ở cái tâm, sự phù hợp để ươm mầm con trẻ, sau đó mới là
kiến thức.
"Gõ đầu trẻ" tại Phần Lan: 90% giáo viên trụ lại với nghề cả đời, người làm nghề khác cũng thèm muốn ngành Sư phạm
"Gõ đầu trẻ" tại Phần Lan: 90% giáo viên trụ lại với nghề cả đời, người làm nghề khác cũng thèm muốn ngành Sư phạm
Qua 3
vòng tuyển lựa, các thí sinh bắt đầu quá trình học tập gian khổ. Họ phải học
5-6 năm, phải lấy được bằng thạc sĩ thì mới chính thức được đứng trên bục
giảng.
Tất
nhiên, thời gian học dài như vậy cũng tương đương với một chương trình đào tạo
chất lượng. Ở các trường Đại học ở Phần Lan, các khoa Sư phạm luôn gắn bó chặt
chẽ với các trường phổ thông trên địa bàn, tạo điều kiện cho sinh viên được
tiếp xúc với thực tế giảng dạy ngay khi còn đi học.
Sinh
viên Sư phạm cũng được đào tạo những kĩ năng rất đặc biệt để khi ra trường, họ
có thể áp dụng một cáchlinh hoạt, có thể đào tạo mọi "ca học
sinh" mà không cần bất kỳ ai "cầm tay chỉ việc".
Những sự
thật trên đã dẫn đến thống kê tuyệt vời về giáo dục Phần Lan: Hiếm có sinh viên
ngành Sư phạm nào bỏ học hay chuyển ngành, ngược lại sinh viên các ngành khác
muốn chuyển vào Sư phạm nhiều vô kể.
Có tới
90% giáo viên Phần Lan trụ lại với nghề cả đời. Thậm chí, có những người vốn
làm những nghề khác nhưng quyết định đi học lại để được trở thành giáo viên. Ví
dụ, có nhiều người dù trượt kỳ thi đầu vào năm nay nhưng vẫn kiên trì đi làm
thêm ở các trường học để có va chạm thực tế, với hy vọng năm sau thi lại và sẽ
thuyết phục được Hội đồng tuyển sinh.
Triết lý
đáng ngưỡng mộ: Không trường chuyên lớp chọn, giáo dục là khai phóng
Tuyển
chọn đào tạo gắt gao nên nền giáo dục Phần Lan đặt niềm tin gần như tuyệt đối
vào giáo viên. Họ được toàn quyền chọn tài liệu giảng dạy (Phần Lan không có bộ
sách giáo khoa bắt buộc nào, mà là nhiều bộ cùng lưu hành), phương pháp giảng
dạy, kế hoạch giảng dạy mà họ thấy hợp lí.
Miễn sao, họ đảm bảo được tinh thần giáo dục của Bộ Giáo dục Phần Lan đề ra... Một người giáo viên Phần Lan sẽ không phải dạy đuổi theo chương trình, không có chuyện đến tuần 5, tiết 1 nhất định phải dạy đến bài A, hay trong bài A nhất định phải có đủ 4 ý "abcd" theo quy định cứng nhắc. Họ quan niệm rằng giáo dục là khai phóng con người.
Miễn sao, họ đảm bảo được tinh thần giáo dục của Bộ Giáo dục Phần Lan đề ra... Một người giáo viên Phần Lan sẽ không phải dạy đuổi theo chương trình, không có chuyện đến tuần 5, tiết 1 nhất định phải dạy đến bài A, hay trong bài A nhất định phải có đủ 4 ý "abcd" theo quy định cứng nhắc. Họ quan niệm rằng giáo dục là khai phóng con người.
Được chủ động trong phương pháp giảng dạy,
các thầy cô
giáo Phần Lan cũng đứng top trong bảng xếp hạng niềm tin nơi các vị phụ huynh
Những
người tâm huyết với nghề này sau đó được tỏa về khắp mọi vùng miền của đất
nước. Điều thú vị là giáo dục Phần Lan là không có các "trường điểm",
"trường chuyên", đội ngũ giáo viên rất đồng đều chất lượng và đó
chính là chìa khóa để đảm bảo sự công bằng trong giáo dục.
Những
đứa trẻ ở vùng sâu vùng xa của Phần Lan có thể thiệt thòi hơn trẻ thành thị về
vui chơi giải trí, nhưng chắc chắn nền tảng giáo dục phổ thông không hề thua
kém bạn bè đồng trang lứa ở thủ đô Helsinki. Một hệ thống giáo dục bình đẳng
cho mọi người, bất chấp họ ở đâu, giàu hay nghèo, giai cấp xã hội nào là mục
tiêu Phần Lan đeo đuổi.
Thế nào
thực sự là "cô giáo như mẹ hiền", và thế nào là đẳng cấp của một nền
giáo dục?
Để kết
lại, xin dẫn ra đây những dòng mà một người Việt sống tại Phần Lan đã chia sẻ
về những cảm nhận của mình về nền giáo dục đất nước Bắc Âu: "Chẳng biết có
phải chủ quan không, nhưng tôi đã gặp trong những ngôi trường tiểu học với cô
giáo là những người phụ nữ dịu dàng, nền nã, nhân ái, tài năng, kiên nhẫn và xinh
đẹp nhất Phần Lan....
... Nhìn cô ngồi bên bầy trẻ, chúng nó có chuyện gì cũng chạy lại "mách" cô, không chút sợ sệt, ngăn cách, tôi hiểu một cách rõ ràng nhất câu nói "cô giáo như mẹ hiền", dù nó chẳng hề được tô vẽ thành khẩu hiệu và treo lên mỗi lớp học ở Phần Lan..."
... Nhìn cô ngồi bên bầy trẻ, chúng nó có chuyện gì cũng chạy lại "mách" cô, không chút sợ sệt, ngăn cách, tôi hiểu một cách rõ ràng nhất câu nói "cô giáo như mẹ hiền", dù nó chẳng hề được tô vẽ thành khẩu hiệu và treo lên mỗi lớp học ở Phần Lan..."
Sau tất
cả những điều trên, điều ngành giáo dục Việt Nam cần làm có lẽ chính là giải
bài toán về nguồn nhân lực, đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, xin hãy nhớ rằng Tiến
sĩ Pasi Sahlberg, nhà giáo dục nổi tiếng của Phần Lan, cũng từng nói rằng:
"Giáo viên giỏi cũng như những ngôi sao trong đội bóng".
Và điều đáng lưu tâm là kể cả có sao đẳng cấp, một đội bóng đôi khi vẫn không thể mạnh. Lý do là vì cả hệ thống vẫn chưa đẳng cấp, chưa đủ mạnh tương xứng với trình độ của những ngôi sao.
Và điều đáng lưu tâm là kể cả có sao đẳng cấp, một đội bóng đôi khi vẫn không thể mạnh. Lý do là vì cả hệ thống vẫn chưa đẳng cấp, chưa đủ mạnh tương xứng với trình độ của những ngôi sao.
Nguồn: Trí
Thức Trẻ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét