Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Suy ngẫm về Tinh thần Nhật Bản Tinh thần võ sĩ đạo Samurai

– Câu chuyện thứ nhất :
9h15 phút sáng ngày thứ hai , ti ga tàu cao tc Saitama-Shi JR Minami Urawa, khi từ sân ga The Keihin-Tohoku bước lên tàu, một người phụ nữ đã bị trượt xuống và mắc kẹt phần thân mình ở khoảng trống giữa toa tàu cao tốc và sân ga.
Ngay lập tức và không do dự, khoảng 40 hành khách, xuống từ chính toa tàu có người phụ nữ bị kẹt hoặc đang đứng đợi tại sân ga, đã cùng phối hợp với nhân viên nhà ga hè nhau ủn toa tàu sang một bên.


Chuyến tàu Keihin-Tohoku – Tàu điện nhật bản
Và thế là người phụ nữ đã thoát khỏi chỗ bị kẹt nguy hiểm. Điều đáng ghi nhận là khi vụ việc bất ngờ xảy đến, nhân viên nhà tàu lập tức ra thông báo xin lỗi tàu khởi hành trễ vì lí do có người bị kẹt.
Thay vì miễn cưỡng bước xuống hay càu nhàu vì bị lỡ giờ, hành khách trên toàn chuyến tàu không chỉ tự nguyện xuống để nhà tàu dễ dàng xử lí mà nhiều người còn phụ một tay giúp các nhân viên nhà tàu giải quyết sự cố nhanh lẹ.
Thật tuyệt vời, chuyến tàu Keihin-Tohoku đã được khôi phục chỉ sau có 8 phút trễ lịch.
– Câu chuyện thứ 2 :
Trẻ con từ bé ở Nhật bản đã được dạy cách phối hợp với nhau để làm việc, ko phải làm việc 1 mình mà là phải biết hoà đồng phối hợp với các bạn khác cùng làm việc tập thể, chúng được dạy là:” phi biết n lc làm vic hết mình vì mc tiêu chung ca c tp th ch ko vì li ích riêng mình“, “Li ca 1 người là li ca c tp th,  tp th đng lòng như 1“; ” phi biết hy sinh, gt b quan đim cá nhân đ hết mình theo đui mc tiêu chung ca tp th
–  Câu chuyện thứ 3 :
Bạn thường thấy trong phim hồi xưa về tướng quân người Nhật, một khi đã đánh trận, nếu thua trận là lập tức mổ bụng tự tử để không làm ô nhục danh dự nước Nhật, đây là tinh thần Samurai (võ sĩ đạo)


Tinh thần Samurai
Thực tế thì tinh thần này vẫn còn ở trong cuộc sống hiện đại của người Nhật, các giám đốc, nhà lãnh đạo các công ty phải chịu một áp lực chiến thắng cực kì lớn, nếu họ thua hay thất bại thì họ sẽ cảm thấy không còn có ích cho xã hội, cảm thấy mình vô dụng , ko được người khác nể trọng nên họ sẽ tự tử. Nguyên nhân tại sao tỷ lệ tự tử ở Nhật cao như thế. Nhưng một điều lạ là người dân Nhật bản họ chứng kiến cảnh tự tử đó mà họ cảm thấy hết sức bình thường phải chăng tinh thn samurai đã đi sâu vào nhận thức của họ.
…Và sức lan toả của “Tinh thần Nhât Bản”
Dĩ nhiên, những câu chuyện nhỏ nhưng ẩn chứa nhiều thông điệp này đã được bạn bè nhà mình chuyển đi rất nhanh trên mạng xã hội với những lời cảm thán: Li là tinh thần Nhật Bản!
Trên các tờ báo quốc tế, câu chuyện cảm động về tinh thần tương trợ lẫn nhau của người Nhật Bản ( A Touching Story of Japanese Cooperation ) cũng đang được chuyển đi rất nhanh.
Một đất nước nhỏ bé, thường xuyên hứng chịu những thử thách kinh hoàng, thảm hoạ hai quả bom nguyên tử chưa qua thì những trận thiên tai quái ác ( Thảm hoạ sóng thần ) đã cuốn đi những nỗ lực không ngừng của một đất nước kiên cường. Nhưng điều đáng quý là con người nơi đây luôn có ý thức tập thể vô cùng to lớn, luôn có một tinh thần vì cộng đồng. Một tinh thn Nht Bn ngoan cường mà bất kỳ quốc gia nào cũng cần học hỏi.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive