Một trong những yếu tố
thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào chính là nghệ thuật quản lý nhân sự. Yếu
tố này tuy không trực tiếp tạo ra sản phẩm dịch vụ nhưng nó có vai trò rất lớn
đối với việc nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Và các doanh
nghiệp Nhật hiểu rõ nhất tầm quan trọng của yếu tố quản lý nhân sự.
Trong thế kỷ 20, rất nhiều cuộc cách mạng về quản lý nhân sự đã
diễn ra tại Nhật, góp phần đáng kể vào vị thế của các doanh nghiệp nước này
trên thương trường quốc tế ngày nay.
Công việc làm trọn đời
Tại Nhật, “công việc làm trọn đời” luôn là khẩu hiệu nhằm nâng
cao năng suất thường được các doanh nghiệp ứng dụng, giúp tạo ra hiệu quả trong
công việc. Các nhân viên Nhật, nhất là những nam nhân viên có tay nghề, thường
thích làm một công việc suốt đời. Những nhân viên này ít tình nguyện đổi công
ty hơn so với nhân viên ở các nước khác. Những nhân viên khác gọi là những nhân
viên tạm thời, thường chiếm khoảng 6% lực lượng lao động, ngay cả ở những công
ty lớn như Toyota.
Khi hoạt động kinh doanh sa sút, hay khi sử dụng các kỹ thuật
tiết kiệm lao động, các công ty giữ lại số công nhân viên làm việc suốt đời này
trên bảng lương của họ, sa thải số công nhân tạm thời, giảm tiền thưởng và
thuyên chuyển công nhân viên sang các bộ phận sản xuất khác.
Sự tham gia của nhân viên trong quá trình ra quyết định
Một số công ty Nhật khuyến khích sự hợp tác giữa người lao động
và nhà quản trị bằng cách phân chia quyền lãnh đạo. Nhân viên được tham gia vào
hoạt động quản trị của công ty, đây là quá trình hợp tác giữa người lao động và
nhà quản trị trong việc ra quyết định kinh doanh.
Ví dụ như ở Isuzu, công nhân viên bầu ra những người có quyền
đại diện cho mình vào hội đồng lao động của công ty. Về những vấn đề tài chính
và kinh tế, Hội đồng lao động của Isuzu được cung cấp thông tin và được tham
khảo ý kiến vào việc ra quyết định. Nhưng Hội đồng không có quyền như các cổ
đông vì mặc dù các cổ đông và nhân viên có số người đại diện như nhau nhưng vị
chủ tịch đại diện cổ đông là người có lá phiếu quyết định.
Nhóm kiểm tra chất lượng
Để nâng cao năng suất của công nhân viên, các công ty Nhật đã
thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau để đề nghị công nhân viên đưa ra các
sáng kiến để nâng cao sản lượng.
Nhóm kiểm tra chất lượng là một trong những hoạt động đó, nhóm
này bao gồm nhiều nhóm công nhân nhỏ, gặp nhau thường xuyên để phát hiện và để
giải quyết các khó khăn của họ. Đây là một hoạt động có sự tham gia của nhiều
cá nhân, họ tham khảo ý kiến giữa các đồng nghiệp với nhau vì mỗi một cá nhân
thường không muốn quan hệ trực tiếp với nhà quản trị.
Làm việc theo nhóm
Tại Nhật, người ta thường sử dụng phương pháp làm việc theo nhóm
để thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ trong nhóm và các công nhân quan tâm đến nhiều
nhiệm vụ hơn là chỉ quan tâm đến một số nhiệm vụ nào đó mà thôi.
Xét về mặt nhiều loại nhiệm vụ khác nhau, các nhân viên có thể
luân phiên làm các công việc trong nhóm để giảm sự nhàm chán và phát triển khả
năng thay thế phòng khi người nào đó trong nhóm vắng mặt. Ngoài ra, các nhóm
nhân viên còn kiểm soát chất lượng và tự sửa chữa máy móc của mình.
Huấn luyện, đào tạo các nhà quản lý tại chi nhánh ngoài nước
Nhiều doanh nghiệp Nhật cho rằng sự khác biệt giữa những nhà
quản trị quốc tế và nhà quản trị trong nước là nhà quản trị quốc tế phải biết
tìm cách làm cho các hoạt động tại nước nhà phù hợp với các địa phương ở nước
ngoài và quan hệ tốt với chính phủ nước đó.
Nhiệm vụ của các nhà quản trị chi nhánh ở nước ngoài thường rộng
hơn so với các nhà quản trị trong nước, họ phải đương đầu với khó khăn về thông
tin liên lạc giữa các cơ quan đầu não của công ty và chi nhánh. Các công ty đa
quốc gia của Nhật thường thích bổ nhiệm các nhà quản trị địa phương hơn là
những người xa xứ.
Các công ty này thuyên chuyển nhân viên ra nước ngoài để truyền
đạt những kỹ năng chuyên môn và các hoạt động kinh doanh ở nước nhà, để kiểm
soát các hoạt động ở nước ngoài và để phát triển các nhà quản trị.
Trong chiến lược nhân sự, các công ty chú trọng đến những chính
sách ưu đãi những người dẫn đầu các hoạt động sáng tạo, tạo cơ hội bình đẳng
sáng tạo cho tất cả mọi người cùng với các hệ thống khen thưởng, khuyến khích
sáng tạo. Có thể nói, nhấn mạnh tính sáng tạo đang từng bước giữ vai trò hàng
đầu của cuộc cách mạng quản lý diễn ra ở Nhật trong những năm cuối cùng của thế
kỷ 20.
(Theo JobVN)
Việt
Báo (Theo-Ngoisao)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét