Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

Rượu San Lùng – giá trị từ mạch nguồn dân gian

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 03:23, under | No comments

San Lùng là tên của sản phẩm rượu đã trở thành thương hiệu được bảo hộ bản quyền của Công ty Du lịch Lào Cai, nay là Công ty Cổ phần Du lịch Dầu khí Sa Pa.


Ảnh minh họa - nguồn internet

Rượu San Lùng đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và có giấy chứng nhận số 46828 do Cục Sở hữu công nghiệp cấp từ tháng 5/2003.
Trở lại từ những ngày đầu, nhận biết rượu San Lùng là một đặc sản tiêu biểu từ nền văn hóa dân gian đặc sắc của dân tộc Dao ở Bản Xèo (Bát Xát),
và có thể đưa đặc sản này trở thành một thứ hàng hóa phục vụ khách du lịch, Công ty Du lịch Lào Cai đã tổ chức liên hệ với địa phương, thu mua nguồn hàng và tiến hành nghiên cứu tinh lọc, đóng chai với tem mác, tiến tới đăng ký kiểm định tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và đăng ký thương hiệu.
Theo hồ sơ đánh giá năng lực cạnh tranh của sản phẩm mang thương hiệu, thì rượu San Lùng của Công ty có quy cách phẩm chất: Về nguyên liệu gồm thóc nương, hạt cao lương đỏ, men lá gia truyền và nguồn nước tinh khiết từ núi Pò Sèn, kết hợp với kinh nghiệm bí truyền của các nghệ nhân người Dao ở bản San Lùng, rượu được chế xuất rất công phu. Nguyên liệu được luộc chín rồi ủ bằng loại men lá cổ truyền có nhiều vị thảo dược phòng, chống lạnh, giúp lưu thông khí huyết. Sản phẩm rượu có màu trong suốt, hương thơm ngây ngất, khi uống có cảm giác đậm đà, êm và không đau đầu.
Rượu San Lùng được nhiều người yêu thích từ lâu, nhưng trên thị trường tràn lan các loại rượu không rõ nguồn gốc mang tên San Lùng, vì vậy việc đăng ký thương hiệu và đảm bảo chất lượng rượu, xuất xứ rượu chính gốc từ nơi nấu đã được Công ty đặc biệt quan tâm.
Để những nghệ nhân dân gian chấp nhận chỉ bán rượu cho Công ty, thời gian qua, Công ty đã tiến hành phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ gia đình nấu rượu trong bản làm cam kết hỗ trợ sản xuất và bao tiêu sản phẩm, cùng với đó, Công ty đã có nhiều biện pháp hỗ trợ người dân, như mua tặng các loại can, thùng; hỗ trợ người dân về nguyên liệu khi khó khăn. Về phía địa phương, thành lập tổ sản xuất rượu do người dân tự nguyện viết đơn, ký tên cam kết nấu rượu đúng quy trình cổ truyền và chỉ bán cho Công ty theo hợp đồng cam kết.
Tại Công ty, sản phẩm rượu được tinh lọc và đóng chai, vào nhãn mác và phân phối theo quy trình quản lý chất lượng ISO 9001:2000. Đa dạng hóa hình thức sản phẩm, hiện thương hiệu rượu San Lùng được đóng vào các loại chai tròn, chai vuông, chai đôi có vỏ hộp các-tông thuận tiện cho di chuyển và rất đẹp mắt.
Theo ông Đỗ Du Bắc, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Đầu khí Sa Pa, trong thời điểm hiện nay, mỗi tháng Công ty bán ra được khoảng 5.000 chai rượu San Lùng, doanh số khoảng 150 triệu đồng. Du khách đến với Lào Cai được thưởng thức một loại rượu ngon có tiếng do những người dân vùng cao nấu theo quy trình dân gian, lại có thể mua mang về một đặc sản Lào Cai tiêu biểu, chứa nội hàm văn hóa dân tộc. Hơn nữa, việc làm của Công ty kết hợp giữa phương pháp kinh doanh hiện đại với sự phát hiện và trân trọng sản phẩm thủ công, đã giúp cho người dân vùng cao mở con đường làm ăn chân chính và bền vững: Sản xuất hàng hóa phục vụ nhu cầu của thị trường.
San Lùng có nghĩa là "Tam Long", tức 3 con rồng. Địa thế bản San Lùng ở trên đỉnh núi 3 ngọn giữa đại ngàn Tây Bắc Lào Cai. Nơi ấy có những người dân cần cù chất phác, theo truyền thuyết dân tộc Dao bản địa thì rượu San Lùng nấu để cúng thần tiên, trời đất, vì vậy rượu được nấu hết sức công phu, những giọt rượu ngon không chỉ mang ý nghĩa ẩm thực, mà còn mang ý nghĩa tâm linh và văn hóa. Đó chính là giá trị từ mạch nguồn văn hóa dân gian, mà Công ty cổ phần Du lịch Đầu khí Sa Pa đã nắm bắt được và phát triển thương hiệu.

Mã Anh lâm(“Báo Lào Cai”)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive