San
Lùng là tên của sản phẩm rượu đã trở thành thương hiệu được bảo hộ bản quyền
của Công ty Du lịch Lào Cai, nay là Công ty Cổ phần Du lịch Dầu khí Sa Pa.
Ảnh minh họa - nguồn internet
Rượu San Lùng đã được đăng ký nhãn hiệu
hàng hóa và có giấy chứng nhận số 46828 do Cục Sở hữu công nghiệp cấp từ tháng
5/2003.
Trở lại từ những ngày đầu, nhận biết
rượu San Lùng là một đặc sản tiêu biểu từ nền văn hóa dân gian đặc sắc của dân
tộc Dao ở Bản Xèo (Bát Xát),
và có thể đưa đặc sản này trở thành một
thứ hàng hóa phục vụ khách du lịch, Công ty Du lịch Lào Cai đã tổ chức liên hệ
với địa phương, thu mua nguồn hàng và tiến hành nghiên cứu tinh lọc, đóng chai
với tem mác, tiến tới đăng ký kiểm định tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh
thực phẩm và đăng ký thương hiệu.
Theo hồ sơ đánh giá năng lực cạnh tranh
của sản phẩm mang thương hiệu, thì rượu San Lùng của Công ty có quy cách phẩm
chất: Về nguyên liệu gồm thóc nương, hạt cao lương đỏ, men lá gia truyền và
nguồn nước tinh khiết từ núi Pò Sèn, kết hợp với kinh nghiệm bí truyền của các
nghệ nhân người Dao ở bản San Lùng, rượu được chế xuất rất công phu. Nguyên
liệu được luộc chín rồi ủ bằng loại men lá cổ truyền có nhiều vị thảo dược
phòng, chống lạnh, giúp lưu thông khí huyết. Sản phẩm rượu có màu trong suốt,
hương thơm ngây ngất, khi uống có cảm giác đậm đà, êm và không đau đầu.
Rượu San Lùng được nhiều người yêu thích
từ lâu, nhưng trên thị trường tràn lan các loại rượu không rõ nguồn gốc mang
tên San Lùng, vì vậy việc đăng ký thương hiệu và đảm bảo chất lượng rượu, xuất
xứ rượu chính gốc từ nơi nấu đã được Công ty đặc biệt quan tâm.
Để những nghệ nhân dân gian chấp nhận
chỉ bán rượu cho Công ty, thời gian qua, Công ty đã tiến hành phối hợp với
chính quyền địa phương và các hộ gia đình nấu rượu trong bản làm cam kết hỗ trợ
sản xuất và bao tiêu sản phẩm, cùng với đó, Công ty đã có nhiều biện pháp hỗ
trợ người dân, như mua tặng các loại can, thùng; hỗ trợ người dân về nguyên
liệu khi khó khăn. Về phía địa phương, thành lập tổ sản xuất rượu do người dân
tự nguyện viết đơn, ký tên cam kết nấu rượu đúng quy trình cổ truyền và chỉ bán
cho Công ty theo hợp đồng cam kết.
Tại Công ty, sản phẩm rượu được tinh lọc
và đóng chai, vào nhãn mác và phân phối theo quy trình quản lý chất lượng ISO
9001:2000. Đa dạng hóa hình thức sản phẩm, hiện thương hiệu rượu San Lùng được
đóng vào các loại chai tròn, chai vuông, chai đôi có vỏ hộp các-tông thuận tiện
cho di chuyển và rất đẹp mắt.
Theo ông Đỗ Du Bắc, Tổng Giám đốc Công
ty cổ phần Du lịch Đầu khí Sa Pa, trong thời điểm hiện nay, mỗi tháng Công ty
bán ra được khoảng 5.000 chai rượu San Lùng, doanh số khoảng 150 triệu đồng. Du
khách đến với Lào Cai được thưởng thức một loại rượu ngon có tiếng do những
người dân vùng cao nấu theo quy trình dân gian, lại có thể mua mang về một đặc
sản Lào Cai tiêu biểu, chứa nội hàm văn hóa dân tộc. Hơn nữa, việc làm của Công
ty kết hợp giữa phương pháp kinh doanh hiện đại với sự phát hiện và trân trọng
sản phẩm thủ công, đã giúp cho người dân vùng cao mở con đường làm ăn chân
chính và bền vững: Sản xuất hàng hóa phục vụ nhu cầu của thị trường.
San Lùng có nghĩa là "Tam
Long", tức 3 con rồng. Địa thế bản San Lùng ở trên đỉnh núi 3 ngọn giữa
đại ngàn Tây Bắc Lào Cai. Nơi ấy có những người dân cần cù chất phác, theo
truyền thuyết dân tộc Dao bản địa thì rượu San Lùng nấu để cúng thần tiên, trời
đất, vì vậy rượu được nấu hết sức công phu, những giọt rượu ngon không chỉ mang
ý nghĩa ẩm thực, mà còn mang ý nghĩa tâm linh và văn hóa. Đó chính là giá trị
từ mạch nguồn văn hóa dân gian, mà Công ty cổ phần Du lịch Đầu khí Sa Pa đã nắm
bắt được và phát triển thương hiệu.
Mã Anh lâm(“Báo Lào Cai”)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét