Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Các bước chuẩn bị để ngủ ngon

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 06:14, under | No comments

Bạn cảm thấy khó ngủ? Một giấc ngủ thoải mái được chuẩn bị sẵn một cách cẩn thận có thể sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng này. Và đây là lời khuyên biến phòng ngủ của bạn thành chốn yên bình cho những giấc ngủ sâu.


Ảnh minh họa - nguồn internet

Nếu bạn cũng giống như phần lớn người Mỹ thì việc đếm từ 1 đến 100 để dễ ngủ là chuyện xảy ra thường xuyên. Thực tế, 65% người Mỹ rất khó ngủ. Lý do số 1 khiến họ như vậy chính là stress và nó thường không thuộc quyền kiểm soát của con người do yếu tố ảnh hưởng khách quan như sự hoạt động quá sức của các dây thần kinh, trẻ con quấy khóc hay những tiếng động mạnh từ nhà hàng xóm.
Tuy nhiên, điều chúng ta có thể làm để cải thiện giấc ngủ chính là môi trường ngủ của mình. Bạn thử làm theo những điều cơ bản dành cho phòng ngủ và tận hưởng một đêm ngủ ngon lành hơn cả trong mơ.
1. Đầu tư cho chiếc đệm
Người trưởng thành trung bình ngủ từ 6-8 giờ/đêm, vì thế chiếc giường là vật được sử dụng nhiều nhất trong nhà. Chuyên gia chuyên nghiên cứu về giấc ngủ cho rằng: Chúng ta dành 1/3 cuộc đời trên giường ngủ, bởi vậy, nó phải thật chất lượng".
Lời khuyên mà chuyên gia đưa ra là: Mua một tấm đệm tốt nhất mà bạn có khả năng chi trả. Bạn nên mua hàng ở địa chỉ có uy tín, làm việc cụ thể với nhân viên bán hàng nào bạn thấy tin tưởng và dành thời gian để kiểm tra chất lượng. Chú ý vào trạng thái thoải mái, sự hỗ trợ (đặc biệt là ở các vùng vai, hông va phía dưới lưng) và độ bền của đệm. Nếu bạn chọn đệm cho 2 người, bạn cần chú ý tới kích thước sao cho cả hai có đủ chỗ để thay đổi tư thế khi ngủ.
2. Tránh một cuộc "ẩu đả" với gối
Sự vật lộn với một cái gối không thoải mái chắc chắn sẽ làm bạn bị đau cổ và lưng. Một chiếc gối tốt nên giữ được đầu bạn ở trên cùng một mặt bằng với vai và xương sống như thể bạn đang đứng thẳng. Vị trí ngủ quyết định cái gối của bạn. Đối với người hay nằm nghiêng, bạn cần chọn gối cứng hỗ trợ tích cực cho cổ, còn ai hay nằm ngửa thì một chiếc gối không quá cứng hay mềm có thể làm "giá đỡ" cho cổ. Nếu bạn thường nằm sấp thì một chiếc gối mềm mại có thể làm giảm trạng thái căng thẳng cho cổ. Và những chiếc gối có thể giặt được cả ruột sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho những ai mắc các bệnh dị ứng, hen suyễn hay các vấn đề về da.
3. Đừng chắp vá nhiều trên những tấm ga trải giường
Một tấm ga không bị nối bởi nhiều đường may bao giờ cũng tạo cảm giác êm ái, mềm mại hơn những tấm có chi chít các vết nối. Bạn nên chọn khổ vải rộng để tránh điều này. Nói chung, càng ít chắp vá, độ bền của ga càng cao.
4. Tạo sự thuận tiện
Âm nhạc và các chương trình truyền hình có thể giúp bạn dễ ngủ nhưng chúng cũng có thể khiến bạn khó đi ngủ đúng giờ. Chuyên gia nghiên cứu giấc ngủ khuyên chúng ta nên loại bỏ TV và dàn âm thanh ra khỏi phòng ngủ và biến nơi đây thành chốn riêng cho việc ngủ và nghỉ ngơi.
5. Làm cho phòng ngủ giống như một hang động yên tĩnh
Cơ thể chúng ta có một chiếc "đồng hồ sinh học" tuân theo cơ năng miễn nhiễm và chu kỳ 24h. Ánh sáng đặc biệt ảnh hưởng tới cơ năng này.
Để có một giấc ngủ tốt về đêm, bạn hãy để phòng tối hết mức có thể với những tấm rèm cửa dày để ngăn ánh sáng từ bên ngoài lọt vào. Nhiệt độ trong phòng cũng ở mức trung bình từ 16-190C. Tiếng ồn cũng có thể là nguyên nhân phá bĩnh giấc ngủ sâu của bạn. Chuyên gia về giấc ngủ gợi ý việc bật quạt hoặc một máy móc nào đó cũng có khi tạo ra những tiếng động khó chịu.
Cuối cùng, dành đủ thời gian đã đề ra trong kế hoạch để ngủ, trung bình khoảng 8 tiếng. Chất lượng của giấc ngủ sẽ quyết định chất lượng 1 ngày của bạn.

Theo VTV/BHG

VietBao.vn (Theo_Hà Nội Mới )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive