Ông Ngô Hùng Lâm sinh năm 1961 tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Gia đình có 8 anh
em, cuộc sống nghèo khổ. 17 tuổi, ông trốn nhà ra nước ngoài, gặp nạn giữa
biển, lưu lạc sang Malaysia tị nạn 2 năm. Sau đó, được chính phủ Nhật giúp đỡ,
ông sang Nhật trở thành con nuôi của một gia đình bản xứ ở Ichikawa. Tên tiếng
Nhật của ông là Fujii Minoru (Fujii là họ của bố nuôi, Minuro nghĩa là “nụ
hoa”).
Ông Ngô Hùng Lâm (giữa) cùng khách mời, từ trái sang:
Á hậu
Hoàng Anh, nhà báo Nguyễn Lương Phán, ông Nguyễn Phú Bình
(Nguyên đại sứ Việt
Nam tại Nhật), Hoa hậu Ngọc Hân Ảnh: Mi Ly
Ông Lâm là một trong những doanh nhân Việt Nam thành công ở
Nhật, thị trường vốn khó tính và chuộng nội. Tại Nhật, ông làm các nghề xây
dựng, kinh doanh gốm sứ, rồi kinh doanh hoa và cây cảnh.
Làm giàu vì không muốn thành gánh nặng cho xã hội
Chia sẻ thêm về phát biểu trên với Tiền Phong, ông
Lâm nói: “Câu Nghèo là một tệ nạn xã hội là do tôi nghiệm ra từ
cuộc đời mình. Mình nghèo thì nhà nước phải nuôi, phải trợ cấp. Mình phải đi
vay tiền người này người kia. Không đóng góp được gì cho những người xung quanh
mà còn gây phiền phức”.
“Tôi sợ nghèo, sợ người đời khinh. Công việc là niềm vui đối với
tôi”, ông nói lý do quyết tâm lập nghiệp trên đất Nhật. “Cô hoa hậu trông xinh
là vì chăm chút trang điểm. Làm giàu cũng thế, cứ miệt mài là thành công. Khi
giới trẻ xin lời khuyên, tôi luôn nói rằng, đã làm người thì đừng để rơi vào
cảnh nghèo. Khi còn nghèo, tôi không giúp gì được cho quê hương, đó là day dứt
lớn nhất. Từ đó, tôi có suy nghĩ là sẽ chỉ nghỉ ngơi khi nằm xuống, chứ còn
sống là còn làm việc”.
Không có người kém cỏi, chỉ có người lười biếng
Trong cuốn Chinh phục đỉnh Phú Sĩ, ông Lâm đúc kết:
“Không có người nào kém cỏi và không thể làm giàu, chỉ có kẻ lười biếng và ỷ
lại”.
Bỏ nhà đi ở tuổi 17 và phải tị nạn ở Malaysia, ông quyết tự lập,
vào rừng đốn gỗ tự làm nhà. Sau ông tìm cách sang Nhật, đất nước trong mơ của
ông, để lập nghiệp. Những chuyện này được kể chi tiết trong sách.
Đầu tiên ông mở siêu thị bán thức ăn. Thất bại vì không cạnh
tranh nổi với người Nhật. Sau đó ông kinh doanh gốm sứ, cả gốm Bát Tràng. Chỉ
đến khi chuyển sang kinh doanh hoa, ông mới bắt được nhu cầu của thị trường
Nhật.
Nhân viên là thượng đế
Trong sách, vừa kể về cuộc đời mình, ông Lâm vừa chia sẻ triết
lý kinh doanh. Ông nói: “Mọi người thường nói khách hàng là thượng đế nhưng với
tôi nhân viên mới là thượng đế. Có đối xử với nhân viên như thượng đế thì nhân
viên mới phục vụ khách hàng như thượng đế”.
Ông kể, hồi nhỏ theo mẹ đi làm thuê cắt cỏ, gặp người chủ khó
tính, liên tục mắng chửi, “dùng những lời lẽ tục tĩu xúc phạm mẹ tôi một cách
khủng khiếp”. Lúc đó ông “cố gắng lắm mới không với cái liềm cắt cỏ trên tay mà
lao đến bổ mấy nhát vào mặt lão”.
Từ đó, ông hiểu ra rằng, người chủ tốt trước hết tốt với nhân
viên của mình. Không ai có thể tốt với khách hàng trong khi xử tệ với nhân
viên.
Tôi trân trọng công sức làm việc của nhân viên và trả công họ
xứng đáng. Đồng lương ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, có trả đủ thì họ mới
không phải lo nghĩ, vật lộn mà yên tâm làm việc. Tuy vậy, tiền chỉ có thể khiến
người ta làm việc chứ không khiến người ta yêu quý mình”.
MI LY
Báo giấy
0 nhận xét:
Đăng nhận xét