Từ ý tưởng xuất hiện trong cuộc phỏng
vấn xin việc, Lina Hu đã xây dựng được công ty riêng với doanh thu hàng chục
triệu USD mỗi năm.
Lina Hu, 52 tuổi, là Chủ tịch và Giám
đốc điều hành của Clipper Corp - công ty chuyên cung cấp đồng phục và hàng hóa
cho các công ty trong ngành bán lẻ, khách sạn, giao hàng và dịch vụ ăn uống.
Vào đầu thập kỷ 90, thất bại khi xin vào
làm công việc chăm sóc khách hàng của nhà mạng AT&T tại Boston, Hu quyết
định chuyển tới Los Angeles để gần bạn bè. Cô hy vọng sẽ được nhận vào rửa bát
tại một nhà hàng tại đây.
"Khi cuộc sống đẩy bạn vào tình thế
khó khăn, bạn sẽ ngạc nhiên trước những thứ mà bạn có thể làm để sống
sót", bà nói. Cuộc phỏng vấn xin việc cũng là lúc Hu bật ra được ý tưởng
kinh doanh riêng.
"Tôi đã nhìn thấy cơ hội khi họ
phỏng vấn tôi. Họ cho tôi xem những chiếc đĩa - thứ mà tôi sẽ rửa. Tôi cũng
nhìn thấy nhiều thứ khác. Tôi nghĩ Trung Quốc có nhiều nhà máy và họ có thể làm
những thứ này rẻ hơn. Tôi có thể cung cấp chúng cho những nhà hàng - nơi tôi
đang xin việc", Hu nói.
Nhiều người cho rằng bà sẽ thất bại.
"Thứ nhất, bạn không nói được tiếng Anh. Thứ hai, bạn không có sản phẩm,
bạn chỉ có ý tưởng. Và cuối cùng, bạn là người châu Á, họ sẽ không coi trọng
bạn", Hu nhớ lại.
"Với bản thân tôi, tôi không bỏ
cuộc. Tôi gọi điện đến các cửa hàng khác nhau và nói rằng có thể cung cấp cho
họ những sản phẩm cùng chất lượng nhưng chi phí thấp hơn, hoặc bạn có thể chi
ra bằng đó tiền nhưng sẽ nhận được những sản phẩm tốt hơn. Hầu hết không ai phản
hồi lại cuộc gọi từ tôi", Hu nói.
Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng, Burger King
đã đồng ý gặp và Lina Hu đã có được hợp đồng đầu tiên. Cô trở về Trung Quốc để
tìm nhà máy có thể đáp ứng được công việc đó.
"Họ muốn tôi trả trước tiền cho họ,
nhưng tôi nói rằng tôi không có tiền. Tôi là một người tiếp thị hàng miễn phí
cho họ và công ty có thể trả tiền cho tôi vì việc đó. Họ làm ra sản phẩm và tôi
sẽ tìm người mua", Hu chia sẻ.
Khách hàng sau đó của Clipper Corp là
nhà hàng Darden - chủ sở hữu của 8 nhà hàng ăn uống, bao gồm Olive Garden và
LongHorn Steakhouse. Sau đó, Hu nhận được hợp đồng với Yum Brand - đơn vị điều
hành KFC, Taco Bell và Pizza Hut.
Đến nay Clipper Corp đã thuê 80 nhân sự
tại Carson và Atlanta. Các nhà máy Trung Quốc làm việc cho Clipper cũng thuê
hơn 500 nhân công.
"Chúng tôi cung cấp sản phẩm cho
các nhà hàng, bao gồm giỏ chiên, dao steak, khay chứa đồ, chảo, bất cứ thứ gì
bạn không thể ăn được. Chúng tôi cũng cung cấp các dụng cụ và đồ dùng bằng thép
không gỉ cao cấp cho bán lẻ. Chúng tôi là nhà cung cấp dịch vụ, từ thiết kế, sản
xuất cho tới phân phối", Lina Hu chia sẻ.
Clipper Corp được thành lập vào năm 1994
và dự báo doanh thu năm nay sẽ đạt khoảng 40 triệu USD. Khách hàng của Công ty
bao gồm Burger King Corp, Target Corp, Home Depot và FedEx Corp.
Hu đặt tên cho công ty của mình nhờ lấy
cảm hứng từ những chiếc thuyền buồm của thế kỷ 19. Những chiếc thuyền lớn với
số cánh buồm nhiều hơn bất kỳ chiếc thuyền nào trước đó, cho phép chúng có thể
đi nhanh hơn.
"Điều đó đại diện cho phong cách
của tôi. Không có vấn đề gì có thể cản trở, chúng tôi sẽ luôn tiến về phía
trước, và đem đến những gì chúng tôi đã hứa", Hu nói.
Cha Hu là kỹ sư, còn mẹ bà là công nhân
nhà máy, họ khuyến khích bà có những mục tiêu cao cả, nhưng "ở Trung Quốc
lúc đó, mọi người không có nhiều lựa chọn".
Cô lấy bằng cử nhân về thống kê và thạc
sĩ kinh doanh tại Đại học Chiết Giang, phía nam Thượng Hải. "Thực sự không
có những hình mẫu về vai trò của phụ nữ tại Trung Quốc, nhưng tôi luôn có ước
mơ bắt đầu công ty của riêng mình", Hu nói.
MINH SƠN (theo LA Times)/VnExpress (tựa bài
do DNSG Online đặt lại)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét