Năm 2012, với thương hiệu thời trang Nasty Gal của mình, cô gái 28 tuổi
Sophia Amoruso bắt đầu gây chú ý trong ngành thời trang khi đó với cái tên
“hiện tượng thời trang mới”.
Chỉ 4 năm sau, ở tuổi 32, cô gái này đã
lọt vào Top những nữ triệu phú tự thân giàu có nhất nước Mỹ với khối tài sản
280 triệu USD (theo ước tính mới đây của Forbes) và gần như là người trẻ nhất
trong danh sách này.
Amoruso sinh ra trong một gia đình giàu
truyền thống kinh doanh: ông nội cô có một cửa hàng bán đàn piano và kinh doanh
nhà nghỉ, cha cô giao dịch các khoản vay thế chấp, còn mẹ cô thì buôn bán nhà
đất. Ngay từ nhỏ, Amoruso đã có tính tự lập cao và học được nhiều điều đáng giá
về cách làm việc, cũng như kinh doanh từ gia đình. Cha mẹ cô mất việc khi
Amoruso được 10 tuổi. Đó cũng là lúc cô bắt đầu kiếm được những đồng tiền đầu
tiên nhờ đi giao báo. Năm 15 tuổi, Amoruso làm thêm tại một cửa hàng bánh
sandwich. Cha cô đã khuyên cô con gái nhỏ của mình khi ấy rằng: “Hãy thể hiện
nhiều hơn. Đừng bao giờ ngừng chuyển động. Con hãy quét nhà ngay cả khi họ
không yêu cầu việc đó”.
Năm 17 tuổi, cô quyết định rời nhà để tự
lập, sẵn sàng tự trang trải cho cuộc sống của mình. Amoruso chia sẻ rằng, một
trong những “phi vụ” kinh doanh đầu tiên trong đời mình là việc lấy trộm sách
tại một cửa hàng rồi bán lại trên Amazon.
“Ở cái tuổi non nớt đó, tôi làm vậy vì
nghĩ rằng, chủ nghĩa tư bản là xấu xa, các tập đoàn kinh tế đều xấu xa, và rằng
nếu tôi có lấy cắp của họ thì tôi cũng chẳng làm tổn hại đến ai cả”, cô thừa
nhận. Cho đến khi bị bắt, Amoruso lúc ấy mới “thức tỉnh” và bắt đầu thay đổi
nhận thức.
Đến năm 22 tuổi, Amoruso trải qua 10 công
việc khác nhau trong ngành bán lẻ. Thế nhưng suốt quãng thời gian đó, cô luôn
cảm thấy mình đã lãng phí tuổi trẻ, cho đến ngày cô bắt tay vào thực hiện ý
tưởng kinh doanh quần áo theo phong cách cổ điển trên eBay.
Năm 2006, Sophia Amoruso mở một gian hàng
nhỏ trên eBay mang tên “Nasty Gal Vintage”, dù được lấy cảm hứng từ một album
phát hành năm 1975 của ca sĩ Betty Davis, song lại mang đến một thế giới thời
trang tươi mới, phong cách với kiểu dáng sắc sảo, tinh tế.
“Chúng tôi có thể tạo dựng phong cách và
chạm đến những giấc mơ của các bạn”, Amoruso phát biểu. Không lâu sau, cửa hàng
nhỏ của Amoruso đã mở rộng quy mô ra toàn cầu. Nasty Gal giờ đây đã trở thành
nhãn hiệu thời trang nổi tiếng với các sản phẩm đa dạng gồm quần áo, giày dép,
phụ kiện.
Trên thực tế, ý tưởng kinh doanh này đến
với Amoruso một cách tự phát. Thay vì ngồi viết một bản kế hoạch dài hạn, cô đã
khởi đầu một cách khá đơn giản: mua quần áo, tự chụp ảnh mẫu thật đẹp, đăng lên
eBay rồi chọn một cái tên cho gian hàng của mình. Những việc này hoàn toàn là
sở trường của Amoruso - vốn là một người có mắt thẩm mỹ tinh tế và từng theo
học trường nghệ thuật. Cô cứ thế làm việc miệt mài mỗi ngày, tự trau dồi kiến
thức về thương mại điện tử, học hỏi dần dần những việc như kiểm tra quy cách
đóng gói hàng hóa, thậm chí kiêm nhiệm cả việc giao hàng.
Sau những giao dịch thành công, cô bắt đầu
lập website riêng, tự tay thiết kế những bộ trang phục đẹp mắt để bày bán, và
rồi xây dựng được thương hiệu nổi tiếng Nasty Gal như ngày nay. Từ chỗ chỉ có
thuê nữ sinh trung học làm người mẫu ảnh cho mình, rồi trả thù lao cho họ bằng…
bánh hamburger, giờ đây, Amoruso đã sở hữu một văn phòng có diện tích 65.000
feet (tương đương 19.812 m) với hơn 350 nhân viên. Hiện Nasty Gal có hơn 2
triệu người theo dõi trên Instagram và hơn 1,2 triệu người theo dõi trên
Facebook, trở thành một trong những “cường quốc bán lẻ” của ngành thời trang.
Trong cuốn tự truyện “Girlboss” của mình,
Amoruso cho rằng, nếu ngay từ đầu đặt mục tiêu lớn là phát triển thành doanh
nghiệp trị giá triệu USD, thì có lẽ cô đã chẳng thành công. Cô đã chứng minh
được rằng, những bước đi nhỏ hoàn toàn có thể tạo nên một doanh nghiệp lớn, nếu
bạn thực sự miệt mài, đam mê và không ngừng hoàn thiện bản thân, từ những điều
nhỏ nhặt nhất.
“Cha tôi luôn nói với tôi rằng, ngay cả
khi con đã làm xong mọi việc thì cũng đừng dừng lại, hãy tiếp tục làm điều gì
đó khác. Đó cũng chính là nguyên tắc làm việc của tôi”, Amoruso chia sẻ.
Mai Thảo (Theo báo chí nước ngoài)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét