Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Hôn nhân cùng huyết thống tại Nhật Bản

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 07:58, under | No comments

Tại nhiều ngôi làng nhỏ ở Hokkaido, Nhật Bản, tình trạng hôn nhân cùng huyết thống vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Thật ít ai ngờ trong lòng quốc gia phát triển bậc nhất hành tinh này, nhiều người vẫn chưa ý thức được rằng đó là hành động sai trái.


Một đám cưới theo phong cách truyền thống tại Nhật - Ảnh: Globaled.org

Duy trì mối quan hệ gia đình chặt chẽ luôn là một phần trong cuộc sống tại Nhật Bản, đất nước chịu ảnh hưởng Nho giáo. Thế nhưng, đôi khi truyền thống này lại được thể hiện ở một góc độ tiêu cực, đó chính là hủ tục hôn nhân giữa những người có huyết thống gần gũi. Luật pháp Nhật Bản hiện nay quy định anh chị em họ xa có thể lập gia đình với nhau, nhưng theo Tạp chí Jitsuwa Knuckles, một số vùng ở phía nam Hokkaido vẫn còn tồn tại hủ tục con cái của những người anh chị em ruột cùng lớn lên và cưới nhau.
Hôn nhân cùng huyết thống có lịch sử lâu đời tại Nhật Bản, khi nhiều gia đình samurai chọn dâu rể cho con mình là những người trong cùng dòng họ, hoặc gần hơn là cùng gia đình. Đến khi Nhật Hoàng Minh Trị lên ngôi vào năm 1868, tập tục trên đã được thay đổi nhưng tư tưởng hủ lậu vẫn còn tồn tại ở Hokkaido. Một giáo sư thuộc đại học ở Hokkaido cho biết tại đây vẫn còn những ngôi làng mà toàn bộ người trong làng là bà con với nhau. Nếu thanh niên ở đây muốn lập gia đình thì họ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc lấy người cùng làng, có nghĩa là lấy người bà con của mình. Điều này dẫn đến tỷ lệ hôn nhân giữa các anh chị em họ luôn ở mức cao tại Hokkaido.
Đối với những người này, hôn nhân trong gia đình rất quan trọng để tạo ra nguồn nhân lực giúp gia đình tồn tại. Theo vị giáo sư trên, hầu như tin tức từ thế giới bên ngoài ít đến được với những ngôi làng nhỏ kiểu như trên, những thay đổi về luật pháp không thể đến được với họ. Hệ quả là họ không có khả năng đánh giá rằng chuyện lấy người trong gia đình là đúng hay sai. "Họ hoàn toàn không nghĩ rằng chuyện mình làm đang bị xã hội lên án", giáo sư trên cho biết. Thậm chí tại một số vùng ở Hokkaido hiện nay, hủ tục trên vẫn diễn ra dù không nhiều lắm. Một điều cần biết ở đây là việc lấy anh chị em họ trong gia đình không phải là do cha mẹ ép buộc. Những người này cùng lớn lên bên nhau từ nhỏ và nảy sinh tình cảm. Điều khác biệt là mặc dù biết được con em trong gia đình muốn tiến tới hôn nhân, người lớn vẫn không hề phản đối mà còn thúc đẩy cho việc này xảy ra nhanh chóng.
Soichiro Okumura, cư dân Hokkaido 36 tuổi, cho biết thật ra không chỉ anh chị em họ lấy nhau mà có cả hôn nhân giữa anh chị em ruột. Bà của Okumura đã kể lại một câu chuyện có thật xảy ra trong làng. Một phụ nữ làm giấy khai sinh cho con, nhưng lại nói cho người khác biết rằng thật ra đó là con của em trai mình. Bà chỉ nuôi hộ. Đứa bé gái lớn lên, yêu và cưới một người anh họ, thực ra là anh ruột của cô. Kết quả là một cuộc hôn nhân giữa hai người cùng huyết thống đã xảy ra và đó không phải là trường hợp duy nhất. "Nuôi dạy con cái của người thân là chuyện rất bình thường tại đây, và người nhận nuôi lại có thói quen điền tên mình vào chỗ đáng ra phải dành cho cha mẹ thật của đứa trẻ", Okumura nói. Điều này dẫn đến thực tế là có một số "nạn nhân" trong các cuộc hôn nhân đồng huyết đều tưởng rằng mình đã cưới anh chị em họ chứ không phải ruột thịt, nhưng thực tế lại khác hoàn toàn. Các cuộc hôn nhân giữa chú, cậu lấy cháu gái cũng xảy ra theo một công thức tương tự. Trong những trường hợp này, lúc đó sinh đẻ diễn ra tại nhà và không có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc y tá tại bệnh viện phụ sản.

T.M

Việt Báo (Theo_Thanh Niên ) 







0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive