Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

Giấc ngủ đối với người phải làm việc ban đêm

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 04:08, under | No comments

Ngủ ngon là một trong những điều kiện quan trọng để có sức khỏe tốt.
Những người phải làm việc ban đêm nhiều thường bị giảm sút sức khỏe (chẳng hạn mắc các bệnh đường tiêu hóa) do giấc ngủ không được đảm bảo, đồng hồ sinh học bị đảo lộn. Để khắc phục điều này, họ cần ngủ bù vào ban ngày. Tuy nhiên, việc ngủ không đúng cách sẽ khiến sức khỏe không hồi phục tốt.


Ảnh minh họa - nguồn internet

Y học đã chứng minh, ở những người ngủ không theo giờ giấc nhất định, dạ dày và ruột non tiết ra dịch vị rất ít, khiến quá trình tiêu hóa dễ bị rối loạn. Bác sĩ của các hãng hàng không có nhận xét: nhân viên làm ca đêm hay bị đầy bụng, rối loạn chức năng của ruột. Việc làm ca đêm không phù hợp với đồng hồ sinh học, gây mệt mỏi.
Giấc ngủ bù vào ban ngày thường không có chất lượng cao, vì giấc ngủ ngon chỉ xuất hiện khi được thực hiện đúng thời điểm nhất định để tạo thành quán tính. Những người lao động ba ca khó giữ được yêu cầu này nên thường khó ngủ và ngủ không yên. Hơn nữa, thời điểm mà con người dễ ngủ sâu nhất (khoảng 2-4 giờ sáng) lại là lúc họ đang phải làm việc. Điều này khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn và đánh mất một cơ hội có được giấc ngủ chất lượng cao.
Để ngủ ngon, bảo đảm phục hồi sức khỏe, nơi ngủ phải yên tĩnh, nhiệt độ thấp và ít ánh sáng - một điều không dễ đạt được nếu đi ngủ vào ban ngày. Tiếng động và ánh sáng mạnh sẽ khiến con người ngủ không yên, nhịp hoạt động của nội tạng bị ảnh hưởng, các tuyến nội tiết hoạt động kém. Vì vậy, những người làm việc đêm cần được gia đình dành cho một không gian yên tĩnh, kín đáo và mát mẻ để ngủ sau khi đi làm về.
Các chuyên gia y tế khuyên rằng, không nên ngủ ngay sau khi làm ca ca 3 về. Nên ngủ vào buổi trưa, thời gian từ 13 đến 21 giờ; đó là lúc giấc ngủ có tác dụng hồi phục sức khỏe tốt nhất (tất nhiên là kém so với ngủ vào ban đêm).

Sức Khoẻ & Đời Sống

Việt Báo (Theo_VnExpress )



0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive