Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

Có thể phòng chống được ung thư xoang miệng

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 05:48, under | No comments

Theo Hiệp hội Nha khoa Quốc tế (FDI), thế giới sẽ không có đến 413.000 ca ung thư xoang miệng mỗi năm nếu người dân từ bỏ những thói quen xấu trong sinh hoạt và vệ sinh răng miệng cẩn thận hơn. Điều đáng tiếc là ít ai biết căn bệnh chưa có thuốc chữa này hoàn toàn có thể phòng ngừa và phát hiện sớm.


Ảnh minh họa - nguồn internet

Hiệp hội này ước tính, ở Pháp hàng năm phát hiện khoảng 5.800 ca ung thư xoang miệng; con số này ở Mỹ là 30.100 ca. Tại TP.HCM, ung thư xoang miệng chiếm khoảng 3-4% tổng số trường hợp ung thư và đứng hàng thứ 7 trong số 10 loại ung thư thường gặp nhất.
Ở các nước đang phát triển, ung thư xoang miệng thường được phát hiện muộn nên tỷ lệ chết vì căn bệnh này không giảm. Tỷ lệ người bệnh sống thêm sau 5 năm là 30-80% tùy theo vị trí tổn thương ung thư.

Tại sao bị ung thư xoang miệng
Xoang miệng là cửa ngõ tiếp nhận thức ăn, nước uống và thực hiện công đoạn khởi đầu của bộ máy tiêu hóa. Hốc miệng được bao phủ bởi lớp niêm mạc bao phủ (lớp tế bào gai) và bao gồm nhiều bộ phận như lưỡi, lợi răng, sàn miệng, niêm mạc má, vòm khẩu cái, amiđan...
Nguyên nhân gây ung thư xoang miệng do những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày như hút thuốc lá, uống rượu, ăn trầu... Hút thuốc, uống rượu kết hợp làm tăng nguy cơ ung thư xoang miệng gấp 15 lần.
Tập tục ăn trầu ở phụ nữ là nguyên nhân dẫn đến ung thư niêm mạc má, môi, lưỡi, vòm khẩu cái. Vệ sinh răng miệng kém, hàm răng giả khớp không tốt hoặc răng mẻ, cạnh sắc bén tạo kích thích lâu ngày và thường xuyên lên niêm mạc má... cũng đưa đến tổn thương loét gây ung thư về sau.


Nuốt đau, tăng tiết nước bọt, khàn tiếng: dấu hiệu nguy cơ
Những dấu hiệu thường gặp ở ung thư xoang miệng là vết loét không lành, gây đau và chảy máu... đã điều trị bằng thuốc hơn 2 lần mà không khỏi.
Ngoài ra còn có những đốm trắng hay mảng hồng trên niêm mạc họng miệng hoặc mảng sượng cứng dưới niêm mạc xuất hiện bất thường kèm theo những cơn đau rát họng bất thường, kéo dài, hạch cổ to. Vì thế một số chức năng sẽ bị rối loạn như nuốt đau và khó, tăng tiết nước bọt, khàn tiếng kéo dài...

Phòng chống
Xoang miệng là vị trí cơ quan tương đối dễ với tới, dễ quan sát để phát hiện ung thư sớm. Để ngăn ngừa và hạn chế nguy cơ ung thư xoang miệng nên khám họng miệng, răng mỗi năm 1 lần. Khám và tầm soát ung thư xoang miệng mỗi 6 tháng/lần cho những người dễ bị ung thư họng miệng (người trên 40 tuổi, có hút thuốc, uống rượu hoặc ăn trầu...).
Thử nghiệm với phẩm xanh Toluidin 1% (súc miệng hay bôi tại chỗ) lên tổn thương nghi ngờ ung thư hốc miệng. Và kết quả là test xanh Toluidin dương tính cho phép các bác sĩ xác định ung thư với kỹ thuật phết tế bào hoặc sinh thiết tổn thương. Theo báo cáo của Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Trường Đại học Y Dược TPHCM thì thử nghiệm phẩm xanh Toluidin 1% có độ nhạy cao (99,2%) đối với tổn thương ung thư và 77% đối với tổn thương nghi ngờ ác tính.
Tỉ lệ ung thư xoang miệng có giảm sau khi Ấn Độ, Thái Lan thực hiện chương trình phòng chống ung thư xoang miệng trong cộng đồng với các hình thức:
Thông tin và giáo dục vệ sinh phòng bệnh.
Vận động, giáo dục hạn chế các thói quen có hại như uống rượu, hút thuốc, ăn trầu...
Sống lành mạnh, ăn uống cân bằng, đủ chất, chú ý vệ sinh răng miệng định kỳ.
Phổ biến và hướng dẫn các dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư hốc miệng.
Khám tầm soát và phát hiện sớm cho các đối tượng có nguy cơ dễ bị ung thư xoang miệng (hơn 40 tuổi, có hút thuốc, uống rượu, ăn trầu...).

BS. Trần Chánh Khương (Theo NLĐ)

Việt Báo (Theo_VietNamNet )





0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive