Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

Về Sóc Trăng ăn bánh pía Vũng Thơm

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 01:49, under | No comments

Bánh pía có ở nhiều tỉnh thuộc miền Tây Nam bộ nhưng chỉ có bánh pía Sóc Trăng là nổi tiếng, nổi tiếng vì có từ lâu đời và hương vị đặc biệt của nó đã trở thành thứ đặc sản đậm đà mang dấu ấn của vùng đất này.  


Ảnh minh họa - nguồn internet

“Pía” tiếng Hoa cũng có nghĩa là bánh. Bánh pía là một loại bánh do một số người Minh Hương - di cư sang Việt Nam từ thế kỷ XVI mang theo để ăn. Trước đây việc sản xuất bánh pía hoàn toàn mang tính thủ công và phục vụ cho nhu cầu của từng gia đình. Đến đầu thế kỷ XIX, người đầu tiên làm bánh pía để kinh doanh và truyền nghề cho con cháu sau này chính là ông Đặng Thuận sinh sống ở làng Vũng Thơm (nay là xã Phú Tâm, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng). Cả tỉnh Sóc Trăng hiện nay có tới 37 lò bánh pía nhưng chủ yếu tập trung ở xã Phú Tâm, huyện Mỹ Tú - nơi có tên gọi là Vũng Thơm.
Theo người xưa kể lại, vùng đất Vũng Thơm ngày nay trước thế kỷ XVI vốn là vùng sông nước, tàu bè buôn bán ra vào tấp nập. Người Minh Hương, người Việt bản xứ và cả những người Khơmer từ Cam-pu-chia sang cùng sinh sống tại đó và trồng một loại cây có mùi thơm rất đặc biệt là cây lá dứa.
Bánh pía ngày trước cũng khá đơn giản, vỏ ngoài làm bằng bột mì, nhân làm bằng đậu xanh và mỡ heo chứ không có lòng đỏ trứng muối và các loại thành phần khác như hiện nay. Do thị hiếu của người tiêu dùng mà người chủ các lò bánh mới thêm đầy đủ các thành phần hương liệu: Sầu riêng, khoai môn, lòng đỏ trứng muối...
Để bánh có những lớp vỏ mỏng tang và xốp mịn như lớp lụa, bột được nhào với nước, đường và mỡ heo theo một tỷ lệ là bí quyết của từng chủ lò bánh. Vỏ bánh được làm từ 2 loại bột được pha chế khác nhau để tạo ra một lớp da dày và một lớp da xốp sau đó mới được nặn và chia thành từng phần gọi là “mắt mèo” cán qua rồi mới cho nhân vào nặn trước khi đưa vào lò nướng.
Việc  pha trộn làm nhân bánh mới là công đoạn cầu kỳ và làm nên hương vị riêng của từng thương hiệu. Nhân bánh pía có 2 loại: nhân đậu xanh và nhân khoai môn. Đậu xanh, khoai môn khi mua về được tróc vỏ, đem ngâm rồi hấp chín sau đó chà cho nhuyễn sau đó xào với đường, trộn với sầu riêng tươi trước khi đưa vào máy chia nhân.
Bánh được đưa vào lò nướng sau khi được phết qua một lớp lòng đỏ trứng cho bóng láng, qua lò thứ nhất, những người thợ trở mặt bánh và phết thêm một chút lòng đỏ trứng cho đều vỏ bánh, bánh được nướng tiếp ở lò thứ 2 rồi ra lò. Chờ bánh nguội, những người thợ xếp bánh vào những chiếc hộp nilông, mỗi hộp 4 cái rồi vô bao gói đã in sẵn và đưa vào máy hút chân không.
Nguyên liệu làm bánh pía hoàn toàn là nguyên liệu  trong nước, đậu xanh tróc vỏ loại 1, sầu riêng Vĩnh Long, đường lấy từ nguyên liệu đường bao của nhà máy đường Sóc Trăng hoặc công ty đường Biên Hòa, mỡ heo lấy từ các lò giết mổ sạch ngay tại địa phương, hột vịt muối cũng lấy từ các lò nuôi vịt đẻ đã qua kiểm dịch tại địa phương...
Lò bánh Công Lập Thành nổi tiếng ở Vũng Thơm, nhưng đến nay người cha đã truyền lại nghề cho các con trai và mỗi người con lại mở một lò bánh riêng. Anh Ngô Thành Trung 44 tuổi, chủ lò bánh Tân Hưng cho biết: Anh biết làm bánh từ khi còn bé, 9-10 tuổi đã rất ham nghề, gia đình anh làm nghề này từ trước giải phóng. Anh rất tự hào vì thương hiệu bánh pía Tân Hưng do cơ sở của anh làm theo phương pháp riêng, được khách hàng rất ưa chuộng. Ngoài bánh pía, cơ sở của anh còn làm các loại bánh in, bánh Trung thu, sâu lá, mè xửng và các loại lạp xường... Những mặt hàng rất được khách hàng ưa thích.
Nếu trước đây việc làm bánh pía hoàn toàn là phương pháp thủ công rất vất vả, giờ các công đoạn đã được giảm thiểu nhiều nhờ sự hỗ trợ của máy móc. Lò bánh Tân Hưng của gia đình anh Ngô Thành Trung là lò bánh lớn nhất ở Vũng Thơm. Lò bánh được xây dựng khá quy mô và được đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại, phù hợp tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Có 150 nhân công đang làm việc theo ca, ngoài được nuôi ăn ngày 3 bữa cơm, mỗi công nhân có thu nhập trung bình từ 800 đến 1 triệu đồng/tháng.
Người Sóc Trăng tự hào với đặc sản bánh pía. Trung thu này, bánh pía cũng có mặt tại Hà Nội. Những người dân Vũng Thơm hy vọng bánh của họ sẽ đi xa nữa.

Hà Linh

VietBao.vn (Theo_Hà Nội Mới )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive