Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

Uống rượu không có tác dụng tốt cho giấc ngủ

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 03:44, under | No comments

Nhiều người thường tìm đến một chén rượu vào buổi tối để mong đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Nhưng một nghiên cứu mới, do các nhà khoa học Canada thực hiện, cho thấy chén rượu đó chỉ khiến họ trằn trọc và thao thức nhiều hơn.


Ảnh minh họa - nguồn internet

Chất cồn vẫn được coi là một phương thuốc xoa dịu thần kinh và giúp con người dễ thiếp đi, nhưng đồng thời nó cũng mang lại cho người uống một giấc ngủ chập chờn. Tiến sĩ Shawn Currie tại Đại học Calgary phát biểu: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chất cồn không phải là một phương tiện hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả. Nó rút ngắn thời gian đi vào giấc ngủ, nhưng lại đảo lộn toàn bộ quãng nghỉ ngơi còn lại".
Những ảnh hưởng tới giấc ngủ do chất cồn gây ra bao gồm: thường xuyên thức dậy vào giữa đêm, chất lượng giấc ngủ kém, quãng ngủ sâu ngắn đi và tỉnh dậy sớm hơn vào sáng hôm sau.
Kết quả nghiên cứu này được rút ra từ việc theo dõi quá trình ngủ của 63 người đã cai rượu. Tỷ lệ người mắc chứng mất ngủ kinh niên trong toàn dân số là 10-15%, nhưng ở những người nghiện rượu thì cao gấp 3-5 lần. Đặc biệt, chứng khó ngủ còn kéo dài hàng tháng sau khi người ta đã bỏ rượu.
Việc mất ngủ có thể khiến những người cai rượu quay trở về con đường cũ. "Những người giận dữ, cô đơn, mệt mỏi là những người dễ tái phạm nhất", giáo sư tâm lý David Hodgins nói. Ông cũng cho rằng cần phải có những chương trình điều trị giúp người nghiện rượu có giấc ngủ tốt hơn, như vậy mới giúp họ thoát khỏi cơn nghiện.

Minh Thi (theo BBC, Globe and Mail)

Việt Báo (Theo_VnExpress )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive