Nảy ra ý tưởng từ năm lên 8, thành lập
công ty khi 13 tuổi, chỉ sau 2 năm, Madison Robinson đã đưa sản phẩm của mình
vào các chuỗi bán lẻ thời trang nổi tiếng như Macy's hay Nordstrom và kiếm được
cả triệu USD.
Madison
đã bán được hơn 60,000 đôi dép trong vòng 2 năm - Ảnh: Forbes
Trong khi phần lớn bạn bè cùng tuổi còn
lo học hành, hay mải đắn đo nên mặc gì trong buổi dạ hội ở trường, Madison
Robinson, 15 tuổi ở bang Texas (Mỹ) đã kiếm được cả triệu USD từ kinh doanh dép
xỏ ngón.
Năm lên 8, Madison đã nảy ra ý tưởng làm
những đôi dép xỏ ngón trang trí bằng hình sinh vật biển và gắn đèn nhấp nháy.
Sau này, bố cô - Dan Robinson - một nhà thiết kế áo phông đã giúp biến những
bức vẽ của con gái thành sản phẩm mẫu.
Hơn 30 cửa hàng đã liên hệ với cha con
Robinson ngay khi nhìn thấy những đôi dép độc đáo này tại một hội chợ thương
mại. Năm 2011, công ty của Madison ra đời với cái tên "Fish Flop".
Thương hiệu này nhanh chóng trở nên nổi
tiếng, đặc biệt là với trẻ em. Bởi Madison không chỉ bán mũ, áo phông mà còn
viết sách cho trẻ em và cả ý tưởng về một trò chơi online dưới thủy cung.
Website fishflops.com của Maddie cũng
được thiết kế trên tông màu xanh biển, những sản phẩm đều được in hình các con
vật ngộ nghĩnh như cá voi, rùa biển, bạch tuộc... Theo Forbes,
Madison là một cô bé táo bạo, tài năng và có thể lọt top 400 tỷ phú trong tương
lai.
Mỗi đôi dép xỏ ngón có giá 25 USD. Trong
hai năm kể từ khi thành lập công ty, Madison đã bán được hơn 60.000 đôi với
doanh thu bán lẻ 1,2 triệu USD. Theo bố cô, đây chưa phải là toàn bộ doanh thu
của công ty, do họ còn bán buôn nữa.
Mới đây, Madison cũng ký hợp đồng với
hai đại gia bán lẻ thời trang là Macy's và Nordstrom. Macy's thậm chí còn đề
nghị Madison thiết kế dòng sản phẩm cho người lớn.
Madison cho biết việc kinh doanh đã giúp
cô trau dồi nhiều kỹ năng sống. Không chỉ tự thiết kế, đổ màu trên máy tính,
Madison còn phải học cách đóng gói hàng vận chuyển, giám sát kho, đặt giá,
marketing trên mạng xã hội, theo dõi doanh thu và quản lý gian hàng trong hội
chợ thương mại. Cô còn từng viết thư tay để tiếp cận các nhà bán lẻ, sau đó
thuyết phục họ bằng những mẫu thiết kế khả thi của mình.
Dù kiếm được không ít tiền, Madison cho
biết bố cô sẽ giữ toàn bộ và để dành cho tới khi vào đại học. Cô muốn phát
triển thêm Fish Flop khi đủ 18 tuổi bằng kinh nghiệm thực tế và còn cân nhắc mở
một lớp dạy kinh doanh.
HOA CHANH/VNEXPRESS
0 nhận xét:
Đăng nhận xét