Zhang Yong - nhà đồng sáng lập, Chủ tịch
Tập đoàn nhà hàng Haidilao (Trung Quốc) vẫn còn nhớ cảm giác lần đầu tiên được
đi ăn nhà hàng.
Khi đó, Zhang còn là một thợ hàn 19 tuổi
ở Giản Dương, Tứ Xuyên, với lương tháng 93 CNY (14 USD). Nhớ lại lúc đó, Zhang
cho biết ông thấy thật là vui sướng khi có một ngày được thoát khỏi căngtin
công ty và ngồi ăn ở một nhà hàng thực sự - một trải nghiệm khá xa xỉ khi đó.
Tuy nhiên, trải nghiệm ăn nhà hàng lần
đầu của Zhang cũng không trọn vẹn: nhân viên của nhà hàng đó khá thô lỗ, và món
lẩu của họ không gây được ấn tượng. Sau đó, một bước ngoặt làm thay đổi lịch sử
ẩm thực của Trung Quốc đã diễn ra: Zhang bị đuổi việc vì tranh cãi về việc yêu
cầu công ty cấp căn hộ cho ông và vị hôn thê của mình. Năm 1994, Zhang Yong tự
mở nhà hàng đầu tiên của mình, với chỉ vỏn vẹn 4 bàn ăn.
Ngày nay, Zhang đang nắm trong tay chuỗi
nhà hàng lẩu được yêu thích nhất Trung Quốc. Haidilao hiện có 196 nhà hàng tại
60 thành phố của Trung Quốc, cũng như ở Los Angeles (Mỹ), Tokyo (Nhật),
Singapore và Seoul (Hàn Quốc). Đây là một hành trình ngoạn mục với một người
chưa có cả bằng tốt nghiệp cấp 3.
Giờ cao
điểm tại một nhà hàng Haidilao. Nguồn: Bloomberg
Zhang cũng là một trong những tỷ phú mới
nhất của Trung Quốc, theo tính toán của Bloomberg Billionaires Index, nhờ vào
việc sở hữu 68% cổ phần tại Công ty Shichuan Haidilao Catering và 63% cổ phần
tại Hai Di Lao Holdings. Đây đều là 2 công ty tư nhân chưa niêm yết. Ngoài ra,
Zhang còn nắm 36% cổ phần trong Công ty đại chúng Yihai International, chuyên
gia công và phân phối thực phẩm cho Haidilao và có hàng hóa được bày bán tại
nhiều chuỗi siêu thị lớn ở Trung Quốc như Wal-Mart và Carrefour.
Yang Yingying - người phát ngôn của
Haidilao nói rằng, Zhang từ chối bình luận về giá trị tài sản ròng của mình.
Nhìn lại chặng đường đã qua, Zhang không
hề hối hận. Kể lại lúc bị đuổi việc, ông cho biết: "Nhà máy đó không bao
giờ có lãi. Nếu tôi không thành lập Haidilao, tôi sẽ phải tìm cái gì đó khác để
làm, bởi vì bạn phải biết lo cho bản thân, bạn cần phải ăn để sống".
Hương vị Tứ Xuyên
Zhang cho biết ông dự định tiếp tục bành
trướng và nhắm đến mục tiêu mở 80 nhà hàng trong năm nay, trong đó có thể có 10
nhà hàng ở nước ngoài. Ông cho biết thêm doanh thu của Haidilao có thể tăng hơn
30%, đạt 10 tỷ CNY (1,5 tỷ USD) trong năm nay, và không có kế hoạch niêm yết
trên thị trường chứng khoán trong nước lẫn nước ngoài.
Zhang thường xuyên đi lại giữa Trung
Quốc và Singapore - nơi vợ và con trai ông đang sinh sống. Năm ngoái, ông đã
mua một căn hộ cao cấp tại Singapore với giá 27 triệu đô la Singapore (20 triệu
USD), theo tờ báo địa phương Business Times.
Các nhà hàng lẩu đã trở nên phổ biến tại
Trung Quốc, khi tầng lớp trung lưu ngày càng tăng lên và bắt đầu thích ngồi ăn
uống cùng nhau tại nhà hàng. Thực đơn chủ lực của Haidilao là các món lẩu Tứ
Xuyên nổi tiếng với vị cay, ăn chung với các loại thịt, hải sản, nấm, đậu phụ
và rau.
Tại Haidilao, mỗi bàn ăn đều được lắp
bếp lò để có thể đun sôi nồi nước lẩu bất kỳ lúc nào. Nồi lẩu cũng có thể được
chia đôi, với thiết kế giống như biểu tượng âm dương: một bên có thể dùng nước
lẩu nấm hoặc nước lẩu gà để dùng cho các món ăn vị nhẹ nhàng hơn, trong khi
phần bên kia là nước lẩu cay với rất nhiều tiêu cho những ai thích ăn cay nồng.
Món lẩu
Tứ Xuyên tại Hailidao. Nguồn: Bloomberg
Điều khiến Haidilao trở nên khác biệt so
với các nhà hàng lẩu khác chính là ở khâu dịch vụ chăm sóc khách hàng. Trong
lúc chờ có bàn, khách hàng có thể được làm móng tay hoặc được massage vai miễn
phí. Sau khi có bàn, mỗi thực khách đều được nhân viên phát một chiếc khăn ngâm
nước ấm, cộng với một chiếc tạp dề để bảo vệ quần áo của họ.
Nhà hàng còn phát cả những chiếc túi
nhựa để khách cất điện thoại di động vào, và những ai ngồi ăn tối một mình sẽ
được phát một con gấu bông để ngồi cùng. "Đó là nhân tố chủ chốt khiến nhà
hàng nhỏ bé đầu tiên của Zhang Yong phát triển. Dịch vụ chăm sóc này đã được
triển khai kể từ khi mới thành lập nhà hàng", cựu giáo sư F. Warren
McFarlan tại Trường Kinh doanh Harvard - đồng tác giả của một nghiên cứu về
Haidilao vào năm 2011 - nhận xét.
Từng có thời gian sống nghèo khó, Zhang
biết rõ những thách thức đối mặt với các nhân viên của ông, vốn phần đông là
dân tỉnh di cư lên thành phố. Haidilao chủ động sắp xếp các căn hộ cho nhân
viên, và những căn hộ này thường được trang bị điều hòa không khí và wifi.
Zhang cũng chi trợ cấp hàng tháng cho cha mẹ của các nhân viên cao cấp. Công ty
cũng có một quỹ riêng để hỗ trợ khi gia đình nhân viên gặp phải khó khăn do
thiên tai.
Zhang nói: "Thật không dễ dàng khi
là một người từ nông thôn lên thành thị sinh sống".
Ai cũng có thể trở thành lãnh đạo
Haidilao thường xuyên chọn lựa lãnh đạo
mới ngay từ trong nội bộ, theo đó, ngay cả những người phục vụ bàn và lao công
cũng có thể trở thành nhà quản lý nếu có đủ năng lực. Người điều hành hoạt động
kinh doanh của Haidilao ở Mỹ đã bắt đầu sự nghiệp tại đây với vị trí gác cửa.
CEO Yang Xiaoli thì bắt đầu sự nghiệp với vị trí nữ nhân viên phục vụ.
Tại Haidilao, các nhà quản lý được đánh
giá theo mức độ hài lòng của khách hàng và tinh thần làm việc của nhân viên
dưới quyền, chứ không phải hoàn toàn dựa vào doanh thu.
Zhang nói: "Chúng tôi hiếm khi thuê
người từ bên ngoài. Chúng tôi sẽ không cho bạn bất kỳ sự ưu ái đặc biệt nào chỉ
vì bạn có bằng từ Đại học Harvard hay Đại học Bắc Kinh... Khi tôi quan sát
những nhân viên phục vụ của mình, tôi biết họ đang nghĩ về việc làm thể nào để
có được vị thế như tôi bây giờ".
Một bồi
bàn cũng có thể là lãnh đạo tương lai của Haidilao. Nguồn: Bloomberg
Tại Haidilao, tiền lương dành cho nhân
viên mới ban đầu rất thấp, nhưng tăng nhanh chóng cho những người có thành tích
tốt nhất. Chế độ khen thưởng hiệu quả cùng hàng loạt khoản phúc lợi giúp công
ty giữ ổn định cho đội ngũ nhân sự - một điều hiếm thấy trong ngành dịch vụ nhà
hàng cạnh tranh đầy khốc liệt của Trung Quốc, theo nhận xét của ông McFarlan.
Các nhà quản lý thành công tại Haidilao
cũng được phép mở các chuỗi nhượng quyền riêng của họ. Wang Bin - một người di
cư 32 tuổi đến từ tỉnh Thiểm Tây - đã khởi đầu sự nghiệp tại Haidilao ở vị trí
lao công quét dọn nhà vệ sinh. Giờ đây, anh đang điều hành một nhà hàng mở cửa
suốt 24 giờ ở Sanlitun, khu phố giải trí về đêm của Bắc Kinh. Gần đây, Wang đã
mở nhà hàng nhượng quyền thương mại đầu tiên của mình ở thành phố ven biển Uy
Hải (Sơn Đông).
Hiện nay Wang kiếm được khoảng 50.000
CNY (7.281 USD)/một tháng, cao gấp 5 lần mức lương bình quân của một quản lý
nhà hàng ở Bắc Kinh. Wang nói: "Haidilao quan tâm đến sự công bằng và tạo
cho mọi người một cơ hội để phát triển bản thân. Tôi không có kế hoạch chuyển
sang công ty khác".
Trong khi Zhang thành công trong việc
phát triển chuỗi nhà hàng Haidilao ra toàn Trung Quốc, vẫn chưa ai rõ liệu mô
hình kinh doanh của ông có thể thành công khi vươn ra nước ngoài hay không. Tuy
nhiên, Zhang vẫn quyết tâm đưa thương hiệu Haidilao ra toàn cầu.
Tại nhà hàng Haidilao duy nhất ở Mỹ (tại
Los Angeles), Zhang cho biết ông không hài lòng khi doanh thu của nhà hàng này
vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào khách hàng gốc Hoa. Để thu hút thêm các nhóm
khách hàng khác, ông nói rằng các nhà hàng mới của Haidilao ở Mỹ sẽ được thiết
kế phù hợp với văn hóa nước này.
Zhang nói: "McDonald's, Coca-Cola
và Starbucks đều phản ánh văn hóa Mỹ. Khi nền kinh tế Trung Quốc phát triển và
thế giới bắt đầu chú ý hơn đến Trung Quốc, tôi tin rằng sẽ có cơ hội cho các
nhà hàng Trung Hoa".
HOÀNG PHƯỢNG (theo Bloomberg)/NCĐT (tựa bài
do DNSG Online đặt lại)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét