Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

Dạy trẻ có tinh thần trách nhiệm

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 20:31, under | No comments


Tinh thần trách nhiệm là một trong những tính cách then chốt mà các bậc cha mẹ cần giáo dục cho con mình. Tinh thần trách nhiệm sẽ giúp trẻ thành công khi còn ngồi trên ghế nhà trường cũng như khi trẻ bước vào đời.
Sau đây là bảy cách giúp trẻ rèn luyện tinh thần trách nhiệm:
1. Dạy trẻ “tự lực cánh sinh”: Mỗi lúc một ít, khuyến khích trẻ tự mình soạn quần áo đi học cho ngày hôm sau, thức dậy đúng giờ, giúp mẹ chuẩn bị bữa ăn sáng, soạn giường ngủ, tự làm bài tập về nhà, soạn cặp sách trước lúc đi học và khi đi học về.
2. Dạy trẻ làm công việc nhà: Phân công cho trẻ công việc nào mang tính chất phụ giúp cả nhà, chẳng hạn như dọn bàn ăn, dọn bao rác ra trước nhà để xe chở rác mang đi, phân loại quần áo sau khi đã phơi khô. Những công tác này sẽ dạy trẻ cách sống hòa đồng và làm việc trong một tập thể nhiều người.
3. Dạy trẻ biết giá trị của đồng tiền: Hãy dẫn trẻ cùng đi mua sắm với bạn. Dẫn trẻ đi vòng vòng các gian hàng, chỉ cho trẻ nơi có thể tìm thấy giá của món hàng, cách sử dụng đồng tiền một cách hợp lý và khôn ngoan khi mua sắm.
4. Trao đổi, trò chuyện với thầy cô của trẻ: Hãy đảm bảo rằng trẻ biết những thái độ, hành vi nào trẻ xử sự ở trường sẽ được thầy cô báo cáo về nhà. Dạy trẻ có trách nhiệm về điểm số học tập cũng như hành vi của mình ở trường. Cha mẹ nên xem qua tất cả tập vở, sổ ghi chép trong cặp sách của trẻ, bao gồm bài tập về nhà, sổ liên lạc, sổ ghi các phong trào cũng như các phiếu thông báo của lớp hay của nhà trường.
6. Huấn luyện cho trẻ tính tháo vát: Tính tháo vát thể hiện ở việc trẻ không ngại đối đầu với thử thách, chịu khó bỏ thời gian suy nghĩ cách vượt qua những thử thách này, và sau đó là sử dụng các nguồn lực sẵn có để giải quyết khó khăn. Rèn luyện cho trẻ tính tháo vát, biết xoay xở khi gặp khó khăn sẽ giúp trẻ biết tiên liệu, đối phó với thế giới phức tạp xung quanh mình.
7. Không nên bào chữa, bênh vực cho những sai sót của trẻ: Đứa trẻ nào cũng có lúc hành động hay xử sự không theo chuẩn mực, nhưng chúng cũng biết rút kinh nghiệm từ những lỗi lầm mình mắc phải. Cha mẹ nên để trẻ phải tự trả giá cho hành động của mình khi chúng có những hành vi không đúng chuẩn mực. Phạt trẻ đúng lúc sẽ giúp trẻ biết có trách nhiệm với những gì mình làm.

NGUYỄN THỊ THẢO VY (theo Healthykids.com)

Việt Báo (Theo_Tuổi Trẻ )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive