Chúng tôi
là những thành viên tham gia trong chuyến công tác, học tập kinh nghiệm tại
Nhật Bản. Đối tác chính của chúng tôi là Báo Tin tức Kỹ thuật và Xây dựng Nhật
Bản và một số công ty xây dựng hàng đầu Nhật Bản. Hợp tác với nhau đã lâu, phía
bạn cũng đã nhiều lần sang Việt Nam nhưng mãi đến giờ, về phía Việt Nam chúng
tôi mới có thể thu xếp cho chuyến công tác đầu tiên bởi một số lý do khách
quan. Đoàn chúng tôi ai nấy đều rất hồi hộp và trông mong vào chuyến đi này bởi
Nhật Bản vốn nổi tiếng là quốc gia trên thế giới có nét truyền thống đặc sắc về
khoa học công nghệ, con người tài ba và văn hoá đa dạng.
Nhật Bản không có
nhiều tài nguyên thiên nhiên, họ phải chịu đựng hàng trăm trận động đất mỗi
năm, nhưng những điều đó cũng không ngăn cản Nhật trở thành cường quốc kinh tế
lớn nhất nhì thế giới trong nhiều năm liền. Và thành phố Hiroshima chỉ cần 10
năm đã trở lại thời phát triển kinh tế sau khi xảy ra vụ ném bom nguyên tử của
Mỹ. Vậy vì sao họ lại như vậy? Chúng tôi ai nấy đều rất tò mò và rất háo hức
khám phá và mong có dịp được trải nghiệm thực tế để có thể phần nào lý giải
được câu hỏi này.
Narita – sân bay danh
tiếng của Nhật Bản
Chuyến bay đêm mệt mỏi
vì ghế ngồi của máy bay Vietnam Airlines quá bé, chật chội đến nghẹt thở. Đến
sân bay Narita khoảng 7h35 giờ địa phương, ai nấy đều rất mệt mỏi nhưng vì quá
háo hức, chúng tôi dường như quên đi sự mệt mỏi về thể chất và thay vào đó là
tinh thần vô cùng phấn khích.
Sân bay quốc tế Narita
là sân bay quốc tế tại Narita, tỉnh Chiba, Nhật Bản, phía Đông của Vùng Đại
Tokyo. Narita phục vụ phần lớn các chuyến bay vận chuyển hành khách đến và đi
Nhật Bản và cũng là điểm kết nối hàng không chính giữa châu Á và châu Mỹ. Đây là
sân bay tấp nập & vận chuyển hàng hóa lớn thứ 2 Nhật Bản, sân bay vận
chuyển hàng hóa tấp nập thứ 3 thế giới.
Ấn tượng đầu tiên của
đoàn chúng tôi là sự hiện đại. Sân bay Harita nườm nượp người ra vào nhưng có
lẽ vì rộng quá nên cảm giác ở đây rất thông thoáng. Vài phút lại có một máy bay
hạ cánh cất cánh. Với hơn 100 cổng kiểm soát, chúng tôi có cảm tưởng như khó có
khi nào Narita có thể sử dụng hết max khả năng của họ. Tại đây, gần như là một
thành phố nén với những phương tiện và dịch vụ quá ư tiện lợi cho các hành
khách trong những chuyến bay ngắn và dài. Những hàng quán bày trí phong cách
Nhật đầy ấn tượng. Được biết, tại sân bay có dịch vụ phòng ngủ và tắm, giá dao
động trăm khoảng vài trăm yên. Sân bay Narita có hệ thống ghế mát xa, giá 10
phút là 100 yên.
Điều làm cho chúng tôi
vô cùng cảm động đó là sự nhiệt tình, cần cù chăm chỉ của các nhân viên hải
quan Nhật Bản. Họ hỏi nhiều câu hỏi kỹ lưỡng đối với người nhập cư nhưng rất
lịch sự, niềm nở và dễ chịu. Chúng tôi có cảm tưởng như người Nhật vốn xem công
việc là niềm vui, rất vui khi có việc để làm, dù là việc nhỏ như đổ rác ở sân
bay, chỉ dẫn hành khách, khuân đồ…đều dốc sức cho niềm vui công việc của họ. Họ
hướng dẫn hành khách một cách tự nhiên, nhiệt thành mà không quan tâm đến sự
đền đáp. Hình ảnh một ông già chạy lăng xăng để tìm một cuộc băng dính cho đoàn
đã làm chúng tôi cảm động mãi.
Lấy đồ ở sân bay cũng
rất thuận tiện, nhanh chóng với những chỉ dẫn rõ ràng. Thoáng một lát, xuống
sân bay qua khu vực kiểm soát hộ chiếu là có thể lấy ngay được hành lý. Những
chiếc xe đẩy hoạt động rất hiệu quả bởi sự trơn tru của những trục bánh xe,
giúp cho hành khách được nhẹ nhàng và tiện lợi tại sân bay.
Ra khỏi sân bay chúng
tôi bắt gặp bầu không khí mát lạnh của buổi sớm hôm. Đón đoàn chúng tôi là ông Takahashi,
Giám đốc đối ngoại báo Nhật, ông Fukira và Tae Maki là những đồng nghiệp đón
chúng tôi ở sân bay Narita cùng cô phiên dịch Việt – Nhật. Mặc dầu là ngày cuối
tuần nhưng các bạn Nhật rất vui vẻ và nhiệt tình hỏi han, chăm sóc chúng tôi.
Chúng tôi cảm nhận được sự tận tâm, chu đáo và đôn hậu ở họ. Cảm động nhất là
tấm biển và logo của Báo Xây dựng được giơ cao chào đón đoàn. Mặc dầu chúng tôi
đã biết nhau từ trước, họ đã mấy lần sang Việt Nam nhưng họ vẫn muốn giơ biển
có logo của Báo đón đoàn bởi họ mong muốn chúng tôi cảm nhận sự quan tâm, tôn
trọng và mến khách từ họ.
Ngôi chùa Đại cổ tự
Naritasan
Điểm đến đầu tiên của
chúng tôi là ngôi chùa Đại cổ tự Naritasan. Dọc hai bên đường phố đến khu vực
chùa là những tiệm ăn, cửa hàng, bán hàng thủ công truyền thống, thực phẩm và
đồ lưu niệm. Tất cả đều toát lên vẻ đẹp vô cùng dễ thương, vô cùng trìu mến.
Đoàn chúng tôi đã phải cảm ơn mãi người dẫn đường và tạo cho chúng tôi một cơ
hội được trải nghiệm cảm giác hạnh phúc này.
Naritasan là ngôi chùa
Phật Giáo lâu đời tại thành phố Narita, không xa sân bay Narita. Đây là một
ngôi đại cổ tự có kiến trúc đẹp mê đắm cho những ai muốn tham quan các di tích
lịch sử Nhật Bản. Được biết, Naritasan có khoảng năm 940 thuộc phái Chân Ngôn.
Nhiều công trình cổ
rộng lớn có trong khuôn viên chùa này bao gồm toà chánh điện và hội trường. Có
một ngôi chùa ba tầng và một đền thờ gọi là Đại Cổ Tự. Bên cạnh đó là một khuôn
viên xanh thanh tịnh kết hợp cả hai truyền thống của Nhật Bản và Tây Phương.
Điểm thích thú nơi đây
chính là phong cảnh hùng vĩ nhưng hết sức yên tĩnh của ngôi chùa. Theo lời của
người hướng dẫn, tương truyền ngôi chùa này rất thiêng, đặc biệt cầu về tình
duyên và hạnh phúc. Những người đến đây cầu hạnh phúc lứa đôi, hạnh phúc gia
đình và hạnh phúc giữa con người với con người.
Nơi đây có những thời
điểm rất đông du khách, muốn đặt chân đến đây và chắp tay cầu khấn có khi phải
xếp hàng dài hàng trăm mét. Hôm đó chúng tôi đến lại rất may mắn bởi khá vắng
vẻ, có lẽ một phần là do sớm quá và một phần là do trời mưa. Thường cuối tuần,
người dân Nhật Bản dậy muộn và họ đi chơi cầu lễ cũng khá muộn màng. Chúng tôi
ai nấy đều cảm giác thanh bình, yên ả vì được trải nghiệm đầu tiên ở một nơi
thiêng liêng, đẹp đằm thắm và vô cùng ấn tượng với những ngôi nhà, hàng quán
dọc theo con đường đến chùa.
Hoàng cung Nhật Bản
Chúng tôi tranh thủ
thăm thú thành phố và khám phá nơi đây trong 2 ngày cuối tuần. Nằm ở trung tâm
Tokyo, Hoàng cung Nhật Bản là nơi Hoàng gia Nhật Bản hiện đang sống và làm
việc. Tại đây, Nhật Hoàng và Hoàng hậu đón tiếp khách quý và lãnh đạo các nước,
tiếp nhận các đại diện ngoại giao được cử sang nhậm chức tại Nhật Bản.
Đây là khu vực lịch sử
tôn nghiêm nhất của đất nước Nhật Bản. Hoàng cung nằm trong một khu công viên
rộng lớn được bao bọc bởi hào nước và tường thành bằng đá, bên ngoài trồng
nhiều cây thông cổ thụ được cắt tỉa khéo léo.
Vị trí Hoàng cung ngày
nay cũng chính là khu vực Cung điện Edo được xây dựng từ thời chính quyền Nhật
Bản nằm trong tay dòng họ sứ quân Tokugawa cai trị từ năm 1603 - 1867. Leyasu
Tokugawa, vị sứ quân đầu tiên trong thời kỳ Edo, đã xây dựng Cung điện Edo như
một biểu tượng chính trị và kinh tế cho nước Nhật thời đó. Đến năm 1710, tức
thời của sứ quân Ienobu, đây là khu Cung điện được bao quanh bởi hai lớp hào
nước, với diện tích dài khoảng 5 km, theo hướng Đông sang Tây, và 3,9km, theo
hướng Nam sang Bắc. Năm 1868, chế độ sứ quân bị dẹp bỏ, đất nước quy về một mối
do nhà vua cai trị, và kinh đô được dời từ Kyoto về Tokyo. Hoàng cung được xây
dựng và hoàn tất năm 1888, rồi bị không quân Mỹ tàn phá năm 1945.
Được bao bọc bởi những
tường thành cổ và hồ nước, dù không được vào bên trong nhưng quan sát bên ngoài
chúng tôi nhận thấy Hoàng cung toát nên một không khí tôn nghiêm. Mỗi năm, Cung
điện của Nhật Hoàng chỉ mở cửa cho dân chúng vào thăm hai lần: ngày 2.1, nhân
dịp đầu năm và ngày Tết của Nhật; và ngày sinh nhật của Nhật Hoàng đương nhiệm
Akihito, 23/12. Vào những ngày đó, Hoàng gia Nhật sẽ đứng trên ban công để dân
chúng chúc mừng. Những ngày khác trong năm, mọi người chỉ được đứng bên ngoài
cổng Hoàng cung ngắm và chụp ảnh lưu niệm. Mọi sự tiếp cận đối với gia đình
hoàng tộc đều được Cơ quan Quản lý Hoàng gia kiểm soát nghiêm ngặt.
Không gian xanh mát và
yên tĩnh của các khu vườn Hoàng cung nằm giữa thành phố Tokyo náo nhiệt đã thu
hút nhiều người dân thủ đô Nhật Bản đến đây thăm quan. Mặc dầu trời mưa nhưng
khách đến thăm quan vẫn khá đông đúc. Tuy Hoàng cung là địa điểm nhiều du khách
tham quan và chụp ảnh, nhưng mọi thứ hết sức ngăn nắp, trật tự, bãi cỏ vẫn xanh
mướt, các gốc tùng bách được cắt xén nghệ thuật toát lên vẻ trang nghiêm của
một nơi tôn kính.
Thiên nhiên và mưa
Nhật Bản
Thiên nhiên Nhật Bản
bốn bề là đảo biển, nơi đây có những vẻ đẹp lạ lùng và vô cùng quyến rũ. Những
thắng cảnh nổi tiếng của Nhật Bản thường ghi dấu ấn của nhân tạo từ những bàn
tay, khối óc khéo léo tinh tế tạo nên. Người Nhật đã tự tạo cho mình một khung
cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hoành tráng theo đúng nghĩa với tên gọi “xứ sở hoa
anh đào”, hay “đất nước mặt trời mọc.
Nơi đây, thiên nhiên
và con người như hoà quyện với nhau làm nên một bức tranh tuyệt đẹp. Những
kiểng vườn hoa nho nhỏ trước hoặc bên cạnh ngôi nhà luôn mang đặc trưng riêng.
Đó chính là nơi "thiên nhiên được nghệ thuật sắp xếp mang lại ý nghĩa
tượng trưng". Một hòn đá, một gốc cây cũng được nâng lên tầm nghệ thuật
mang cảm xúc sâu lắng. Đây chính là nghệ thuật làm vườn của người Nhật Bản.
Thật thanh bình biết bao!
Phong cảnh thiên nhiên
nơi đây mang một vẻ đẹp quyến rũ kỳ lạ. Cây cối, thảm cỏ, vườn hoa, cây cảnh
trước thềm nhà……xen lẫn những mái nhà gỗ truyền thống với những con người bộc
trực như tôn thêm vẻ đẹp nơi này. Nhật Bản là một trong số những cường quốc lớn
mạnh trên thế giới nhưng người Nhật vẫn có những khu thiên nhiên nằm ngay cạnh
những toà nhà chọc trời như thể làm cho cuộc sống trở nên cân bằng giữa hiện
đại và thiên nhiên.
Trước khi qua đây,
đoàn đã được thông báo là vào tháng 6 sẽ có mưa và mưa rả rích dai dẳng. Mọi
người lắc đầu ngán ngẩm vì nghĩ rằng mưa sẽ làm cản trở việc đi lại và làm buồn
chuyến đi nhưng khi chứng kiến ngày mưa ở đây, thực tế không hẳn như vậy!
Mưa không nhiều, không
lâu. Việc đi lại giao thông hoàn toàn bình thường, đường phố sạch sẽ, ráo
nhanh, không bị cản trở bởi những bụi đất, vũng nước hoặc ngập lụt như ở thành
phố chúng ta. Chính vì mưa ở Nhật lúc ẩn lúc hiện, mưa nhanh nên ở Nhật có văn
hóa ô dù.
Mưa không cản đường du
khách bởi đường xá không trơn và không có bụi bẩn, có chăng chỉ là hơi lạnh giá
từ những cơn gió mạnh mà thôi! Mưa ở đây hình như mang theo sự lãng mạn lạ
lùng, khắc khoải cho những du khách như chúng tôi. Mưa không buồn tái tê mà nhẹ
nhàng thả những giọt nước tinh khôi lên những chiếc ô sắc màu xinh xắn.
Mùa mưa ở Nhật cũng là
mùa hoa tử dương hoa, cẩm tú cầu nở rộ khắp nơi, từ vườn nhà, công viên, hai
bên đường ray tàu hoả, lối vào đền thần... Tuỳ vào thời tiết mà hoa sẽ nở ra
các sắc màu khác nhau như hồng, xanh dương, tím, trắng. Nếu ai đó sang Nhật vào
thời điểm này, một chiếc ô trên tay là lời khuyên thực tế. Cầm chiếc ô trên
tay, ta vẫn có thể ngắm nhìn mọi chuyển động, vạn vật xung quanh mà mưa không
ảnh hưởng chút nào bởi cây cỏ tươi tốt khoe sắc, điểm nổi bật trong mùa mưa ở
Nhật Bản.
Ẩm thực Nhật
Ẩm thực Nhật hút hồn
khách ở sự trưng bày tinh tế, bắt mắt. Những người đã từng tiếp xúc với ẩm thực
Nhật đều thừa nhận, về hình thức món ăn Nhật xứng đáng dẫn đầu thế giới ẩm
thực. Ẩm thực Nhật nổi tiếng thế giới với những món Sushi, Sashimi, Tempura,
các loại mì udon, soba…
Ẩm thực Nhật Bản không
lạm dụng nhiều gia vị mà chú trọng làm nổi bật hương vị tinh khiết tự nhiên của
món ăn. Thường các món ăn Nhật có vị thanh tao, nhẹ nhàng và phù hợp với thiên
nhiên từng mùa. Do vị trí địa lý bao quanh nước Nhật là biển nên phần lớn hải
sản và rong biển chiếm trong khẩu phần ăn của họ. Lương thực chính của người
Nhật là gạo; người Nhật cuộn gạo trong những tấm rong biển xanh đen, tạo thành
món sushi, được xem là lương thực chính giống như ở Việt Nam.
Các món ăn Nhật thể
hiện tư duy thẩm mĩ tinh tế và sự khéo léo của người nấu khi được bày biện để
thực khách có thể thấy nét đẹp của vật dụng đựng món ăn. Các món ăn Nhật Bản
tuân theo quy tắc "tam ngũ": ngũ vị, ngũ sắc, ngũ pháp. Ngũ vị bao
gồm: ngọt, chua, cay, đắng, mặn. Ngũ sắc có: trắng, vàng, đỏ, xanh, đen. Ngũ
pháp là: sống, ninh, nướng, chiên và hấp. .
Một bữa ăn truyền
thống của người Nhật gồm: cá nướng, 1 bát cơm, rau vừa nấu chín, súp miso, hoa
quả cắt lát làm món tráng miệng và trà xanh. Dân số Nhật chiếm 2% thế giới
nhưng lượng tiêu thụ cá của họ lên đến 10% thế giới. Cá rất giàu protein, không
có năng lượng dư thừa giúp tránh được nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà còn rất giàu
omega3, rất tốt cho da. Các siêu thị của Nhật Bản là nơi lý tưởng về đồ ăn
sạch. Ngay từ nhỏ họ đã được dạy ăn chậm và nhai kỹ. Họ không bao giờ gắp đầy
đĩa thức ăn, không ăn miếng to. Món nào để riêng món nấy và luôn được bày biện
vô cùng thú vị như một bức tranh sống động.
Nhật Bản xem rượu Sake
là biểu tượng của đất nước mình, không đơn thuần chỉ là một loại đồ uống trong
bữa ăn mà Sake còn bao hàm cả ý nghĩa văn hóa, tôn giáo. Đó là ý nghĩa Sake
không chỉ là cầu nối giữa con người với con người mà còn là cầu nối giữa con
người với thần linh thiêng liêng. Yếu tố tâm linh làm nên sự nổi tiếng và trân
trọng từ đời này sang đời khác của Sake Nhật Bản. Khắp mọi nơi, đâu đâu cũng có
thể bắt gặp hình ảnh phong phú về các chủng loại Sake được bày la liệt tại các
cửa hàng. Đây là loại rượu này có tuổi đời lên tới 2.000 năm trước.
Sake có thể uống khi
nguội, khi ấm hoặc nóng tùy theo mùa và theo loại Sake. Thường thì khi mùa
Đông, người ta hay uống Sake nóng. Người ta còn phân biệt rượu Sake nữ và Sake
nam. Sake nam là loại làm từ nước cứng, có nhiều muối canxi và muối magiê, có
vị hơi đắng. Sake nữ là loại làm bằng nước mềm, có vị dịu. Chén uống Sake có
nhiều loại. Khi uống Sake theo cách tương đối trang trọng và mang tính truyền
thống, người Nhật có thể dùng một cái đĩa nhỏ và nông, hoặc một chiếc chén nhỏ
không có quai. Trang trọng và đậm nét truyền thống hơn nữa, người Nhật dùng cốc
bằng gỗ. Ở gia đình và ở nước ngoài, Sake có thể uống bằng ly thủy tinh.
Ginza: Sự
duyên dáng của thiên đường mua sắm cao cấp
Ginza được
biết đến là một trong những phố mua sắm hàng đầu của Nhật Bản kể từ cuối thế kỷ
thứ 19. Khu Ginza của Tokyo là một điểm rất thu hút du khách, đây là nơi buôn
bán sầm uất nhất thủ đô xứ Phù Tang. Xe cơ giới bị cấm trong khu vực này vào
Chủ nhật và ngày lễ. Ở đây ta có cảm giác ở một thành phố châu Á náo nhiệt
nhưng lại có cảm xúc những giây phút ở châu Âu vậy.
Ginza nổi
tiếng nhất ở Nhật Bản với nhiều cửa hàng bán quần áo thời trang sang trọng và
các siêu thị cao cấp. Nhiều trung tâm mua sắm lớn như Mitsukoshi, Core,
Matsuya, Seibu, Matsuzakaya và Printemps với các nhãn hiệu thời trang hàng đầu
thế giới như Hermes, Louis Vuitton, Max Mara, Gucci, Cartier đều có ở đây. Cửa
hàng Shiseido lớn và Sony Showroom nổi tiếng giới thiệu các sản phẩm mới nhất
của Sony ở Ginza. Cách bày biện, trang trí hàng hóa trong cửa hàng đẹp mắt,
thiết kế ánh đèn tinh xảo khiến cho món hàng càng thêm lộng lẫy, lấp lánh.
Khu này
chỉ rộng chừng 1km2, kiến trúc pha trộn giữa những nét cổ kính và hiện đại; có
những gian hàng nổi tiếng lâu đời, cũng như những gian hàng bán những kiểu quần
áo thời trang mới nhất. Một trong những đường phố nổi tiếng là Namiki Dori, nơi
có nhiều gian hàng trưng bày các mẫu thời trang danh tiếng. Hàng hóa nơi đây
rất đắt đỏ và đều là những thương hiệu nổi tiếng của thế giới. Ăn uống ở đây
cũng đắt hơn nơi khác. Một ly cà phê có thể giao động từ 10 – 100 đô, một cốc
bia ở một cửa hàng 85 năm Lion Beer có giá từ 30-40 đô. Giới trẻ thường hẹn hò
ở những quán cà phê phong cách Âu Châu này và mỗi ly thức uống hay kem khoảng
20 USD trở lên.
Không khí
nơi đây rất đặc biệt bởi người đi bộ, du khách và dân Tokyo sang trọng tựu họp
rất đông. Đặc biệt dân Tokyo ăn mặc rất sang trọng như kiểu đi lễ hội, trai tài
gái sắc, cảnh tượng rất đẹp mắt. Đây là một trong những địa điểm thu hút khách
tham quan nhiều nhất nước Nhật.
Đêm về
trên phố Ginza
Khi màn
đêm buông xuống, vạn vật đều như chìm đắm hơn, con người cũng vậy, dường như
trầm hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy, khi màn đêm xuống dường như
nó náo nhiệt hơn.
Dưới ánh
đèn điện nhiều màu sắc phát ra từ các cao ốc, nơi đây trở nên đẹp lung linh
trong bóng tối nhưng vẫn toát lên những nét đặc trưng riêng biệt. Người ta gọi
đó là thành phố xa xỉ, hoa lệ. Đêm buông xuống, những con phố trở nên lung
linh, huyền ảo dưới ánh sáng của hàng triệu ánh đèn.
Ginza có
lẽ quá nổi tiếng với những đèn đuốc sáng choang và người đi dập dìu. Những hình
ảnh của phố Ginza về đêm đã làm nức lòng dòng người đã từng qua đây. Chiều thứ
Bảy, Ginza như một thiên đường của các tín đồ hàng hiệu. Đường trung tâm tại
Ginza là đường dành cho người đi bộ vào ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, có những hàng
ghế kê giữa đưởng cho khách ngồi nghỉ ngắm cửa hiệu, phố xá.
Những cửa
hàng, cửa hiệu quần áo, giầy dép, trang sức… của hãng Uniqlo, Tiffany, Prada,
Gucci …được bày trí hết sức đẹp mắt và thanh tao, toát lên vẻ đẹp sang trọng và
đẳng cấp của khu phố được đánh giá là xa xỉ nhất Tokyo. Đoàn chúng tôi như đắm
chìm mãi trong cảm giác của một khu phố xa xỉ mà hầu hết những người bình
thường như chúng ta ít có dịp trải nghiệm mua sắm nơi đây mà dường như chỉ để
ngắm nhìn mà thôi.
Akihabara:
khu điện tử sôi động nhất Tokyo
Tháng 6,
Tokyo mưa lất phất càng làm cho không gian của các của hàng tại Akihabar, khu
chợ điện tử lớn nhất của thế giới trở nên huyền ảo, nhộn nhịp, náo nhiệt hơn
bao giờ hết. Lúc trước khi qua đây, đoàn chúng tôi đã truyền cho nhau link nói
về Akiba và cả đoàn vô cùng háo hức mong chờ phút giây được chìm đắm trong
không khí của khu chợ nổi tiếng này.
Akihabara
còn gọi là Akiba là một huyện ở trung tâm Tokyo. Trong những năm gần đây,
Akihabara đã được công nhận là trung tâm Otaku của Nhật Bản với nhiều cửa hàng
và nhiều cơ sở dành cho anime và manga được phân tán trong các cửa hàng điện tử
trên địa bàn.
Tận mắt
chứng kiến hàng trăm cửa hàng điện tử trên đường phố Chuo Dori chính và các
đường phố đông đúc xung quanh Akihabara mới phần nào hiểu được vì sao người ta
gọi đây là thành phố điện tử của thế giới, thành phố hấp dẫn nhất thế giới. Tại
đây, cung cấp mọi thứ từ máy tính, máy ảnh, TV, điện thoại di động, thiết bị
điện tử các bộ phận và thiết bị gia dụng. Có cả những đồ dùng cho cả điện áp
220v và nhất là có cả hệ thống bán ưu tiên cho người nước ngoài, miễn thuế.
Chuỗi cửa
hàng Sofmap từng hoạt động nhiều chuyên ngành cùng các tuyến đường chính, các
cửa hàng nhỏ độc lập trong các đường phố kề bên. Cửa hàng máy ảnh Yodobashi ở
phía đông của nhà ga. Chúng ta cần nhận biết các thiết bị điện tử chỉ dành cho
việc sử dụng tại Nhật Bản do điện áp và sự khác biệt kỹ thuật, tài liệu tiếng
Nhật. Vì thế, nếu muốn mua để sử dụng ở Việt Nam thì chọn mua đồ ở một số cửa
hàng dành cho người sử dụng ở nước ngoài.
Đối với
chúng tôi, những người bán hàng ở đây có lẽ là những người bán hàng tốt nhất
trên thế giới. Phong cách lịch sự, chuyên nghiệp, thái độ niềm nở đúng mực,
không săn đón quá mức khiến khách hàng cảm thấy khó xử, chu đáo khi cần có sự
giúp đỡ khiến cho khach hàng cảm thấy rất thoải mái. Nhược điểm lớn nhất có lẽ
là khả năng nói tiếng Anh của người bán hàng không tốt khiến cho việc trao đổi
gặp nhiều khó khăn.
Cửa hàng
100 yên ở Nhật: Thiên đường cho người thu nhập thấp
Chuỗi cửa
hàng đồng giá 100 yên phát triển rất mạnh tại Nhật. Có thể nói, chỉ tại Nhật,
loại cửa hàng này mới thành công đến như vậy. Đây là nơi có thể tìm thấy tất cả
những thứ cần thiết cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày với giá rẻ nhất – 100
yên. Cửa hàng 100 yên trên khắp Nhật Bản. Nhiều cửa hàng lớn nhỏ khác nhau, từ
những cửa hàng bách hóa lớn hay những góc nhỏ trong trung tâm mua sắm.
Đối với
những người tiêu dùng muốn tiết kiệm chi phí, cửa hàng 100 yên đã mang 1 ý
nghĩa thật sự to lớn. Đây là cửa hàng không thể thiếu dành cho cả du khách lẫn
người dân Nhật. Các nhà bán lẻ cũng sáng tạo thêm nhiều mẫu mã sản phẩm, đồng
thời di chuyển địa điểm sản xuất sang những nước có chi phí nhân công thấp,
nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cả về chất lượng và giá thành sản
phẩm.
Hàng hóa
tại cửa hàng 100 yên rất phong phú, từ các vật dụng gia đình như bếp, chén bát,
vệ sinh nhà cửa, đồ làm vườn, dụng cụ văn phòng phẩm, sách vở, đến đồ nghề sửa
xe, mỹ phẩm, quần áo, thực phẩm… đủ thứ các hàng hóa có thể cần đến. Hầu hết
những sản phẩm bày bán trong cửa hàng 100 yên này là hàng Trung Quốc, Đài Loan,
Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc nhưng cũng có hàng của Nhật. Điều này làm cho các
cửa hàng rất đông khách đến mua sắm, và phù hợp với túi tiền cho người dân và
du khách. Tuy nhiên, dù có xuất xứ của Trung Quốc nhưng chất lượng đã được kiểm
định kĩ càng tại Nhật và vì thế không quá lo ngại khi mua hàng Trung Quốc tại
đây. Tại Nhật, họ quan niệm dù giá rẻ nhưng chất lượng hàng hóa phải bảo đảm.
Sản phẩm tại đây từ trước đến nay hiếm khi gặp phàn nàn của khách hàng. Ở Nhật
việc kiểm tra chất lượng hàng hóa được Chính phủ qui định rõ ràng và thực hiện
một cách nghiêm ngặt.
Chuỗi cửa
hàng 1 giá này ở Nhật được ghi nhận là hình thành từ cuối thời Taisho. Năm 1926
(Taisho 15), Takashimaya, tên 1 chuỗi siêu thị cao cấp được phát triển theo
phong cách phương Tây, đã thành lập tại chi nhánh Osaka 1 “quầy hàng 1 giá”.
Tháng 3 năm 1985 (Showa 60) tại tỉnh Aichi, cửa hàng với cái tên “Cửa hàng 100
yên” lần đầu tiên xuất hiện tại Nhật. Những năm 1990, chuỗi cửa hàng “Daiso”
được khai trương.
Tổ hợp công trình Toranomon Hills
Tập đoàn xây dựng Mori Building là tập
đoàn xây dựng và phát triển bất động sản lớn nhất Nhật Bản với vô số kinh
nghiệm trong một loạt các dự án trước đó như ARK Hills, Omotesando Hills và
Roppongi Hills. Đây là tập đoàn luôn tạo ra các công trình có độ an toàn cao
nhất thế giới.
Điều làm cho chúng tôi thích thú nhất về
công trình Toranomon Hills chính là thiết kế để chịu được những cơ chất động có
cường độ lớn với sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại nhất thế giới. Khi đoàn
chúng tôi đến đây là ngày 10/6/2014 thì chỉ cho phép giới truyền thông đến thăm
quan và đưa tin. Ngày hôm sau là 11/6, dự án Toranomon Hills mới chính thức khai
trương, mở cửa và tổ hợp phát triển đô thị mới của Tokyo gồm đủ các chủng loại
dịch vụ lớn nhất thập kỷ qua sẵn sàng phục vụ công chúng.
Dự án Toranomon Hills đã được thiết kế để
chịu được những cơ chất động có cường độ lớn với sự hỗ trợ của các công nghệ
hiện đại nhất thế giới. Dự kiến mở cửa vào giữa năm 2014, dự án Toranomon Hills
sẽ là tổ hợp phát triển đô thị mới của Tokyo gồm đủ các chủng loại dịch vụ lớn
nhất thập kỷ qua.
Đây là dự án bổ sung mới nhất của Tokyo
trong chuyển đổi cảnh quan đô thị. Andaz Tokyo, khách sạn sang trọng do tập
đoàn Hyatt Hotels and Resorts sở hữu sẽ chiếm tầng cao nhất của Toranomon
Hills. Dưới khách sạn là các tầng căn hộ dân cư, cung cấp tầm nhìn ngoạn mục
toàn khu vực.
Cộng đồng tại Toranomon Hills sẽ có quyền
tiếp cận vào một số dịch vụ của khách sạn bậc nhất này với giá ưu đãi. Khối văn
phòng chiếm 30 tầng được trang bị các công nghệ chống thiên tai hiện đại nhất
thế giới. Khu hội nghị, hội họp được trang bị nội thất lý tưởng cho các cuộc
họp quốc tế. Bên cạnh đó tổ hợp dự án này cũng không thể thiếu những quán cà
phê và cửa hàng tiện ích được bày trí tinh tế, sang trọng.
Không gian
xanh trên mái công trình Toranomon Hills là một trung tâm để cộng đồng có thể
tham gia các công tác xã hội và các cuộc tọa đàm của người dân địa phương. Có
một dự án do Chính quyền Tokyo hỗ trợ nhằm giúp thúc đẩy phát triển giao thông
ngầm nhằm tạo ra một khu vực thân thiện cho người đi bộ. Khu vực bãi đậu xe
cũng xây dựng ngầm nhằm giải phóng không gian trên mặt đất. Đây sẽ là trung tâm
kinh doanh lành mạnh nằm giữa khu trung tâm thương mại nhộn nhịp. Với sự kết
hợp của dự án tái thiết Shimbashi-Toranmon Loop Road số 2. Toranomon Hills là
trái tim của những sự hấp dẫn bậc nhất Tokyo.
Đài truyền
hình TBS
TBS là một
trong những hãng truyền hình lớn nhất của Nhật Bản với hơn 60 năm kinh nghiệm
mà tiền thân là Đài phát thanh Tokyo. Qua một chặng đường dài, đến nay TBS đã
có sự đổi mới rất nhiều. Nhưng có một điều không thay đổi: sự cống hiến của
toàn thể lãnh đạo và các thành viên của TBS để ước muốn "trở thành một
trong những hãng truyền hình tốt nhất tại Nhật Bản và cả thế giới".
Chúng tôi
ấn tượng TBS và đánh giá cao vì họ đã tạo được mối quan hệ đối tác mạnh mẽ ở
khắp châu Á. Đây là một cơ quan truyền thông trở thành một phần quan trọng
trong chiến lược toàn cầu của TBS nhằm cung cấp thông tin về nền kinh tế Nhật
Bản, công nghệ, phổ biến văn hóa và các vấn đề thời sự tại Indonesia, Việt Nam,
Ấn Độ và nhiều nước ở châu Á khác.
Như các
công ty khác của Nhật Bản, TBS cũng tăng cường hợp tác với Việt Nam là đài Truyền
hình Việt Nam (VTV), đã ký một thỏa thuận hợp tác thông tin vào tháng Mười Hai
năm 2012. Ngoài ra, để kỷ niệm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa
Nhật Bản và Việt Nam, hai bên đang cùng nhau sản xuất bộ phim truyền hình đặc
biệt gồm có sự tham gia của một số diễn viên nổi tiếng nhất ở mỗi nước. Phim
được quay ở cả Nhật Bản và Việt Nam, phát sóng ở cả hai nước vào tháng Chín năm
2013. Ngoài ra, bắt đầu từ tháng 10 năm 2013, VTV có kế hoạch để trình bày một
loạt các bộ phim truyền hình TBS trong khoảng thời gian sáu tháng. Trong thời
gian tới, TBS cam kết sẽ không ngừng nâng cao chất lượng, mở rộng đối tác và
ngày càng phát triển nhằm mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Sumitomo
Mitsui Construction (SMC)
Sumitomo
Mitsui là công ty hàng đầu Nhật Bản dựa trên công nghệ đã được chứng minh trong
các tòa nhà siêu cao bao gồm công nghệ kiểm soát địa chấn, bê tông ứng lực và
xây dựng ngầm. Sumitomo Mitsui đã, đang và họ cam kết tiếp tục theo đuổi sự
phát triển tất cả các công nghệ mới nhất toàn cầu.
Phạm vi
kinh doanh là thiết kế, giải pháp kỹ thuật và thực hiện công trình dân dụng,
xây dựng và các công trình bê tông ứng lực và các hoạt động có liên quan, các
dự án phát triển, các dịch vụ kinh doanh bất động sản, cho thuê và quản lý BĐS.
Công ty đã tích cực thực hiện công trình xây dựng ở nước ngoài bao gồm cả Việt
Nam và các nước châu Á khác. Sản phẩm ứng dụng nổi tiếng tại Việt Nam là cầu
Nhật Tân và Cầu vượt Ngã Tư Sở.
Qua báo
Tin tức và Kỹ thuật Xây dựng Nhật Bản, công ty Sumitomo Mitsui cũng đã biết đến
báo Xây dựng của chúng tôi và các lãnh đạo và cán bộ công nhân ở đây đón tiếp
chúng tôi rất nồng hậu. Họ đã từng nghe và biết đến Việt Nam, qua báo chúng tôi
họ như cảm nhận được sự gần gũi và thân thiết hơn với Việt Nam.
Và cuối
cùng, chuỗi ngày ngắn ngủi của những trải nghiệm tại Tokyo cũng kết thúc. Tạm
biệt nước Nhật với nhiều nuối tiếc. Sự nuối tiếc ở nhiều khía cạnh, trong đó có
yếu tố con người. Người Nhật không có ngoại hình bắt mắt nhưng người Nhật lại
mê hoặc lòng người vì một vẻ đẹp khác, đó chính là sự thanh lịch toát ra từ
tính cách, thái độ và sự dung dị. Cách họ ăn vận, cách họ đi đứng, chào hỏi,
đối đãi với nhau, cách họ say mê làm việc và dường như tất cả điều đó đã tạo ra
một tình cảm đặc biệt mà đoàn chúng tôi dành cho họ.
Chỉ với những
ngày ngắn ngủi, thời gian không thể đủ để chúng tôi chiêm nghiệm hết về Tokyo
và về con người nơi đây. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đúc kết cho mình được một số
điều thú vị và bài học từ chuyến đi về sự nét văn minh, ngăn nắp, tỷ mỷ, chỉn
chu; Tôn trọng tự nhiên; Quý giá thời gian và sự tận tâm trong công việc. Những
bài học này có lẽ không bao giờ phai mờ trong tâm trí của những người tham gia
trong đoàn công tác và dù không ai nói ra nhưng bên trong, chúng tôi như ngầm
hiểu với nhau rằng: nước Nhật quả là xứng đáng cho chúng ta học tập!
Khánh
Phương
CÁC BÀI CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
0 nhận xét:
Đăng nhận xét