Không hoành tráng, chẳng xinh đẹp, máy lạnh cũ bung cả nắp,
bảng te tua, học sinh ồn áo như chợ vỡ... nhưng những lớp học này đã nuôi dưỡng
nên những thiên tài trong tương lai.
· Được
sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Bộ Kinh tế Israel, chúng tôi đã
đến Israel thực hiện chuyến tham quan và khảo sát các mô hình trường học phổ
thông ở thành phố Jerusalem, để tận mắt xem trí thông minh Do Thái được bồi
dưỡng thế nào.
Sáng
thứ hai, chúng tôi được tới thăm trường Makor Chaim. Tiến sỹ Haim Rubinstein,
giám đốc GD Tiểu học của Jerusalem trong buổi gặp mặt nói: "Vấn đề của mọi
nền giáo dục hiện nay trên thế giới là chúng ta không biết được tương lai sẽ
như thế nào. Thế giới thay đổi rất nhanh và không thể đoán trước 15 năm nữa sẽ
ra sao.
Tôi
học đại học năm 1971, trong trường đại học Jerusalem, chúng tôi khi đó được học
trên hệ thống máy tính hiện đại nhất, nhưng tôi không thể tưởng tượng được giờ
nó chỉ là chiếc điện thoại nhỏ bé trong túi quần mình.
Vậy
thì điều quan trọng nhất của việc học là để giải quyết vấn đề, làm việc đội
nhóm (vì tất cả mọi công trình nghiên cứu đều do một team (đội) làm chứ không
phải là do một cá nhân). Học sinh phải xác định được vấn đề, biết đặt câu hỏi
đúng, biết tự học và tự khám phá".
Học sinh lớp lớn hơn đóng vai trò là giáo viên dạy lớp nhỏ. Ảnh:
Thu Hà.
Nghe thì quên, đọc thì nhớ và làm thì hiểu
Chúng
tôi tiếp tục tới thăm phòng học giờ thực hành khoa học, họ cho rằng "nghe
thì quên, đọc thì nhớ, và làm thì hiểu".
Lớp
học ồn ào như cái chợ vỡ. Trong phòng, học sinh túm tụm từng nhóm, hoặc là đang
thử chạy cỗ máy này, hoặc đang tháo lắp các máy khác, có nhóm còn nằm bẹp xuông
đất để quan sát.
Giáo viên ở đây cho rằng, một lớp học quá trật tự là một lớp học
không hiệu quả. Họ đã từng tới Việt Nam, và nhận xét: ở Việt Nam học sinh rất
ngoan, rất dễ thương, giơ tay phát biểu, nhưng quá trật tự, và ngại ngần.
Ở
đây lớp học rất ồn, học sinh chạy lộn xộn, nhưng rất hào hứng, và khi có khách
tới thăm, các bạn ấy càng hào hứng hơn.
Những học sinh tại
trường Tiểu học cuả Jerusalem (Israel) hào hứng trong giờ học.
Ảnh: Thu Hà.
Học sinh dạy cho học sinh
Ở
giờ học này học sinh lớp lớn đóng vai giáo viên xuống dạy cho học sinh nhỏ hơn.
Các giáo viên nhí dạy nhiệt tình, các em nhỏ háo hức lắng nghe, rồi làm thử,
rồi chất vấn.
Giáo
viên nhí đều là học sinh bình thường, chủ yếu là do xung phong, chứ không phải
là chỉ chọn học sinh giỏi. Các bạn ấy cũng được thầy cô dạy nghiệp vụ cho 1
buổi từ cách quản lý lớp, tới các bước thu hút học sinh...
Tôi
hỏi: "Học với anh chị thì thấy thế nào?" Các bé trả lời: " Rất
thoải mái, rất vui. Học với giáo viên có thể sẽ bối rối, xấu hổ còn với anh chị
thì bài học vui hơn, nên học tốt hơn".
Các
giáo viên nhí cũng được "trả công" từ việc đi dạy: hiểu bài hơn, thêm
kiến thức mới khi nghe những câu hỏi của các bạn và có nhiều bạn hơn.
Từ bé đã được học phát minh sáng chế
Chia
sẻ kiến thức, chia sẻ thông tin, chia sẻ ý tưởng là một đặc trưng văn hóa của
tôn giáo Do Thái - văn hóa Jauruta. Học Kinh Thánh họ cũng học theo đôi chứ
không học một mình.
Các
bé được học phát minh sáng chế từ nhỏ. Chúng tôi vào lớp 6, xem 1 tiết lắp ráp
mô hình để tìm hiểu về tác dụng của lưc đàn hồi. Mỗi bạn lắp ráp 1 cái mô hình
gồm 2 bánh xe, một trục làm bằng bìa các tông và dây thun và 1 cái que xiên
nhỏ.
Học sinh lớp 6 tham gai
tiết học về sáng chế. Ảnh: Thu Hà.
Có
bé thì làm rất nhanh chỉ có 1 phút, có bé chậm hơn, loay hoay chưa ráp xong.
Không hề gì, các bạn sẽ giúp đỡ nhau, chạy thoải mái từ bàn này qua bàn kia. Có
nhiều bé chạy ra hành lang, kiếm chỗ rộng để cho mô hình của mình lăn được xa.
Khám
phá xong thì làm bài tập. Mỗi học sinh được phát cho mấy tờ giấy. Phải lập bảng
so sánh xem nếu quay 20 vòng dây thì xe sẽ chạy được bao nhiêu viên gạch, nếu
quay 40 vòng thì chạy bao nhiêu... sau đó vẽ đồ thị toán học về nó. Học sinh
nào cũng hiểu rất sâu, nói ro ro rành mạch nguyên lý tại sao nó lại hoạt động
như thế.
Lớp
học không hoành tráng, chẳng xinh đẹp. Máy lạnh cũ tới mức bung cả nắp, thùng
rác thì để giữa phòng, bảng cũng te tua, nhưng mắt mũi bé nào cũng rực sáng và
hào hứng không thể nín được.
Làm thế nào? Tại sao? Cô không biết. Em thử xem.
Ở Israel
, giáo viên không phải là người truyền thụ kiến thức, mà giáo viên phải làm cho
học sinh tò mò hơn, và tự tin đi tìm hiểu. Giáo viên chỉ hỏi: Làm thế nào? Tại
sao? Cô không biết. Em thử xem.
Bộ
Giáo dục Israel có có các tiêu chuẩn khung, rồi các công ty tư nhân sẽ có nhiều
bộ sách giáo khoa. Giáo viên sẽ tự lựa chọn sách giáo khoa, và tự quyết định sẽ
dạy nó như thế nào, làm bằng mô hình gì... để đạt được mục đích mỗi học sinh là
một nhà khoa học nhí.
Học
sinh lớp 6 là đã phải tự tìm kiếm đề tài nghiên cứu riêng của mình, viết đề án,
rồi bắt tay vào làm, thất bại thì làm lại, và rồi trình bày trước cả lớp.
Ngó
về Việt Nam mình, nơi "rừng vàng biển bạc" thì sách giáo khoa vẫn
được coi là khuôn vàng thước ngọc, giáo viên vẫn có sứ mệnh thiêng liêng là truyền
thụ tri thức, và học sinh thì như những cái hộp lèn chặt chữ. Nhìn đâu cũng
thấy những đôi mắt cận thị, lờ đờ vì bị ép học và thiếu ngủ, thiếu lửa...
Theo Trí thức trẻ/Theo Trí thức trẻ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét