(Ảnh: Internet)
Con tàu khổng lồ Titanic
đi vào lịch sử và nổi tiếng hơn nhiều kể từ khi bị chìm vào năm 1912. Trước đó
nó đã được vinh danh khắp thế giới là con tàu lớn nhất lúc bấy giờ. Sự
kiện được xem là một trong những thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất mọi
thời đại.
Kể từ đó đến nay đã
hơn 100 năm nhưng những câu chuyện bí mật đầy thú vị xoay quanh con tàu Titanic
vẫn là đề tài thu hút nhiều độc giả trên thế giới.
1. “Không thể chìm”
Trong “Titanic” năm 1997 của đạo diễn Cameron, mẹ
của nữ nhân vật chính đã đứng nhìn con tàu từ bến cảng ở thành phố Southampton
và nói rằng: “Người ta bảo rằng con tàu này không thể
chìm.” Tuy nhiên, đây có thể chính là huyền thoại lớn nhất
trong câu chuyện về tàu Titanic, theo Richard Howells, đại học Kings, London.
Hình ảnh tàu Titanic
cách đây 100 năm. (Ảnh: Internet)
“Sự thật thì không phải là mọi
người nghĩ như thế. Đó chỉ là một huyền thoại và điều này khiến câu chuyện hấp
dẫn hơn”, ông nói. “Một người đang hân hoan trong niềm tự hào về việc chế tạo ra một
con tàu không thể chìm, khiến Chúa trời tức giận và đánh chìm con tàu ngay
trong chuyến vượt biển đầu tiên”.
Dù vụ chìm tàu Titanic
xảy ra khoảng 15 năm sau khi nền điện ảnh ra đời, và thảm họa này là đề tài
chính trong các bản tin thời sự thời đó, cảnh quay về bản thân con tàu rất khan
hiếm.
Sự thật thì Titanic
không phải là một sự kiện lớn trước khi con tàu chìm xuống biển. Con tàu “chị em” với nó là Olympic mới là tâm điểm của
công chúng khi thực hiện chuyến vượt biển đầu tiên Southampton đến New York năm
1911. Olympic có chung thuyền trưởng với Titanic, chung hành trình, chung các
thiết bị an toàn và có cùng số lượng thuyền cứu sinh.
Thân của Olympic “được sơn một lớp sơn màu ghi đủ để nó xuất hiện bóng bẩy trong
các thước phim thời sự.” Một vài hình ảnh này đã được sử dụng
cho tin tức về Titanic sau thảm họa nhưng được bổ sung thêm vài vết trầy xước.
“Lịch sử trở thành huyền thoại
chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ và chắc chắn là nhiều ngày sau khi tàu chìm,” ông Howells nói.
2. Thời tiết tĩnh lặng
(Ảnh: Internet)
Rất dễ để hình dung
việc tàu Titanic phải vật lộn với những con sóng hung dữ khi đang chìm. Nhưng
sự thật là thời tiết lại vô cùng tĩnh lặng khi thảm họa xảy ra, không một gợn
sóng, không một cơn gió.
Đó là một sự tĩnh lặng
đáng sợ. Và chính thời tiết đó đã phần nào góp phần vào việc gây ra thảm kịch.
Vì sao lại như vậy?
Khi đi biển ở những
vùng có băng trôi, gió chính là nhân tố giúp xác định có tảng băng nào trên
biển hay không.
Khi gió thổi qua sẽ
mang theo luồng hơi lạnh do tảng băng tỏa ra, luồng khí thổi vào tàu càng lạnh
thì tảng băng càng gần, giúp thuyền trưởng kịp thời bẻ lái nhằm tránh va chạm.
Do vậy, việc không có
gió khiến tàu Titanic chỉ có vỏn vẹn 37 giây để bẻ lái khi phát hiện ra tảng
băng, mà rõ ràng là không thể do kích thước quá lớn của nó.
3. Toàn con tàu đã bốc cháy từ
lúc khởi hành
Sau khi khởi hành, có
đám cháy xuất hiện trên con tàu Titanic (Ảnh: Internet)
Chỉ vài giờ sau khi
khởi hành, một vụ cháy đã xảy ra trong khu chứa lò than của động cơ tàu.
Một thợ chụm than sống
sót sau thảm kịch tên J.Dilley kể lại: Đây là một biến cố khá bất ngờ vì nếu
tàu không bị chìm, hành khách cũng sẽ gặp một thảm kịch đáng sợ không kém –
cháy tàu.
4. Lời dự đoán về thảm kịch
Titanic của William T. Stead.
Vào năm 1886, nhà báo
huyền thoại William T. Stead đã viết một mẩu truyện giả tưởng lấy bối cảnh một
con tàu chở thư của hãng Atlantic bị chìm sau khi va vào đá ngầm và hầu hết
hành khách đều chết do thiếu thuyền cứu sinh.
Câu chuyện này của ông
mang mục đích khiến mọi người chú ý và tự ý thức trong việc củng cố quy định an
toàn hàng hải.
(Ảnh: Internet)
Trong đó có đoạn: “2 thập kỉ sau, Stead mất mạng trên chuyến tàu Atlanic của hãng
White Star Line định mệnh sau khi con tàu va vào tảng băng ở mạn phải và chỉ có
20 thuyền cứu sinh chở được gần một nửa số lượng khách trên tàu.”
5. Tình trạng hỗn loạn khi tàu
gặp nạn
Đa số tàu cứu hộ khi
rời khỏi con tàu vẫn còn rất nhiều chỗ trống có thể cứu thêm những người xấu số
khác. Nhưng tình trạng hỗn loạn, mọi người tranh giành đã buộc nó phải “bỏ
chạy” khi có thể.
(Ảnh: Internet)
6. Bếp trưởng làm bánh thoát
chết
Bếp trưởng làm bánh
trên tàu – Charles John Joughin sở dĩ bảo toàn được tính mạng trong
khi chờ cứu hộ đến là nhờ ông đã uống rượu giữ ấm cơ thể. Ông được xem là người
cực kỳ thông minh khi cái chết đang cận kề.
(Ảnh: Internet)
7. Quyết định vào phút chót cứu
mạng một doanh nhân
Ông trùm sô cô la –
Milton Hershey và gia đình đã thoát chết khi quyết định hủy vé đặt tàu vào phút
cuối vì phải ở lại giải quyết vấn đề kinh doanh.
(Ảnh: Internet)
8. Bài hát cuối cùng của
ban nhạc Titanic
Một trong những hình
ảnh sống động nhất trong nhiều bộ phim Titanic là hình ảnh ban nhạc chơi nhạc
khi tàu chìm. Câu chuyện kể rằng các nhạc công biểu diễn ở trên boong để khuấy
động không khí cho các hành khách. Giai điệu cuối cùng mà họ chơi là bài thánh
ca “Nearer, My God, To Three”. Không ai trong số những
nhạc công còn sống sót và họ đã được tôn vinh như những anh hùng.
Simon McCallum, nhân
viên quản lý dữ liệu ở Viện Phim Anh (BFI), cho hay có những nhân chứng kể lại
rằng ban nhạc đã chơi trên boong, nhưng có một số tranh cãi về bài hát cuối
cùng. Nhiều người cho rằng họ đã chơi một bản nhạc Jazz nổi tiếng.
Hình ảnh ban nhạc trên
tàu Titanic được tái hiện lãng mạn trên phim. (Ảnh: ITV Studio Global
Entertainment)
“Chúng ta không bao giờ biết
được sự thực khi cả 7 nhạc công đều đã thiệt mạng, nhưng bản thánh ca đó tạo
nên một hình ảnh lãng mạn trong phim,” ông nói.
Paul Louden-Brown,
thuộc Hội lịch sử Titanic, từng đóng vai trò cố vấn cho đạo diễn Cameroon, cho
hay cảnh chơi nhạc trong phiên bản phim “A Night To Remember” năm
1958 quá đẹp khiến ông Cameron quyết định lặp lại nó trong bộ phim của mình.
Cameroon chia sẻ rằng ông rất yêu cảnh này và đó là cảnh mang lại ý nghĩa lớn
cho câu chuyện.
9. Hành khách người Nhật duy
nhất
(Ảnh: Internet)
Đó là ông Masabumi
Hosono, một công chức người Nhật tới Châu Âu làm việc, khi thảm kịch xảy ra.
Hosono đã nghĩ tới việc đối diện với cái chết một cách danh dự.
Nhưng sau khi thấy một
hành khách liều mạng nhảy xuống thuyền cứu sinh mặc cho các thủy thủ chĩa súng
vào họ vì để nhường chỗ cho phụ nữ và trẻ em được lên trước, Hosono cũng liều
mạng nhảy theo và sống sót.
Mọi chuyện tưởng chừng
đã êm đẹp, nào ngờ, thời bấy giờ ở Nhật, hành động đó bị coi là hèn nhát và
thiếu danh dự. Thế nên khi Hosono về nước, ông đã bị cộng đồng phê phán và ném
đá không thương tiếc.
Trong một cuốn sổ ghi
chép tìm được của ông, Hosono nói có lẽ ông thà chết trên con tàu đó còn hơn
phải chịu cảnh sống tới cuối đời trong sự sỉ nhục của cộng đồng và người thân.
10. Lỗi của tự nhiên?
Có một sự thật không
thể phủ nhận rằng Titanic đắm vì va phải tảng băng trôi. Nhưng trong nhiều năm
qua, các nhà nghiên cứu vẫn nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân thực sự. Ngay sau thảm
họa, các cuộc điều tra từ phía Anh và Mỹ đều kết luận con tàu đã chạy quá
nhanh. Nếu nó di chuyển với tốc độ chậm hơn, vụ tai nạn sẽ không nghiêm trọng
như vậy. Thậm chí Titanic hoàn toàn có thể tránh các tảng băng.
Trong trường hợp đó,
vụ va chạm chỉ phá vỡ 6 khoang thuyền, tàu vẫn có thể nổi trên mặt nước. Nhiều
ý kiến cho rằng tàu có thể tránh vụ va chạm nếu người cầm lái khi ấy không hoảng
sợ và rẽ sai hướng. Có khả năng sự thật bị che giấu trước các nhà điều tra để
bảo vệ danh tiếng của công ty White Star Line và các đồng nghiệp.
Mọi đồn đoán cứ dồn
vào Edward John Smith, thuyền trưởng tàu Titanic. Nhiều người thậm chí tin rằng
ông đã cứu sống một embé trước khi bị chìm xuống Đại Tây Dương. Tuy nhiên,
một số người khác khẳng định hình tượng anh hùng này không có thật. Ông từng
thi trượt trong bài kiểm tra kỹ năng điều hướng đầu tiên, dù cuối cùng ông cũng
vượt qua kỳ thi vào năm 1888. Một số người tin rằng thất bại ban đầu của ông là
một điềm xấu.
Thực tế, ông không
những phớt lờ các cảnh báo về băng trôi, không điều chỉnh tốc độ tàu phù hợp mà
còn cho phép thuyền cứu hộ rời tàu khi nó vẫn trống khoảng một nửa. Thuyền đầu
tiên chỉ chở 27 hành khách trong khi tải trọng của nó lên đến 65 người. Ông
cũng không đưa ra yêu cầu “rời tàu” một cách rõ ràng khiến hành khách không
nhận thức được tính nghiêm trọng của sự việc lúc bấy giờ.
Nếu không xét tới yếu
tố con người, thảm kịch Titanic có thể do thiên nhiên “dựng” kịch bản. Hai nhà
thiên văn học thuộc đại học bang Texas (Mỹ) suy đoán siêu
mặt trăng khiến các tảng băng chuyển động. Đây là hiện tượng
hiếm, xảy ra khi mặt trăng ở gần trái đất nhất đúng vào kỳ trăng tròn. Tác động
cộng hưởng từ mặt trăng và mặt trời gây ra những đợt sóng lớn bất thường. Hai
nhà thiên văn học dùng yếu tố thiên văn để giải thích giả thuyết băng trôi xuất
hiện với số lượng lớn trên hải trình của Titanic.
Tuy nhiên, các chuyên
gia khẳng định nguyên nhân lớn nhất có lẽ xuất phát từ khúc xạ ánh sáng. Khi
tàu bắt đầu chìm, các thủy thủ phát tín hiệu cầu cứu. Tàu California ở gần đó
dường như phớt lờ mặc dù nhiều pháo sáng rực bầu trời đêm. Vào đêm định mệnh,
Titanic tiến vào khu vực đảo nhiệt nơi tầng không khí lạnh nằm dưới một tầng
không khí ấm hơn. Hiện tượng đảo nhiệt gây ra sự khúc xạ ánh sáng, có thể tạo
ra ảo ảnh, khiến kíp trực trên tàu không phát hiện băng trôi kịp thời cũng như
ảnh hưởng đến việc tàu California xác định chính xác tín hiệu cầu cứu…
Con tàu vỡ làm đôi vào
lúc 2h20 sáng ngày 15/4/1912 và bị chìm đem theo tất cả những hành khách còn
lại vào đại dương (khoảng 1.500 người thiệt mạng).
Đức Hải tổng hợp (theo Yan.vn)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét