Không ít
người đã biết rằng gần 1/3 diện tích và 2/3 dân số Hà Lan nằm thấp hơn mực nước
biển. Nhưng Hà Lan còn là một cường quốc về nông nghiệp với giá trị nông nghiệp
xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới.
Sống
chung với nước đã trở thành việc hiển nhiên của người dân Hà Lan từ ngàn xưa
(ảnh: eurail.com)
Vậy đất
nước này đã làm thế nào để sản xuất nông nghiệp hiệu quả trong khi nguy cơ ngập
lụt có thể xảy ra bất cứ lúc nào? Câu trả lời chính là những công trình đê biển
vĩ đại nhất thế giới mà Hà Lan đã xây dựng.
Phần 1:
Lịch sử chống lụt hàng ngàn năm và tuyến đê biển vĩ đại dài 32km phía tây bắc
Hà Lan
có tên tiếng anh là Netherland, có nghĩa là vùng đất thấp hay vùng đất trũng.
Nằm ở phía tây của châu Âu, đất nước Hà Lan xinh đẹp nằm giáp với biển Bắc. Chỉ
khoảng một nửa nước Hà Lan có độ cao trên mực nước biển, trong khi vùng thấp
nhất của Hà Lan lại nằm dưới mực nước biển 6,7m. Hà Lan là đất nước với nhiều
khu vực ngập lụt, nhiễm mặn, phèn hoá, và là châu thổ chịu lũ chính của lưu vực
sông Rhin, tiền tiêu hứng chịu triều cường biển Bắc của châu Âu.
Hàng
ngàn năm qua, người dân Hà Lan đã liên tục chống chọi với nước biển. Chống chọi
với biển trở thành bài học xương máu của đất nước này. Ngày nay trẻ em của Hà
Lan bắt buộc phải học bơi và phải có chứng chỉ bơi lội.
Các
chuyên gia ước tính rằng, trong trường hợp không có hệ thống đê biển che chắn,
1/2 đất nước Hà Lan sẽ ngập dưới nước.
1/2 đất
nước Hà Lan sẽ bị lụt nếu không có hệ thống đê (ảnh: landezine.com)
Trong
những năm trước thế kỷ 20, người Hà Lan đắp đê để tránh cho nước biển tràn vào
cánh đồng của mình. Những chiếc cối xay gió khổng lồ – biểu tượng cho đất nước
này – được sử dụng để chuyển nước ra ngoài biển, làm khô đất đai.
1/2 đất
nước Hà Lan sẽ bị lụt nếu không có hệ thống đê (ảnh: landezine.com)
Cuối thế
kỷ 19, người ta ước tính có đến 10.000 chiếc cối xay gió được vận hành khắp đất
nước Hà Lan, biến nơi đây thành vùng đất màu mỡ với năng suất nông nghiệp vào
loại cao nhất thế giới.
Bản đồ
hệ thống đê biển phía bắc Hà Lan giai đoạn từ năm 700 – 1200 (ảnh:
dutchdikes.net)
Hệ thống
đê điều dài đến 22.500 km
Các nhà
khảo cổ đã tìm thấy dấu hiệu cho thấy công trình đê biển sớm nhất của Hà Lan có
từ cuối Thời kỳ đồ sắt.
Qua 2.000 năm xây dựng đất nước, Hà Lan
đã sở hữu mạng lưới đê điều dày đặc với tổng chiều dài lên đến 22.500 km, dài
hơn cả Vạn lý trường thành của Trung Quốc.
Những
chiếc cối xay gió đã góp công lớn cho việc xây dựng đất nước Hà Lan xinh đẹp
(ảnh: wallpapersafari.com)
Mạng
lưới đê điều của Hà Lan gồm 5 loại đê các khau, bao gồm đê biển, đê sông, đê
bao vùng đất đang làm khô, đê bao các hồ, đê bao các kênh rạch trong thành phố.
Mỗi một loại đê có chức năng khác nhau, có kết cấu khác nhau.
Cùng với
việc ngày càng mở rộng mạng lưới đê điều, nước biển đã dần dần bị cô lập ra
khỏi đất nước Hà Lan. Nếu vào năm 1500, Hà Lan có đến 2.600km bờ biển, thì năm
1850 họ chỉ còn 2.100km bờ biển, năm 1950 còn 1.600km và đến năm 2000 thì chỉ
còn 880km bờ biển.
Mạng lưới đê điều của Hà Lan có tổng chiều dài lên đến 22.500
km (ảnh: landezine.com)
Đường bờ
biển của Hà Lan giảm dần theo thời gian, đồng nghĩa với việc nước biển dần dần
bị cô lập ra khỏi đất nước này (ảnh: dutchdikes.net)
Trong 5
loại đê của Hà Lan thì hệ thống đê biển có chiều dài lên đến 3.500km – được coi
là các kỳ quan của thế giới đương đại bởi tầm quan trọng và sự vĩ đại của các
công trình này.
Đê biển
Afsluitdijk – 1 trong 10 công trình vĩ đại nhất hành tinh
Năm
1916, Hà Lan hứng chịu một cơn bão lớn. Cơn bão khiến vùng vịnh Zuiderzee ở
phía tây bắc nước này trở nên hung hãn, gây lụt lớn ở miền bắc. Nước biển quét
qua Amsterdam, hủy hoại hoa màu, đất canh tác và xóa sạch mọi thứ trên đường đi
của nó. Trận lụt đã lấy đi sinh mạng của 10.000 người và gây ra nạn đói nghiêm
trọng cho đất nước Hà Lan.
Ngay sau
trận bão năm 1916, chính phủ Hà Lan đã lên kế hoạch đóng kín cửa vịnh Zuiderzee
bằng một con đê biển có tên Afsluitdijk với chiều dài lên đến 32km, rộng 90m và
độ cao 7,25m so với mực nước biển.
Việc xây
dựng một con đê biển có quy mô lớn như vậy tại vùng biển Bắc hung dữ trong điều
kiện kỹ thuật hết sức thô sơ đầu thế kỷ 20 là một thách thức tưởng chừng bất
khả thi.
Đê biển Afsluitdijk nằm ở phía tây bắc Hà Lan, ngăn cách vịnh
Zuiderzee với Biển Bắc hung dữ (ảnh: wikipedia)
Chân đê
được mở rộng dần bằng cách đóng cọc xuống đáy biển, người Hà Lan đã múc các
khối sét băng hà từ đáy biển và dựng thành 2 hàng song song làm tường đê, sau
đó, dùng tàu chở đá, cát và đất sét đổ vào giữa 2 bức tường.
Một cảnh
thi công đê biển Afsluitdijk (ảnh: vov.vn)
Tiếp
theo, các phương tiện thi công cơ giới bao mặt đê, gia cố móng bằng đá bazan.
Tại một số điểm đặc biệt yếu, có độ sâu lớn, tương ứng với tác động của dòng
triều mạnh, các chuyên gia Hà Lan đã phải tiến hành một số biện pháp đặc biệt
và thi công gia cố bổ sung.
Điều phi
thường là việc thi công đê biển Afsluitdijk được tiến hành vào đầu thế kỷ
trước, và hoàn thành chỉ vẻn vẹn trong 6 năm (1927-1932).
Việc xây
dựng đê biển Afsluitdijk trong điều kiện kỹ thuật rất thô sơ của đầu thế kỷ 20
là một thách thức vô cùng lớn (ảnh: vov.vn)
Số lượng
vật liệu được sử dụng cho Afsluitdijk ước tính khoảng 23 triệu m3 cát và 13,5
triệu m3 xi măng, chưa tính trung bình khoảng 4 – 5 nghìn công nhân tham gia
lao động trên công trường mỗi ngày.
Cuối cùng, vào ngày 28/5/1932, con đê
biển Afsluitdijk vĩ đại dài 32km, rộng 90m, cao 7,25m trên mực nước biển đã
được hoàn thành. Đến ngày hôm nay, Afsluitdijk vẫn sừng sững, hiên ngang trước
biển Bắc với 10 làn xe chạy trên mặt đê.
Đê biển Afsluitdijk được hoàn thành vào năm 1932 sau 6 năm
xây dựng (ảnh: flickr.vn)
Đê biển
Afsluitdijk được coi là 1 trong 10 công trình vĩ đại nhất của con người trong
thế kỷ 20 (ảnh: pointurier.net)
Công
trình trị thủy khổng lồ này đã giúp Hà Lan giảm thiểu tối đa tác động của biển
Bắc đến hoạt động thuỷ sản và nông nghiệp khu vực các tỉnh phía Bắc Hà Lan. Đê
biển Afsluitdijk cũng rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ tỉnh North
Holland tới tỉnh Friesland.
Đê biển
Afsluitdijk cũng khiến cho vịnh Zuiderzee trở thành hồ nước ngọt khổng lồ đồng
thời đã giúp Hà Lan có thêm 1.650 km2 đất thổ cư và canh tác nông nghiệp nhờ
lấn dần các vùng đất ven hồ. Các làng mạc và đô thị lớn nhỏ mọc lên ven hồ đã
tạo nên tỉnh mới Flevoland. Thành phố thủ phủ của Flevoland được đặt tên là
Lelystad – theo tên kĩ sư trưởng dự án Zuider Works (Cornelis Lely), để ghi
nhận công lao và sự đóng góp của ông.
Ngày
nay, đê biển Afsluitdijk cùng với các đê biển của Hà Lan được các kiến trúc sư
đánh giá là 1 trong 10 công trình vĩ đại nhất của con người.
Thiện
Tâm tổng hợp
0 nhận xét:
Đăng nhận xét