Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

Vợ chồng đối đãi với nhau như khách

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 23:52, under | No comments

Đó là một trong những câu thành ngữ rất nổi tiếng của người Trung Quốc trong cuộc sống gia đình. Nếu cặp vợ chồng nào cũng hiểu và thực hiện được như ý nghĩ sâu xa của câu nói này thì chắc chắn họ sẽ xây dựng được một gia đình êm ấm, hạnh phúc.


Hiện nay ở Trung Quốc vẫn duy trì phong tục ba cơm cui cùng dành cho nhng đôi ly hôn (nh minh ha)

Ở ta, thường thì khi còn yêu nhau, nhiều đôi uyên ương đối đãi với nhau rất lịch sự, ai cũng cố gắng thể hiện mình có văn hóa cao trong tất cả mọi cử chỉ hành động, lời ăn tiếng nói. Tuy nhiên, đến khi thành vợ, thành chồng rồi thì không ít cặp đã thể hiện bản tính thật của mình, không cần khách sáo gì nữa.
Người chồng thì thể hiện tính gia trưởng, thậm chí vũ phu. Họ có rất nhiều lý do để bảo vệ cho hành động của mình, nào là đàn ông phải là chủ gia đình, vợ phải nghe chồng, không được cãi lại dù chồng sai một trăm phần trăm. Còn các bà vợ thì sao, cũng sẵn sàng ăn miếng trả miếng với chồng, luật bình đẳng giới có rồi, vợ chồng được quyền ngang nhau trong mọi phương diện. Thế là mâu thuẫn nảy sinh.
Và tất nhiên rồi, sẽ đến lúc giọt nước cuối cùng tràn ly, nhẹ thì chiến tranh lạnh, nặng hơn là ly thân, rồi sẽ dẫn đến việc vợ chồng kéo nhau ra tòa ly hôn. Hậu quả của sự tan nát gia đình là sứt mẻ tình cảm, chia đàn xẻ nghé, những đứa con bơ vơ hoặc thiếu hẳn một vế chăm sóc, quan tâm. Càng suy ngẫm, ta càng thấy câu thành ngữ V chng đối đãi vi nhau như khách tht là hay.
Tuy đã là vợ chồng, đầu gối tay ấp nhưng người Trung Quốc luôn giữ một khoảng cách vừa đủ để lúc nào vợ chồng cũng tôn trọng nhau, quý mến nhau, trân trọng và ý tứ đối với nhau. Hạn chế nói với nhau những câu thiếu văn hóa, không bao giờ hành xử với nhau thô bạo. Hiện nay, ở Trung Quốc vẫn duy trì phong tục ba cơm cui cùng dành cho nhng đôi ly hôn.
Trước khi ra khỏi tòa án, không còn là vợ chồng nữa, nhưng họ vẫn ngồi với nhau ăn chung một bữa cuối cùng để ghi nhận thêm một lần nữa kỷ niệm vui buồn những năm tháng sống với nhau. Và đã có không ít cặp sau bữa cơm này lại đưa nhau đến ủy ban đăng ký kết hôn lại. Đó là nét văn hoá rất truyền thống của người Trung Quốc. Cách ứng xử văn minh đó chẳng lẽ không học tập?

(Theo Đại Đoàn Kết)

Việt Báo (Theo_24h )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive